Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13-16/4 với nhiều hoạt động hấp dẫn

Sáng ngày 28/3, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy và Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chủ trì buổi họp báo.

9284-1680037560.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: TITC

VITM 2023 sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 13-16/4/2023) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, với chủ đề “Du lịch văn hóa”, VITM năm nay sẽ hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa. Ban Tổ chức hy vọng, Hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

9285-1680037560.jpg
Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TITC

Chia sẻ thêm về chủ đề du lịch văn hóa, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết, du lịch và văn hóa luôn gắn kết chặt chẽ với nhau, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng, hiện nay, việc phát triển du lịch văn hóa chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của văn hóa. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa sẽ là giải pháp nòng cốt, trọng tâm góp phần thúc đẩy du lịch phát triển. “Nếu các doanh nghiệp chỉ chú trọng kinh tế mà quên đi yếu tố văn hóa thì dần dần sẽ gây ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của đất nước, đến môi trường sống... vì vậy, chúng ta phải gắn văn hóa với phát triển du lịch”.

VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer - B2C) và hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch của Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như: Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam”; Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”.

9286-1680037560.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TITC

Bên cạnh đó sẽ có các chương trình giới thiệu du lịch các địa phương như: “Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu”; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm” hay hội nghị “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”… Các hoạt động quảng bá du lịch quốc tế như: chương trình xúc tiến du lịch Nepal, Indonesia…

Hội chợ cũng sẽ được tô điểm đầy sắc màu với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. 

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ thu hút hàng ngàn người mua (buyer) và có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan và làm việc tại Hội chợ. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban Tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

TITC