Kane cân bằng kỉ lục của Rooney trong ngày cực buồn

Tiền đạo Harry Kane trở thành tội đồ của đội tuyển Anh trong ngày anh cân bằng thành tích ghi bàn cho "Tam sư" của Wayne Rooney.

Ở trận tứ kết World Cup 2022 rạng sáng 11/12 đội tuyển Anh thua Pháp với tỷ số 1-2. Hai cầu thủ ghi bàn cho Les Bleus là Aurélien Tchouaméni và Olivier Giroud. Bên kia chiến tuyến, Harry Kane là người ghi bàn danh dự cho "Tam sư".
Với pha xé lưới Pháp sau cú đá penalty thành công ở phút 54, Harry Kane nâng số pha lập công cho ĐT Anh lên thành 53. Như vậy, anh đã có thành tích ngang bằng với Wayne Rooney, cựu tiền đạo của Man United hiện giữ kỷ lục về số bàn thắng cho đội tuyển Anh.
Với việc Rooney đã giải nghệ, còn Kane mới 29 tuổi và có thể cống hiến cho đội tuyển Anh thêm nhiều năm nữa, khả năng chân sút thuộc biên chế câu lạc bộ Tottenham vượt qua "gã Shrek" chỉ còn là vấn đề thời gian. Nếu xét về hiệu suất "nhả đạn", ngay từ bây giờ Kane đã có quyền tự hào rằng mình đã làm tốt hơn Rooney. Harry Kane ghi 53 bàn chỉ sau 80 trận cho đội tuyển Anh. Cựu tiền đạo Man United ghi 53 bàn sau 120 trận. Cách đây 4 năm, Kane từng gây ấn tượng mạnh khi giành danh hiệu vua phá lưới World Cup 2018 với 6 lần làm tung lưới đối phương.
votxa-1670724693.jpeg
Kane "đá bay" giấc mơ World Cup của người Anh khi thực hiện không thành công quả phạt đền

Năm nay, thành tích của Kane không bằng vì anh chỉ có 2 pha lập công trên đất Qatar. Tuy vậy, Kane lại đang chia sẻ vị trí dẫn đầu trong danh sách những cầu thủ có nhiều đường chuyền thành bàn nhất. Cụ thể, anh đã có 3 pha kiến tạo ở World Cup 2022, ngang bằng với Antoine Griezmann (Pháp) và Bruno Fernandes (Bồ Đào Nha).

Trong ngày chạm mốc ghi bàn đáng nhớ, Kane không được hưởng niềm vui trọn vẹn vì trở thành tội đồ của đội tuyển Anh. Cụ thể, ở phút 80, thời điểm Pháp đang dẫn trước với tỉ số 2-1, Tam sư được hưởng quả penalty vì Theo Hernandez phạm lỗi với Mount. Thế nhưng trên chấm 11m, Harry Kane sút vọt xà. Cú sút 11m hỏng ăn của Harry Kane khiến đội tuyển Anh bỏ lỡ cơ hội quý giá gỡ hoà 2-2. Tệ hơn, pha bóng này ảnh hưởng lớn đến tinh thần của các tuyển thủ Anh, dẫn đến thất bại với tỉ số 1-2 chung cuộc trước Les Bleus.
Trong nỗi thất vọng, Kane khẳng định anh luôn sẵn sàng tâm lý cho mọi tình huống. Nhưng do chịu áp lực lớn, tiền đạo này đã thực hiện kĩ thuật sút không tốt. “Không! Tôi luôn chuẩn bị cho khả năng phải thực hiện 1-2 quả phạt đền trong 1 trận đấu. Tôi luôn biết mình cần làm gì. Tôi không thể đổ lỗi cho sự chuẩn bị mà vấn đề là cách thực hiện mà thôi. Quả phạt đền đầu tiên rất tốt. Nhưng ở quả phạt đền thứ 2, tôi không chạm bóng như mong muốn. Tôi phải chấp nhận thất bại này. Chắc chắn nó sẽ rất đau đớn. Là đội trưởng, tôi phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi không lo lắng về đội tuyển và ảnh hưởng của thất bại này. Chúng tôi có nhiều tài năng xuất sắc”, Harry Kane chia sẻ trên ITV sau trận.
kane-1670724189.jpeg
Nỗi thất vọng của Kane sau khi bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa 2-2 cho đội tuyển Anh

Và sau trận, Wayne Rooney đã gửi một thông điệp để động viên Harry Kane và các đồng đội. Cụ thể, cựu tiền đạo Tam sư viết: "Thật đau lòng khi phải chứng kiến thất bại của đội tuyển Anh. Song cũng rất đáng tự hào về những gì tuyển Anh đã làm ở giải đấu năm nay. Họ nên hãnh diện vì điều này. Chúc mừng Harry Kane đã cân bằng kỷ lục ghi bàn cho tuyển Anh. Cậu ấy chắc chắn sẽ sớm thiết lập kỷ lục mới cho riêng mình. Không ai khác ngoài Kane có thể làm tốt điều này. Hãy ngẩng cao đầu nhé Harry Kane".

Có cùng suy nghĩ lạc quan như Rooney, nhà vô địch World Cup cùng tuyển Anh năm 1966, Sir Geoff Hurst cũng đã gửi thông điệp khích lệ tới đoàn quân của huấn luyện viên Gareth Southgate . Vị chiến lược gia này cho biết: "Thật tự hào về tất cả các cầu thủ của đội tuyển Anh cũng như những gì mà họ đã thể hiện trên sân. Đôi khi có những thứ sẽ không xảy ra như những gì chúng ta mong đợi".

Như vậy, đội tuyển Anh không thể lần thứ hai liên tiếp lọt bán kết World Cup. Và huấn luyện viên Southgate không thể trở thành nhà cầm quân người Anh đầu tiên 2 lần đưa "Tam sư" lọt vòng 4 đội mạnh nhất giải vô địch thế giới. Thất bại này cũng khiến tương lai của nhà cầm quân 52 tuổi bị đặt trước dấu hỏi lớn.
Bảo Ngọc