Huấn luyện viên Gareth Southgate chỉ ra điểm mạnh của Anh trước Tây Ban Nha

Trước trận chung kết EURO 2024 với Tây Ban Nha, huấn luyện viên Gareth Southgate của đội tuyển Anh đã chỉ ra điểm mạnh của các học trò.

Tại Vòng chung kết EURO 2024 đang diễn ra tại Đức, đội tuyển Anh đã thắng ngược cả 3 trận vòng loại trực tiếp, trong đó có cuộc lội ngược dòng trước Hà Lan để ghi tên vào chơi trận chung kết gặp Tây Ban Nha - đội thể hiện màn trình diễn ấn tượng bậc nhất khi toàn thắng cả 6 trận đấu, ghi 13 bàn và chỉ để lọt lưới 3 lần.   

ghi-ban-1720832301.jpg
Đội tuyển Anh ngược dòng thành công trước Hà Lan để ghi tên vào chung kết EURO 2024

Nếu giành chức vô địch EURO 2024, huấn luyện viên Luis de la Fuente và các học trò ở đội tuyển Tây Ban Nha sẽ được nhận khoản tiền thưởng khá hậu hĩnh. Cụ thể, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) dự kiến sẽ nhận được 28,5 triệu euro từ UEFA nếu vô địch giải đấu. Theo thỏa thuận với Liên đoàn, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ nhận khoảng 11,3 triệu euro.

Số tiền này sẽ được chia cho huấn luyện viên De La Fuente, các trợ lí huấn luyện viên, cầu thủ và nhân viên hậu trường. Theo truyền thông xứ sở Bò tót, huấn luyện viên De La Fuente và 26 cầu thủ sẽ nhận khoảng 365 nghìn euro/người (306 nghìn bảng Anh). Đây là khoản tiền thưởng lớn nhất trong lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha.

Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Southgate và các cầu thủ đội tuyển Anh còn nhận được số tiền lớn hơn nữa nếu lên đỉnh châu Âu. Cụ thể, theo The Sun, các "ngôi sao" tuyển Anh sẽ nhận khoảng 369 nghìn bảng/người.

Đáng chú ý, riêng huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ bỏ túi số tiền thưởng khổng lồ trị giá 4 triệu bảng Anh, gấp hơn 10 lần so với huấn luyện viên Luis de la Fuente. Đây được xem như là động lực để chiến lược gia người Anh giúp "Tam sư" giành chức vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử.

Chính vì thế, trước cuộc đối đầu với Tây Ban Nha, huấn luyện viên Gareth Southgate cho biết: "Tây Ban Nha giành nhiều danh hiệu và là tập thể rất mạnh. Chúng tôi phải hoàn hảo và phát huy tốt nhất khả năng của từng cầu thủ để thắng. Anh có những cầu thủ từng chơi nhiều trận đấu lớn, nên họ sẽ biết những gì cần phải làm. Trong vài ngày tới, chúng tôi phải chuẩn bị thật hoàn hảo, vì đây có thể là thứ tạo nên khác biệt".

thuong-1720832301.jpg
Huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ nhận tiền thưởng gấp 10 lần so với đồng nghiệp bên kia chiến tuyến - Luis de la Fuente

Trong bài phát biểu của mình, huấn luyện viên Southgate hy vọng toàn đội sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh, tinh thần để đoạt danh hiệu lớn đầu tiên kể từ World Cup 1966. Nhưng huấn luyện viên 53 tuổi thừa nhận việc ngăn chặn Tây Ban Nha sẽ khó đến mức nào.

"Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn vì màn trình diễn từ đầu giải", Southgate nói. "Họ là đội tốt nhất và được nghỉ nhiều hơn 1 ngày. Điều đó khá quan trọng, và Anh phải cố gắng hồi phục. Về chiến thuật, đội cũng phải hoàn hảo, vì Tây Ban Nha rất mạnh. Nhưng Anh đã thể hiện tinh thần và sự đoàn kết. Đội cũng trở nên mạnh mẽ khi các cầu thủ dự bị có thể tạo khác biệt".

Với việc cùng đội tuyển Anh vào chơi trận chung kết EURO 2024, Southgate trở thành huấn luyện viên thành công nhất trong lịch sử tuyển Anh. Trước thời của ông, "Tam sư" chỉ 1 lần vào chung kết giải lớn tại World Cup 1966 và 3 lần khác vào bán kết, gồm World Cup 1966, World Cup 1990 và EURO 1996.

Southgate vượt thành tích này kể từ khi thế chỗ Sam Allardyce năm 2016, khi giúp Anh vào chung kết 2 kỳ EURO liên tiếp (2020 và 2024). Ngoài, ông giúp đội đoạt huy chương đồng World Cup 2018, vào tứ kết World Cup 2022 và về nhì UEFA Nations League 2019.

Kim Ngân (Tổng hợp)