Kenya khuynh đảo giải chạy đêm Marathon TP.HCM 2023

Nhà vô địch SEA Games 31 - Hoàng Nguyên Thanh - không theo kịp thành tích của Ezekiel Kembol nhưng "nữ hoàng chạy trail" Hà Thị Hậu lại vượt qua chân chạy nổi tiếng nước ngoài tại đích đến cự ly marathon nữ.

Hoàn thành đường chạy với thành tích 2 giờ 56 phút 50 giây, người phụ nữ 34 tuổi quê Lào Cai được mệnh danh là "nữ hoàng chạy trail" Hà Thị Hậu trở thành nhà vô địch nội dung full marathon (42km) dành cho hệ phong trào tại Giải chạy đêm VnExpress Marathon 2023 lần đầu tiên được tổ chức ở TP.HCM.

Đối thủ duy nhất có thể cạnh tranh với Hà Thị Hậu là chân chạy nữ người Ethiopia từng giành nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đấu trong khu vực. Trong suốt hành trình, Hậu thực hiện chiến thuật bám đuổi và ở 5km cuối, cô tăng tốc rồi vượt qua đối thủ ở khoảng cách 700m còn lại để cán đích thành công.

hathihau-1676252815.jpeg
Nhà vô địch tuyệt đối đường chạy nữ Hà Thị Hậu

Là cái tên quen thuộc trong làng chạy trail, Hà Thị Hậu cho biết gần như không gặp khó khăn gì khi chinh phục đường chạy đêm VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight, kể cả khi phải chinh phục 8 cây cầu trên suốt đường chạy. Chỉ mới làm quen với chạy bộ ở giai đoạn dịch bệnh bùng nổ, Hà Thị Hậu liên tiếp công phá kỷ lục ở các đường chạy gian khổ 50km, 70km và cả 100km, giành 3 ngôi vô địch 42km trong hệ thống VnExpress Marathon chỉ trong vòng vài tháng.

Trên đường chạy nam dành cho hệ chuyên nghiệp, Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) cán đích đầu tiên với thành tích 2 giờ 42 phút 37 giây. Hoàng Nguyên Thanh là gương mặt không xa lạ với những người hâm mộ khi anh chính là chủ nhân tấm huy chương vàng SEA Games đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam ở nội dung marathon nam. Chỉ trong hơn 1 tháng đầu năm 2023, Nguyên Thanh đã sở hữu ngôi vô địch tại các Giải Việt dã leo núi Bà Rá và Marathon TP.HCM, lần này là giải chạy đêm marathon TP.HCM.

oangnguyenthanh-1676252815.png
Hoàng Nguyên Thanh và Ezekiel Kemboi Omullo (giữa) trên bục nhận huy chương 42km

Thành tích của Nguyên Thanh có phần bị chìm trước Ezekiel Kemboi Omullo - người về nhất đường chạy 42km hệ phong trào với thông số 2 giờ 30 phút 03, tức về đích trước Nguyên Thanh hơn 11 phút! Runner quốc tịch Kenya này từng vô địch giải chạy Marathon Standard Chartered Singapore tháng 12/2022 với thành tích đáng gờm 2 giờ 20 phút 20. Ấn tượng với sự cổ vũ của người dân thành phố cùng với khâu tổ chức giải, Omullo hứa sẽ trở lại TP.HCM vào năm sau để tham dự giải chạy đêm 2024.

omullo-1676252771.jpeg
Ezekiel Kemboi Omullo về nhất hệ phong trào 42km

Diễn ra lúc 0 giờ ngày 12/2 với điểm xuất phát tại Công viên văn hóa Tao Đàn, Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2023 có sự tham dự của 10.000 vận động viên chuyên nghiệp, bán chuyên và phong trào trong nước cũng như quốc tế, thi đấu ở đủ bốn cự ly 5km, 10km, 21km và 42km, tranh chấp các giải thưởng có tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 1 tỉ đồng.

Không chỉ là giải chạy đêm đầu tiên trong năm mới tại thành phố, giải Marathon Ho Chi Minh City Midnight cũng sẽ là sự kiện mở màn cho hệ thống giải marathon do VnExpress và FPT Online tổ chức trong năm 2023, lần lượt diễn ra tại các thành phố du lịch gồm Huế (tháng 4), Quy Nhơn (tháng 6), Nha Trang (tháng 8), Hạ Long (tháng 9), Hà Nội (tháng 11) và Hải Phòng (tháng 12).

chaydem-1676252815.jpeg
Đường chạy đêm VnExpress Ho Chi Minh City Midnight 2023

Lộ trình thi đấu trải dài qua nhiều tuyến đường ở trung tâm quận 1 cũng như TP. Thủ Đức và hoàn thành vào lúc sáng sớm với đích đến trước Thảo Cầm Viên - một địa điểm tham quan nức tiếng ở thành phố. Toàn lộ trình được Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thi đấu và các vận động viên có thể dùng kết quả tại giải làm một phần tiêu chí tham gia các giải chạy quốc tế lớn như Boston Marathon, New York City Marathon, Berlin Marathon...

Bảo Ngọc