Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ: Người thầy thầm lặng sau những tấm huy chương của Điền kinh Việt Nam

Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ là gương mặt quen thuộc với người hâm mộ Điền kinh Việt Nam. Ông là một trong những huấn luyện viên Điền kinh thành công nhất trong đoàn Thể thao Việt Nam. Người thầy đầy nhiệt huyết và tâm huyết - Trần Văn Sỹ - nhận được rất nhiều tình cảm của những cô, cậu học trò trong tổ chạy đường dài.

hlv-1-1700406764.jpg
Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ rất quen thuộc với người hâm mộ Điền kinh nước nhà

13 năm gắn bó với Điền kinh Việt Nam, huấn luyện viên Trần Văn Sỹ đã phát hiện, đồng hành và dìu dắt nhiều thế hệ vận động viên xuất sắc như: Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật, Phạm Thị Hồng Lệ, Phạm Thị Huệ và đặc biệt là Nguyễn Thị Oanh.

Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ sinh năm 1972 trong một gia đình có 5 anh chị em tại Khu 3 - thị trấn Thanh Hà - tỉnh Hải Dương. Năm lên 6 tuổi, Trần Văn Sỹ được bố mẹ đưa về xã Yên Thọ - huyện Như Thanh - tỉnh Thanh Hóa ở cùng với người ông cậu của mình.

Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ từng là vận động viên của Trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Thanh Hóa và năm 1994 ông được triệu tập lên đội tuyển Điền kinh Việt Nam.

Nhớ lại những kỷ niệm thời vận động viên, ông Trần Văn Sỹ nhắc ngay về tấm huy chương vàng tại giải Điền kinh trẻ vô địch quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7/1994. Đó là giải đấu mà Trần Văn Sỹ đã gây ấn tượng khi phá và lập kỷ lục quốc gia nội dung 800m nam với thành tích 1 phút 52 giây 95.

Dấu mốc này là nền móng để vận động viên Trần Văn Sỹ tiếp tục phát huy những tố chất vượt trội của mình ở những giải đấu sau này. Thành tích đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của vận động viên Trần Văn Sỹ có lẽ là tấm huy chương bạc tại SEA Games 19 năm 1997 tại Indonesia.

Ở kỳ SEA Games tiếp theo năm 1999, vận động viên Trần Văn Sỹ từng gây rung động khi hi sinh thành tích cá nhân để đóng vai “chim mồi” thu hút các đối thủ, giúp đồng đội Phan Văn Hóa (Quảng Trị) giành huy chương vàng cự ly 800m cho Điền kinh Việt Nam với thành tích 1 phút 50 giây 52.

hlv-2-1700406764.jpg
13 năm gắn bó với Điền kinh Việt Nam, huấn luyện viên Trần Văn Sỹ đã phát hiện, đồng hành và dìu dắt nhiều thế hệ vận động viên xuất sắc như: Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật, Phạm Thị Hồng Lệ, Phạm Thị Huệ và đặc biệt là Nguyễn Thị Oanh

Có thể nói, sự hy sinh thầm lặng của vận động viên Trần Văn Sỹ đã góp phần không nhỏ đến thành tích của Phan Văn Hóa tại SEA Games 20. Đặc biệt hơn nữa, tấm huy chương vàng này đã mở ra một thời kỳ mà Điền kinh Việt Nam thống trị ở đường chạy 800m với những cái tên nổi bật như: Nguyễn Đình Cương, Lê Văn Dương, Dương Văn Thái,…

Một năm sau, vận động viên Trần Văn Sỹ tham gia Việt dã toàn quốc giải Báo Tiền Phong năm 2000 ở nội dung 10km. Ông đã đóng góp vào thành tích lần đầu tiên Thanh Hóa giành huy chương vàng đồng đội nam tại giải chạy lâu đời này cùng với Lưu Văn Hùng và Nguyễn Thế Anh. Đây cũng là kỷ niệm đẹp của Trần Văn Sỹ trước khi rời đường chạy.

Năm 2003, vận động viên Trần Văn Sỹ chuyển sang công tác huấn luyện và chuyển về công tác tại Phòng Đào tạo - Trường Cao Đẳng Thể dục thể thao Thanh Hóa kiêm giảng viên môn Điền kinh. Năm 2009, ông trở thành huấn luyện đội tuyển Điền kinh tỉnh Thanh Hóa.

Từ tháng 2/2011 đến nay, huấn luyện viên Trần Văn Sỹ được triệu tập làm huấn luyện viên đội tuyển Điền kinh quốc gia. Kể từ khi lên tuyển, huấn luyện viên Trần Văn Sỹ đã phát hiện và huấn luyện nhiều vận động viên xuất sắc như: Nguyễn Văn Lai, Đỗ Quốc Luật, Phạm Thị Hồng Lệ, Phạm Thị Huệ và đặc biệt là Nguyễn Thị Oanh thi đấu thành công tại nhiều đấu trường quốc tế.

