Huyện Yên Châu duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc

Những năm gần đây, huyện Yên Châu - tỉnh Sơn La luôn quan tâm duy trì, phát triển các môn thể thao truyền thống, khuyến khích người dân tham gia tập luyện thường xuyên, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gìn giữ bản sắc văn hóa của địa phương. 

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc duy trì phong trào luyện tập các môn thể thao nói chung và các môn thể thao dân tộc nói riêng, hằng năm, tại các giải thể thao chào mừng những ngày lễ lớn, bên cạnh các môn thể thao hiện đại, huyện Yên Châu đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu, như: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, tung còn... thu hút đông đảo người dân và các vận động viên tham gia.

ban-no-1709975338.jpg

Các môn thể thao dân tộc gắn liền với phong tục, tập quán, đời sống, lao động của nhân dân. Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của huyện, các địa phương vận động nhân dân đóng góp xây dựng sân bãi, kinh phí tập luyện, thành lập các đội, câu lạc bộ thể thao dân tộc, duy trì hoạt động luyện tập, giao lưu thi đấu, tạo nên phong trào thể dục, thể thao sôi nổi. Hiện nay, toàn huyện có trên 20 câu lạc bộ thể thao cơ sở; 100% xã, thị trấn có đội thể thao tập luyện thường xuyên, liên tục. Các đội thể thao đều có các thành viên nòng cốt, am hiểu về môn thể thao dân tộc.

Vừa qua, tại giải thi đấu các môn thể thao dân tộc mừng Đảng, mừng Xuân của tỉnh Sơn La năm 2024, đoàn Yên Châu đoạt giải nhì toàn đoàn, đối với 6 nội dung thi là: Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Tung còn, Cà kheo, Tu lu. Để có được kết quả trên, các vận động viên đều được tuyển chọn, huấn luyện kỹ lưỡng từ cơ sở.

Vận động viên Mè Văn Phúc, bản Huổi Qua - xã Viêng Lán, chia sẻ: “Sau nhiều năm tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng huyện, năm nay, tôi được chọn tham gia thi đấu môn Đẩy gậy tại giải thi đấu các môn thể thao dân tộc tỉnh. Đây là bộ môn cần sức khỏe, sự dẻo dai, đặc biệt trong kỹ thuật đẩy, ghìm gậy. Được các huấn luyện viên hướng dẫn tận tình, tôi tự tin thi đấu, giành huy chương vàng”.

Còn với Bắn nỏ, môn thể thao dân tộc đòi hỏi kỹ thuật, tính chính xác cao. Người bắn phải tập luyện thường xuyên cho tay khỏe, đôi mắt tinh nhanh, tâm lý bình tĩnh để giương cánh cung ngắm bắn chính xác vào tiêu điểm. 3 năm trở lại đây, môn Bắn nỏ được huyện quan tâm, đưa vào thi đấu tại các ngày hội, giải đấu.

Phong trào luyện tập, thi đấu các môn thể thao dân tộc đã trở thành sân chơi bổ ích, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi lành mạnh, nâng cao sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, những năm gần đây, các môn thể thao dân tộc được quan tâm đưa vào giảng dạy tại các trường học của huyện Yên Châu, tăng cường phát hiện, tuyển chọn những tài năng trẻ, triển vọng.

day-gay-1709975485.jpg

Năm 2015, Trường THPT Yên Châu thành lập Câu lạc bộ các môn thể thao dân tộc, trong đó chủ lực là môn: Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ; thường xuyên duy trì tập luyện, tham gia thi đấu tại các giải thể thao của ngành Giáo dục và các cấp tổ chức. Từ khi câu lạc bộ thành lập, thu hút đông đảo học sinh tham gia, hầu hết các buổi chiều trong tuần, sau giờ học, học sinh thường có mặt tại sân trường luyện tập các môn thể thao, nâng cao sức khỏe.

Việc quan tâm, phát triển các môn thể thao dân tộc đã góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Đồng thời, nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần nhân dân, thúc đẩy phong trào thể thao trên địa bàn huyện Yên Châu ngày càng phát triển.

Thanh Huyền