Hơn 80 vận động viên hàng đầu Việt Nam tham dự giải vô địch Anh tài Vật dân tộc quốc gia 

Ngày 3/12, tại Nhà Tập luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Bắc Giang diễn ra Lễ khai mạc giải vô địch Anh tài Vật dân tộc quốc gia năm 2023. Giải do Cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Vật Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang phối hợp tổ chức.

Tham dự giải có hơn 80 vận động viên tiêu biểu đến từ 8 tỉnh, thành phố và ngành gồm: Bắc Giang, Hà Nội, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nghệ An, Tuyên Quang, Lâm Đồng, Quân đội. So với các giải năm trước, giải năm nay có nhiều nét mới như: số vận động viên trẻ tăng; các vận động viên tham dự là những đô vật xuất sắc đạt thành tích và thứ hạng cao (nhất, nhì, ba, tư) tại các giải vô địch Vật dân tộc quốc gia từ năm 2021 đến nay. 

vat-1701611948.jpg
Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đoàn

Các vận động viên tranh tài ở 18 hạng cân khác nhau (từ 48kg đến trên 100kg). Đoàn Bắc Giang có 13 vận động viên, thi đấu ở 13 hạng cân (từ 54kg đến trên 100kg). Trong đó có nhiều vận động viên tiêu biểu, từng tham gia thi đấu và giành nhiều huy chương vàng ở các giải Vật dân tộc quốc gia như: Nguyễn Văn Tuyên (hạng 60kg), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (hạng 66kg), Tô Minh Hậu (hạng 78kg), Mạc Quang Huy (hạng trên 100kg). Các đoàn: Bắc Giang, Hà Nội, Thái Nguyên, Quân đội được đánh giá là những đơn vị mạnh tại giải này. 

Phát biểu khai mạc giải, ông Trương Quang Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang - cho biết: “Vật dân tộc là môn thể thao truyền thống, có sức sống mạnh mẽ, gắn bó với lối sống, sinh hoạt, lao động của người dân Việt Nam. Đây là nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu trong các lễ hội đầu xuân, luôn thu hút đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ.

Vật dân tộc đã trở thành môn thể thao được yêu thích và được đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia. Hàng năm có nhiều giải đấu quy mô toàn quốc dành cho môn Vật dân tộc như: Giải vô địch toàn quốc, giải vô địch Anh tài, giải vô địch trẻ và thiếu niên, đặc biệt môn này đã được đưa vào thi đấu trong các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc”.

vat-1-1701611988.jpg

Dự kiến, giải sẽ có tổng số 106 trận đấu và bế mạc vào ngày 6/12. Ban Tổ chức sẽ trao 18 bộ huy chương cho các vận động viên giành thành tích cao ở các nội dung thi đấu. Ngay sau Lễ khai mạc đã diễn ra các trận đấu.

Giải vô địch Anh tài Vật dân tộc quốc gia 2023 là sân chơi để vận động viên cọ sát, rèn luyện, giao lưu và học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, các đô vật biểu diễn kỹ thuật đặc sắc của Vật dân tộc, giới thiệu nét đẹp của môn thể thao truyền thống, từ đó khuyến khích việc giữ gìn, bảo tồn, cổ vũ, thúc đẩy phong trào tập luyện.

Minh Anh