Paris 2024: Làng Vận động viên sẽ được làm mát mà không cần máy điều hòa

Ban Tổ chức Thế vận hội Paris 2024 tiết lộ, họ đang nỗ lực thực hiện kế hoạch, theo đó, Làng vận động viên Olympic sẽ được giữ mát mà không cần điều hòa trong nỗ lực thực thi các giải pháp phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

paris-2024-village-at-quartiers-oly-1681973514.jpg
Hình ảnh phác thảo về Làng Vận động viên Olympic và Paralympic 2024

Các nhà tổ chức Thế vận hội Paris 2024 tuyên bố, họ sẽ cắt giảm một nửa lượng khí thải và “đóng góp tích cực cho khí hậu” khi tổ chức kỳ Olympic vào năm sau. Việc gây tổn thất đối với môi trường của các hoạt động tại Thế vận hội từ lâu đã ảnh hưởng ít nhiều tới vẻ đẹp của kỳ Đại hội này khi nó đòi hỏi cơ sở hạ tầng lớn, sự dịch chuyển khổng lồ của du lịch quốc tế và căng thẳng về tài nguyên được khai thác để sử dụng. Vậy Olympic Paris 2024 có thực sự bền vững? Thế vận hội Paris sẽ “xanh” như thế nào?

“Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng chúng tôi có thể tổ chức Thế vận hội này với lượng khí thải chỉ bằng một nửa”, ông Georgina Grenon - Giám đốc môi trường của Paris 2024 - cho biết. Các nhà tổ chức tuyên bố sự kiện này sẽ thải ra tương đương khoảng 1,6 triệu tấn CO2, so với mức trung bình 3,5 triệu tấn từ London 2012 và Rio 2016. Khí thải được chia thành các hoạt động du lịch, xây dựng và hoạt động bao gồm chỗ ở, an ninh và ăn uống.

olympicvillage-1681973628.jpg
Hình ảnh phác thảo về Làng Vận động viên Olympic và Paralympic 2024

Paris đang hạn chế dấu ấn xây dựng của mình bằng cách sử dụng các cơ sở hạ tầng hiện có hoặc tạm thời cho 95% nhu cầu của Đại hội. Nhiều địa điểm trong số này đã được chọn và gắn với hệ thống giao thông công cộng - phương pháp di chuyển mà các nhà tổ chức hy vọng sẽ giúp hạn chế lượng khí thải. Điện sẽ đến từ các nguồn tái tạo - nếu có thể. Thực đơn “carbon thấp” dành cho khán giả sẽ cung cấp các món ăn ít thịt hơn.

Đối với Làng vận động viên, các nhà tổ chức đang lên kế hoạch lắp đặt một hệ thống làm mát bằng nước ngầm bên dưới Làng. Điều này sẽ tương tự như điều đã giúp bảo tàng Louvre luôn mát mẻ trong những đợt nắng nóng mùa hè năm ngoái. Họ đã mô phỏng các điều kiện ở những nơi tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời và thử nghiệm hiệu quả của hệ thống làm mát. Mục tiêu là giữ nhiệt độ trong nhà từ 23 đến 26 độ C mà không cần sử dụng máy điều hòa nhiệt độ - một thứ được các nhà bảo vệ môi trường luôn coi là “một thảm họa”. Ngoài việc làm mát dưới sàn, lớp cách nhiệt được tích hợp trong các tòa nhà cũng sẽ giúp giữ được cái lạnh thu được vào ban đêm suốt cả ngày.

olympic1-1681973691.jpg
Hình ảnh phác thảo về Làng Vận động viên Olympic và Paralympic 2024

Sau khi thế vận hội kết thúc, Làng vận động viên Olympic nằm cạnh sông Seine sẽ trở thành khu dân cư và thương mại thân thiện với môi trường, không carbon với 6.000 cư dân mới được dọn về ở từ năm 2025.

“Trong giới hạn khả thi về mặt kỹ thuật vào năm 2024, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giảm, giảm và giảm…”, ông Grenon nói. Các nhà tổ chức của Paris 2024 cho biết, việc bù đắp carbon sẽ củng cố Thế vận hội với tư cách là một thế vận hội hàng đầu thế giới về tính bền vững. Họ tuyên bố: “Bằng cách bù đắp lượng khí thải CO2 nhiều hơn lượng chúng tôi sẽ thải ra, chúng tôi sẽ trở thành sự kiện thể thao lớn đầu tiên có đóng góp tích cực cho khí hậu”.

Phương Hạnh