Judo Bà Rịa - Vũng Tàu khởi sắc

Khoảng 5 năm trở lại đây, với sự đầu tư bài bản, Judo Bà Rịa - Vũng Tàu dần khẳng định vị thế khi nằm trong nhóm dẫn đầu toàn quốc. Hằng năm, Judo Bà Rịa - Vũng Tàu đều có vận động viên được vào đội tuyển quốc gia, thi đấu tại các giải khu vực và thế giới.

Bộ môn Judo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã từng bước khẳng định sự trưởng thành qua việc giành hàng chục huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế, có thể kể đến như: huy chương vàng tại giải Cúp câu lạc bộ Judo toàn quốc 4 năm liên tiếp (2021-2024), huy chương vàng vô địch Judo quốc gia, huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc (năm 2018, 2022); huy chương vàng giải vô địch Đông Nam Á và 3 kỳ SEA games gần đây...

judo-1713580664.jpeg

Để có được thành tích đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ Ban huấn luyện, vận động viên đội tuyển cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ đối với vận động viên của ngành Thể thao tỉnh. Cụ thể, một vận động viên Judo thi đấu chuyên nghiệp cần từ 3-5 năm luyện tập. Ngoài kỹ thuật cơ bản, vận động viên phải rèn luyện thể lực bằng các bài tập bổ trợ bắt buộc như Leo núi, Chạy bộ… với cường độ cao.

Ông Đặng Văn Tươi - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Judo tỉnh - cho biết, “Sau nhiều năm đào tạo, bộ môn Judo Bà Rịa - Vũng Tàu đang có lực lượng vận động viên chín cả tuổi nghề lẫn kinh nghiệm thi đấu, có thể mang về nhiều thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà. Ban huấn luyện đội tuyển đang chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu lớn, dài hơi. Trong đó, có Đại hội Thể thao toàn quốc sẽ được tổ chức vào năm 2026”.

Khởi động mùa giải năm 2024, Judo Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhanh chóng khẳng định được thế mạnh của mình khi giành vị trí nhì toàn đoàn với 3 huy chương vàng, 3 huy chương đồng tại giải vô địch các câu lạc bộ Judo quốc gia năm 2024. Trong số này, vận động viên Võ Thị Phương Quỳnh lần thứ tư liên tiếp giành huy chương vàng nội dung đối kháng nữ hạng cân dưới 78kg. Quỳnh tham gia Judo từ năm 16 tuổi, được Ban huấn luyện đội tuyển phát hiện và đào tạo từ câu lạc bộ Judo trường THPT Lê Hồng Phong. Sau 10 năm theo đuổi, Quỳnh đã mang về nhiều huy chương ở cả đấu trường trong và ngoài nước.

vt-1713580734.jpg

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện, thi đấu Judo đã được tỉnh đầu tư bài bản theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của môn thể thao thành tích cao mũi nhọn. Judo Bà Rịa - Vũng Tàu đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hằng năm, Judo đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch của Ngành và Trung tâm giao, đóng góp tích cực vào việc nâng cao thứ hạng, vị thế của Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện nay, Trung tâm đang phát triển 3 môn kết hợp Judo, Kurash và Jujitsu. Nhiều vận động viên đã được lựa chọn sang thi đấu ở môn Kurash. Đối với Jujitsu cũng nhanh chóng chứng tỏ được năng lực, trình độ của mình qua việc giành nhiều huy chương trong và ngoài nước, trong đó nổi bật là huy chương đồng tại ASIAD 19 của Võ Thị Phương Quỳnh. Điều này khẳng định chất lượng đào tạo đồng đều, bài bản, khoa học, cũng như định hướng phát triển Judo trở thành môn thể thao thành tích cao của tỉnh là hoàn toàn đúng đắn.

Hồng Phúc