Hơn 45 triệu giờ công cho cơ sở hạ tầng Thế vận hội 2024

45 triệu giờ công, 14.250 vận động viên, 70 công trình, 3 triệu khán giả, 20.000 phóng viên được công nhận, 45.000 tình nguyện viên, 13 triệu vé, 39 địa điểm thi đấu, 329 nội dung thi đấu và hơn 5km cho Lễ khai mạc - đây chỉ là một vài con số liên quan đến việc tổ chức Thế vận hội 2024 sẽ diễn ra vào giữa năm nay tại Thủ đô Paris (Pháp).

paris2024-1704432626.jpg
Ngành xây dựng chiếm số giờ công lớn nhất trong toàn bộ công tác tổ chức sự kiện và hầu hết trong số đó thuộc về kiến trúc và kỹ thuật

Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (INSEE) của Pháp, ước tính cần hơn 45 triệu giờ công để hoàn thành các cơ sở vật chất cho Thế vận hội Paris 2024. Một nghiên cứu của INSEE cho thấy, 25 triệu trong số những giờ này, hoặc hơn một nửa, sẽ dành cho những người lao động có kỹ năng, trong đó, xây dựng, kỹ thuật và kiến trúc sẽ đóng vai trò quan trọng. Làng Vận động viên sẽ là Dự án xây dựng lớn nhất từng được thực hiện cho Thế vận hội, với 2.800 người làm việc tại bất kỳ thời điểm nào cho đến khi hoàn thành.

Vì trọng tâm của Thế vận hội nằm ở khu vực Paris, cụ thể hơn là ở Île-de-France, phần lớn việc làm có tay nghề đều nằm ở đó (71%). Seine-Saint-Denis - một trong những trung tâm hoạt động - chiếm 11% việc làm, với những công nhân trực tiếp tham gia công việc xây dựng. Ước tính 15.500 người sẽ làm việc toàn thời gian cho hơn 25 triệu giờ để xây dựng các cơ sở cho Thế vận hội.

Ngành Xây dựng chiếm số giờ công lớn nhất trong toàn bộ công tác tổ chức sự kiện và hầu hết trong số đó thuộc về kiến trúc và kỹ thuật - hơn ba phần tư tổng số. Trong suốt quá trình triển khai các cơ sở vật chất Olympic, nhiều nghiên cứu về kỹ thuật hoặc kiến trúc được huy động. Chúng chiếm 2,8 triệu giờ lao động gián tiếp, gần bằng lượng công nhân tuyến đầu. Hậu cần, vận tải và lưu trữ chiếm 16% lao động gián tiếp.

Thế vận hội chắc chắn là một trong những sự kiện quan trọng nhất và phức tạp nhất trên thế giới. Số giờ công cần thiết là một minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của việc tổ chức tốt. Nhiều cơ sở vật chất tổ chức Thế vận hội được xây dựng trên các công trình hiện có. Trong nhiều trường hợp, điều này sẽ liên quan đến cải thiện, cải tạo, phát triển đất và tất nhiên, xây dựng các tòa nhà mới. Một ưu tiên quan trọng là để lại di sản cho cộng đồng địa phương.

Olympic Paris 2024 sẽ là Thế vận hội đầu tiên có 329 nội dung thi đấu, bao gồm 4 môn thể thao mới là: Leo núi thể thao, Trượt ván, Lướt sóng và Nhảy break. Olympic Paris 2024 cũng sẽ là Thế vận hội đầu tiên có nhiều vận động viên nữ hơn vận động viên nam (52% tổng số vận động viên là nữ). Thế vận hội sẽ được tổ chức một cách bền vững, với mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường của sự kiện.

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, việc vận hành cơ sở hạ tầng cũng cần rất nhiều nhân lực. Ví dụ, Làng Vận động viên sẽ cần khoảng 6.000 nhân viên để phục vụ các vận động viên và thành viên các đoàn thể thao. Những hoạt động này đã tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương, giúp thúc đẩy nền kinh tế và tạo cơ hội cho người dân sở tại. Cơ sở hạ tầng được xây dựng cho Thế vận hội có thể được sử dụng cho các mục đích khác sau Thế vận hội, giúp cải thiện cơ sở hạ tầng của khu vực và mang lại lợi ích cho người dân địa phương trong nhiều năm tới.

Phương Quyên (Inside the Games)