Huấn luyện viên Pep Guardiola thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu

Với việc cùng Man City vô địch Champions League mùa giải năm nay, huấn luyện viên Pep Guardiola đã thiết lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới.

Rạng sáng 11/6, huấn luyện viên Pep Guardiola đã cùng Man City hoàn tất cú ăn ba lịch sử khi vượt qua Inter Milan ở chung kết Champions League với tỷ số 1-0. Trước đó, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã cùng các học trò vô địch Premier League và FA Cup.

Vô địch Champions League, Man City đã lần đầu tiên trong lịch sử lên đỉnh giải đấu danh giá nhất châu Âu. Họ cũng là đội bóng Anh thứ sáu đoạt Cúp C1/Champions League, sau Man United, Liverpool, Nottingham Forest, Aston Villa và Chelsea.

pep-1686450216.jfif
Huấn luyện viên Pep Guardiola có chức vô địch Champions League thứ ba trong sự nghiệp

7 năm chờ đợi cùng hơn 1 tỷ bảng trên thị trường chuyển nhượng, chức vô địch Champions League cuối cùng đã được Pep đem về với sân Etihad. Sau khi hoàn thành mục tiêu, huấn luyện viên Pep đã không khóc như khi ông hạ Man United ở chung kết FA Cup. Thay vào đó, cựu thuyền trưởng Barca chỉ đứng ngắm nhìn học trò ăn mừng với vẻ mặt đầy hạnh phúc.

Ngoài ra, Man City trở thành đội bóng Anh thứ hai ẵm cú ăn ba (Premier League, FA Cup và Champions League). Trước The Citizens, Man Utd từng thâu tóm 3 danh hiệu này ở mùa giải thần thánh 1998-1999.

Với việc cùng Man City hoàn tất cú ăn ba lịch sử ở mùa giải năm nay, huấn luyện viên Pep Guardiola đã ghi tên mình vào lịch sử làng túc cầu thế giới khi trở thành huấn luyện viên đầu tiên có 2 lần làm được kỳ tích này. Trước đó, ông đã cùng Barcelona giành Champions League, La Liga và Copa del Rey ở mùa 2008/09. Theo Opta, Pep là chiến lược gia đầu tiên trong lịch sử đoạt cú ăn ba với 2 câu lạc bộ khác nhau (châu Âu).

Bên cạnh kì tích kể trên, ông Pep Guardiola còn trở thành huấn luyện viên thứ sáu giành Champions League với 2 câu lạc bộ khác nhau. Trước đó, các huấn luyện viên Ernst Happel, Ottmar Hitzfeld, Jose Mourinho, Jupp Heynckes và Carlo Ancelotti đã làm được điều này.

Đây cũng là chiếc cúp Champions League thứ ba trong sự nghiệp của huấn luyện viên Pep Guardiola, thành tích ngang với Zinedine Zidane và chỉ kém Carlo Ancelotti 1 danh hiệu.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đứng trước cơ hội trở thành huấn luyện viên đầu tiên tại Anh giành 6 danh hiệu trong 1 năm dương lịch. Trước mắt Man City là trận tranh Siêu cúp châu Âu (gặp Sevilla), Siêu cúp Anh (gặp Arsenal) và FIFA Club World Cup. Ở mùa giải 1998-1999, Man United ăn ba nhưng FIFA Club World Cup chưa được tổ chức. Ngoài ra, "Quỷ đỏ" cũng thất bại trước Arsenal ở trận tranh Siêu cúp Anh đầu mùa 1999-2000.

Phát biểu với báo chí sau chiến thắng cùng các học trò, huấn luyện viên Pep Guardiola cho biết: "Tôi hài lòng vì đã làm nên lịch sử với cú ăn ba. Tôi rất nóng lòng được lên xe buýt để cùng chung vui với người hâm mộ. Thật vinh dự khi được sánh vai với Sir Alex Ferguson. Ông ấy đã chúc tôi may mắn trước khi trận đấu diễn ra", cựu huấn luyện viên Barca cho biết thêm.

"Chúng tôi gặp khó khăn khi tìm khoảng trống trong hiệp một. Sau đó, mọi chuyện diễn ra thuận lợi hơn khi Man City có bàn thắng. Những phút cuối, Inter đã chơi tốt hơn. Ederson là một thủ môn đáng kinh ngạc. Cậu ấy đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình", ông Pep nhận xét về trận chung kết.

"Để giành được chiến thắng, chúng tôi đã phải trải qua nhiều đau khổ và hy sinh. Đó là chuyện bình thường. Ngoài ra, Man City còn có may mắn mà chúng tôi đã không thể có được trong quá khứ", vị "thuyền trưởng" sinh năm 1971 chia sẻ.

Cùng với đó, huấn luyện viên Pep Guardiola tỏ ra hài hước sau khi giúp Man City có chức vô địch châu Âu đầu tiên trong lịch sử: "Chúng tôi chỉ cách Real Madrid 13 chức vô địch European Cup/Champions League, chỉ 13 thôi nhé. Man City đang đe dọa kỷ lục của họ. Real Madrid hãy cẩn thận, chỉ lơ là một chút thôi là bị chúng tôi vượt mặt ngay đấy". Kỷ lục tại giải đấu này đang thuộc về Real với 14 lần đăng quang. "Chúng ta không thể so sánh bởi Man City mới có lần đầu tiên vô địch châu Âu", huấn luyện viên Pep Guardiola thừa nhận.

Cùng với đó, ông Pep cũng gửi lời chúc mừng tới Inter Milan sau những nỗ lực ở trận đấu vừa qua: "Tôi muốn chúc mừng Inter vì màn trình diễn ấn tượng. Lúc này, tôi cũng hiểu cảm giác của họ. Chính tôi cũng trải qua điều này hai năm trước. Inter Milan có quyền tự hào khi là đội bóng mạnh thứ hai tại châu Âu".

Nam Anh