Huấn luyện viên Xavi chạm cột mốc tệ, "ngôi sao" trẻ Lamine Yamal đi vào lịch sử Champions League

Dù cùng các học trò giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp tại Champions League nhưng huấn luyện viên Xavi của câu lạc bộ Barcelona đã chạm cột mốc tệ ở đấu trường châu Âu mùa giải năm nay. Còn Lamine Yamal đã đi vào lịch sử Champions League với pha kiến tạo trong trận đấu giữa Barcelona với Royal Antwerp vừa qua.

Ở lượt trận cuối bảng H Vòng bảng Champions League rạng sáng 14/12, dù được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng Barcelona đã khiến các fan hâm mộ bất ngờ khi thua sốc Royal Antwerp với tỉ số 2-3. Đáng nói, trong trận đấu này, đại diện La Liga 3 lần bị dẫn trước sau các bàn thắng của Arthur Vermeeren, Vincent Janssen và George Ilenikhena, trong đó, họ chịu bàn thua ngay phút thứ hai. Đội bóng xứ Catalan có 2 bàn thắng nhờ các pha lập công của Torres và Guiu.

xavi-1702536108.jpg
Huấn luyện viên Xavi chạm cột mốc tệ ở đấu trường Champions League

Dù để thua ở lượt trận cuối cùng nhưng Barcelona vẫn kết thúc Vòng bảng với vị trí nhất bảng khi cùng có 12 điểm như Porto nhưng hơn đại diện Bồ Đào Nha về hệ số đối đầu.

Trong ngày Barcelona gây thất vọng lớn với các fan hâm mộ, huấn luyện viên Xavi chạm mốc siêu tệ tại Champions League. Theo thống kê, tính cả trận thua Royal Antwerp, Barcelona đã thua 6 trận tại Champions League dưới thời vị huấn luyện viên 43 tuổi này. Xavi trở thành huấn luyện viên người Tây Ban Nha có tỉ lệ thua tại Champions League nhiều nhất lịch sử Barcelona (thua 6/14 trận, 43% số trận).

Tổng cộng, Barcelona dưới thời Xavi chỉ thắng 8 trong 22 trận tại Cúp châu Âu, tính cả Europa League. Vì thành tích siêu tệ này nên Xavi chịu áp lực lớn dù giúp Barcelona giành vé knock-out mùa này sau 2 năm liên tiếp bị loại ngay Vòng bảng.

Tương tự Xavi, Luis Enrique và Pep Guardiola cũng thua 6 trận tại Champions League khi dẫn dắt Barcelona. Cụ thể, Enrique thua 6 sau 33 trận (18%), còn Pep thua 6/52 trận (12%).

Không chỉ tại Cúp châu Âu, Barcelona còn thi đấu rất tệ ở La Liga 2023-2024. Bị đẩy xa trong cuộc đua vô địch với 7 điểm kém đội đầu bảng Girona, Barcelona nguy cơ không thể bảo vệ chức vô địch.

sao-tre-1702536108.jpg
"Ngôi sao" trẻ Lamine Yamal đã đi vào lịch sử Champions League

Nếu như huấn luyện viên Xavi chạm thành tích siêu tệ thì "ngôi sao" trẻ của Barcelona là Lamine Yamal đã đi vào lịch sử Champions League với pha kiến tạo trong trận đấu với Royal Antwerp vừa qua. Cụ thể, theo thống kê của Opta, Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất (16 tuổi, 153 ngày) có pha kiến tạo trong lịch sử Champions League, vượt qua kỉ lục cũ của Bojan Krkic (17 tuổi, 91 ngày). Đáng chú ý, cả 2 cầu thủ này đều làm nên lịch sử trong màu áo Barcelona.

Lamine Yamal trưởng thành từ lò đào tạo trẻ La Masia của Barca. Kể từ khi ra mắt đội 1 vào năm nay, Yamal đã ra sân 22 lần trên mọi đấu trường, ghi 1 bàn thắng và thực hiện 4 pha kiến tạo. Đây không phải kỉ lục đầu tiên trong sự nghiệp của Lamine Yamal. Trước đó, vào tháng 4, tiền vệ cánh phải người Tây Ban Nha đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử được ra mắt đội 1 Barcelona. Ngoài ra, anh cũng là cầu thủ trẻ nhất đá chính 1 trận ở Champions League (16 tuổi, 83 ngày).

Ở cấp độ quốc tế, Lamine Yamal đã ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha vào tháng 9 vừa qua. Anh đã để lại dấu ấn với 2 bàn thắng vào lưới Georgia và Cyprus ở Vòng loại Euro 2024.

Kim Ngân (tổng hợp)