Ông Park Hang-seo ngại "nói trước bước không qua"?

Phát biểu sau trận giao hữu cuối cùng với U20 Hàn Quốc, huấn luyện viên Park Hang-seo thừa nhận, chưa nói trước có giúp U23 Việt Nam bảo vệ được tấm huy chương vàng SEA Games 31 hay không mà chỉ khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để có kết quả tốt nhất…

Hơn ai hết, huấn luyện viên Park Hang-seo hiểu rõ, so với lứa cầu thủ U22 từng đăng quang ngôi vô địch SEA Games 30, ở thời điểm hiện tại, đội tuyển U23 Việt Nam rõ ràng không có được những gương mặt sáng giá với những cầu thủ đã thành danh như Quang Hải, Văn Hậu, Tấn Tài, Đức Chinh, Thành Chung… từng góp mặt tại Philippines 2019.  

huan-luyen-vien-park-hang-seo-da-xac-dinh-duoc-bo-khung-cua-doi-tuyen-u23-viet-nam-1650862967.jpg

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã xác định được bộ khung của đội tuyển U23 Việt Nam.

Thế hệ những cầu thủ từng tỏa sáng rực rỡ ở Thường Châu hầu hết đã trưởng thành và đang nắm giữ vai trò trụ cột ở đội tuyển. Trong khi lứa cầu thủ kế tiếp của U23 Việt Nam đã từng phải nhận thất bại tại vòng chung kết U23 châu Á 2020. Dù tiếp tục giành quyền tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng trong tay huấn luyện viên Park Hang-seo hiện tại là lứa cầu thủ sinh năm 1999-2000, ít tên tuổi và thành danh hơn. Hầu hết đang khoác áo các câu lạc bộ hạng Nhất, số ít còn lại dù được các câu lạc bộ đăng ký dự V-League, nhưng chẳng mấy khi được trao cơ hội ra sân thi đấu.

Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã có chu kỳ kéo dài tới 5 năm liên tục gặt hái thành công từ các giải trẻ và cả sân chơi dành cho đội tuyển. Ngoài tấm huy chương vàng SEA Games sau hơn nửa thế chờ đợi, đội tuyển Việt Nam cũng có lần đầu tiên loạt vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Giờ đã đến lúc, bóng đá Việt Nam phải có những cuộc chuyển giao thế hệ. SEA Games 31 chính là giải đấu cuối cùng  huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam trước khi nhường lại vị trí cho huấn luyện viên Gong Oh-kyun. 

Tuy hiện tại, trong tay ông Park vẫn còn những trụ cột như Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức được tăng cường từ đội tuyển, nhưng  so với 3 năm trước,  đội hình đã thiếu vắng khá nhiều những “vệ tinh” có chất lượng, từng nắm giữ vai trò quan trọng ở các câu lạc bộ và có thời gian gắn bó với nhau trong màu áo đội tuyển. Thay vào đó là lứa cầu thủ trẻ tuy có nhiều tiềm năng, nhưng cần được trui rèn và tích lúy thêm kinh nghiệm, bản lĩnh. Thấy rõ nhất là tại giải vô địch U23 Đông Nam Á, với thành phần chính là các cầu thủ U21, đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã giành ngôi vô địch. Một số cầu thủ xuất sắc sau đó đã được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi vào đội tuyển U23 chuẩn bị cho SEA Games 31. 
 
Sau một chu kỳ thành công, đặc biệt là với bóng đá trẻ  trong quá trình chuyển giao sẽ có những giai đoạn khó khăn. Người hâm mộ có thể  lo lắng  khi chứng kiến đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu không thuyết phục từ vòng loại U23 châu Á 2022 tới Dubai Cup 2022 và cả terong trận đấu giao hữu đầu tiên với U20 Hàn Quốc. Huấn luyện viên Park Hang-seo dĩ nhiên phải thận trọng trước dư luận, luôn đòi hỏi đội tuyển U23 Việt Nam phải chơi hay và dành chiến thắng. Đặc biệt tại SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam được coi là ứng cử viên số 1 và tất nhiên, mọi đối thủ đều hướng đến và tìm mọi cách để có cơ hội giành chiến thắng.  

Vậy nên, huấn luyện viên Park Hang-seo phải thận trọng, không muốn “đao to búa lớn” cũng chẳng phải thừa.

Đan Phượng