Huấn luyện viên Jesus Cacas bị dọa đánh và chuyện nhầm lẫn của ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa ra quyết định, cấm cửa vĩnh viễn đối với những cá nhân gây rối loạn và có hành động uy hiếp đối với huấn luyện viên Jesus Cacas trong buổi họp báo sau trận đấu giữa đội tuyển Iraq và Jordan…

bbf8c2b694fa7da424ebjpg-1706665446.webp
Huấn luyện viên Jesus Casas nhận rõ, những kẻ gây rối trong buổi họp báo không phải là các nhà báo, phóng viên hay truyền thông chính thống của Iraq

Trước đó, huấn luyện viên Jesus Casas cũng khẳng định rõ, những kẻ gây rối trong buổi họp báo không phải là các nhà báo, phóng viên hay truyền thông chính thống của Iraq mà chỉ là những vlogger và các nhóm “sáng tạo nội dung” trên mạng xã hội như facebook, Instagram, X… Liên đoàn Bóng đá Iraq (IFA) ngay lập tức lên tiếng khẳng định: “Đây không phải là hình ảnh của báo chí chính thống Iraq. Họ không phải là những người làm truyền thông chuyên nghiệp mà chỉ sở hữu kênh Instagram hoặc Youtube…”.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, các sự kiện, hình ảnh được chia sẻ một cách rộng rãi, bóng đá cũng không là ngoại lệ. Việc các hội nhóm, các vlogger “ăn theo” bóng đá, tung tin theo kiểu giật gân không chỉ có ở Iraq mà xuất hiện nhan nhản khắp nơi, gây ra những hệ lụy không thể kiểm soát. Trước trận cuối cùng tại vòng bảng với Iraq ở ASIAN Cup 2023, huấn luyện viên Philippe Troussier cũng đã có phát biểu dẫn tới những phản ứng bất lợi: "Tôi đọc nhiều bình luận từ báo chí quốc tế đều ghi nhận sự tiến bộ của đội tuyển Việt Nam, ngoại trừ truyền thông Việt Nam".

20240130-180225-collage-1706665645.jpg
Huấn luyện viên Troussier, cần phân định rõ ràng truyền thông chính thống và truyền thông mạng xã hội để có cái nhìn đúng đắn

Sự việc càng trở nên nghiệm trọng bởi trước đó, nhà cầm quân người Pháp đã từng khiến không ít người ngỡ ngàng khi xác quyết: "Khoảng 80% người hâm mộ và cả giới truyền thông không ủng hộ, trong đó có nhiều người có mặt ở đây không tin đội tuyển Việt Nam thành công. Họ không thích nhiều cầu thủ hoặc chính bản thân tôi…". Không ít người đặt câu hỏi, ông Troussier dựa vào đâu để đưa ra những nhận định và cả những con số rồi căng thẳng với giới truyền thông Việt Nam?

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói rằng, ông Troussier có thể đã bị nhầm lẫn khi không phân định rạch ròi giữa nguồn tin của báo chí hay các cơ quan truyền thông được cấp phép hoạt động tại Việt Nam và những tin tức không được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội. “Người lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm như ông Troussier đủ tỉnh táo để không quá để tâm đến tin tức trên mạng. Những thông tin tiêu cực có thể được cung cấp và truyền đạt lại bởi những người xung quanh…”.

vff-30-1-1706665968.jpg
Ông Troussier và các cộng sự cần tỉnh táo, phân biệt rạch ròi các nguồn tin để có cách nhìn nhận chính xác

Người đời có câu: “tam sao thất bản”, huấn luyện viên Troussier không viết tiếng Việt, dù có thể lọ mọ dùng Google Translate nhưng liệu có rảnh rỗi đến mức thống kê ra được tới 80% ý kiến phản đối ông và đội tuyển. Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - cho biết, sẽ góp ý với huấn luyện viên Troussier, cần phân định rõ ràng truyền thông chính thống và truyền thông mạng xã hội để có cái nhìn đúng đắn. "Trong thời gian diễn ra ASIAN Cup 2023, có nhiều luồng dư luận khác nhau nhận xét về đội tuyển và huấn luyện viên Troussier. Chúng tôi xác định có 2 mảng là truyền thông chính thống và truyền thông mạng xã hội. VFF sẽ trao đổi với ông Troussier để nhìn nhận lại cho đúng", ông Vũ khẳng định.

Từ chuyện huấn luyện viên Jesus Cacas bị dọa đánh trong phòng họp báo tới sự nhầm lẫn tai hại của ông Troussier có cùng một đáp án từ việc không chọn lọc, tỉnh táo, phân biệt rạch ròi các nguồn tin chính thống và đánh đồng với những vlogger và những nhà “sáng tạo nội dung” trên mạng xã hội.

Việt Hưng