Theo nghiệp huấn luyện viên, ông Trần Văn Sỹ đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp. 2019 có thể nói là năm đại thành công của Điền kinh Việt Nam nói chung và cá nhân huấn luyện viên Trần Văn Sỹ nói riêng khi những học trò của anh đã tỏa sáng ở nhiều đấu trường quan trọng.

Trong những giây phút vinh quang, huấn luyện viên Trần Văn Sỹ luôn luôn đứng sau vận động viên của mình.

hlv-4-1700407025.jpg
Thầy Sỹ dìu cô học trò Phạm Thị Hồng Lệ lên bục nhận huy chương đồng ở SEA Games năm 2019

Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ từng chia sẻ: “Các em xứng đáng. Riêng tôi, tôi tâm niệm sẽ luôn dành hết khả năng vốn có của mình để truyền đạt, chỉ dạy đến các vận động viên đạt được kết quả tốt nhất. Tôi nghĩ, mình đứng phía sau không sao cả, vì đó là thành quả của các em, thành quả của sự chịu khó, kiên trì không ngừng để theo đuổi nghề vô điều kiện. Tôi nghĩ, mình cần phải học hỏi rất nhiều từ các bậc thầy trước tôi và cần rèn luyện nhiều hơn nữa ở chặng đường phía trước”.

Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ cũng gây ấn tượng với hình ảnh đạp xe theo vận động viên Phạm Thị Hồng Lệ để động viên cô học trò nhỏ bé người Bình Định xuất sắc giành tấm huy chương đồng marathon nữ đã gây chấn động bởi hình ảnh đầy xúc động trên bục nhận huy chương.

Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ không bao giờ nhận mình đã phát hiện được các tài năng trẻ cho Thể thao Việt Nam. Mà tận đáy lòng, ông luôn dành sự cảm ơn rất nhiều đến các vận động viên. Bởi lẽ, họ mới là người đã rất chịu khó, kiên trì, trải qua bao gian nan vất vả, thi đấu bản lĩnh trên các đấu trường.

Khi mọi người dành cho huấn luyện viên Trần Văn Sỹ cái tên - “mắt thần” - ông cho biết: “Tôi không dám nhận từ “mắt thần” mà chỉ xin phép nhận rằng, mình có mắt quan sát chuyên môn thôi. Vì mỗi vận động viên sẽ có thể hình, thể trạng, vùng miền khác nhau và tính cách cũng khác nhau… Tôi chỉ dạy, gắn bó với các em vì tôi thấy niềm đam mê trong các vận động viên. Đất nước cần những vận động viên kiên cường như thế. Tôi nghĩ, mình góp sức rất nhỏ không đáng kể cho việc phát hiện, huấn luyện các em. Từng vận động viên có tính cách khác nhau, tôi sẽ theo dõi, nắm bắt về mọi mặt để đưa ra phương pháp tiếp cận và làm việc hiệu quả nhất. Quan trọng nhất là thầy và trò phải “chụm đầu” vào nhau để cùng đi lên theo hướng tích cực nhất, đạt thành tích cao nhất”.

Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ mong muốn không chỉ các vận động viên Điền kinh mà còn các môn thể thao khác, các vận động viên sẽ không ngừng nâng cao về chuyên môn. Đặc biệt, đạo đức nghề nghiệp phải luôn đặt trong lòng và giữ gìn.

hlv-3-1700406764.jpg
Trước những giây phút vinh quang, huấn luyện viên Trần Văn Sỹ luôn luôn đứng sau vận động viên của mình

Đồng thời, các vận động viên phải rèn luyện ý chí cao, sắp xếp thời gian phù hợp, kiên trì theo đuổi những mục tiêu, mục đích mà mình đã chọn.

Nhắc đến những thành tích cùng những tên tuổi của Điền kinh Việt Nam trong thời gian qua, chắc chắn nhiều lứa vận động viên không thể quên người thầy, huấn luyện viên Trần Văn Sỹ - một người đã làm nên kỳ tích và sự nghiệp của nhiều vận động viên Điền kinh nước nhà. Và thầy Sỹ có quyền tự hào về những thành công mà ông và các học trò đã đạt được.

Thành tích của các học trò mà thầy Trần Văn Sỹ huấn luyện viên

Nguyễn Thị Oanh: 1 huy chương vàng châu Á 2014 nội dung 3.000m chướng ngại vật nữ; 1 huy chương đồng ASIAD 2018; 3 huy chương vàng SEA Games 30 (1 kỷ lục SEA Games); 4 huy chương vàng SEA Games 32.

Nguyễn Văn Lai: 3 lần vô địch SEA Games 2013, 2015, 2017; Pphá kỷ lục SEA Games 2015 nội dung 5.000m nam đã tồn tại 22 năm.

Phạm Thị Huệ: 1 huy chương vàng cá nhân chạy bãi biển Beach Games 2016 và 1 huy chương vàng đồng đội cùng Nguyễn Thị Oanh, huy chương vàng 1.000m nữ SEA Games 30…

Đ.H