Làng Vận động viên Olympic Paris 2024: Dấu mốc 100 năm cho sự hòa nhập đa văn hóa

Olympic Paris 2024 đánh dấu cột mốc 100 năm Làng Vận động viên Olympic được đưa vào sử dụng, kể từ lần đầu tiên cũng tại nơi này năm 1924.

ducx77q5dzqxth9yyz7w-1701915195.jfif

Được xây dựng lần đầu tròn 1 thế kỷ về trước, Làng Vận động viên Olympic giờ đã trở thành nét đẹp biểu tượng tại mỗi nơi kỳ Thế vận hội đi qua. Thuở sơ khai, Làng Vận động viên chỉ được dựng lên từ các tấm gỗ thô sơ thành những túp lều nhỏ, phục vụ như một chỗ ở tạm thời cho các vận động viên, đơn giản để đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện trong thời gian thi đấu. Nhưng giờ đây, Làng Vận động viên mang một tham vọng và sứ mệnh sâu xa hơn: là cầu nối gắn kết các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới lại với nhau. Tính tới kỳ Thế vận hội Tokyo 2020, Làng Vận động viên Olympic đã trở thành nơi hội tụ của hơn 200 quốc gia thành viên.

Giám đốc Dự án Làng Olympic Henri Specht chia sẻ: “Đây là nơi duy nhất trên hành tinh tất cả các quốc gia sinh sống tại cùng một thời điểm. Mọi quốc gia đều rất gắn bó với Làng Vận động viên và với mỗi vận động viên, họ đều có những trải nghiệm vô cùng độc đáo”.

Ông Frantz Reichel - Tổng Thư ký Ban Tổ chức Thế vận hội năm 1924 - cũng cho rằng, việc kết nối các vận động viên từ khắp các quốc gia trên thế giới lại với nhau đã đóng góp to lớn tới sự thành công của Đại hội. Hoà nhập và đa dạng văn hoá là một trong những mục tiêu trọng tâm của Ban Tổ chức, nhằm giúp các vận động viên trở nên được biết đến rộng rãi và được tôn trọng hơn trong mắt các đồng nghiệp. Làng Vận động viên Olympic đã trở thành một biểu tượng không thể tách rời của các kỳ Thế vận hội.

sduduu8wgdbd1rpkyck7-1701915146.jfif

Tầm nhìn phát triển của Làng Vận động viên Olympic

Điểm khác biệt lớn nhất so với 100 năm về trước là việc những tiện ích Làng Vận động viên được kỳ vọng sẽ đóng góp to lớn cho tương lai khu vực sau khi kết thúc kỳ Thế vận hội. Toạ lạc về phía Bắc thủ đô Paris, Dự án Làng Vận động viên lần này được phát triển với mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế vùng, mang lại cho người dân địa phương những lợi ích lâu dài về cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường.

Thay vì dỡ bỏ sau vài tuần sử dụng như thường thấy tại các kỳ Thế vận hội trước, hơn 7 trong tổng số 51 hecta tại Làng Vận động viên sẽ được quy hoạch để trở thành công viên công cộng với những không gian cây xanh. Theo kế hoạch, gần 6.000 cư dân thuộc 3 xã: Saint-Denis, Île-Saint-Denis và Saint-Ouen sẽ được hưởng lợi từ công trình sau khi Olympic Paris 2024 kết thúc. Ông Specht cũng cho rằng, Làng Vận động viên Olympic mang trong mình sứ mệnh phát triển đô thị, phục vụ không những cho kỳ Thế vận hội mà còn cho hàng nghìn người dân địa phương.

ue9ptvz8vlifsjhrevnn-1701914898.jfif
Hoàng Đức Minh (theo Olympics.com)