Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ năm 2023

Ngày 30/1 (tức mồng 9 Tết Quý Mão), Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền) diễn ra thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ. 

Hội Vật làng Thủ Lễ được khôi phục và tổ chức thường niên vào mồng 6 Tết Nguyên Đán hàng năm, thu hút ngày càng đông đảo các đô vật trong huyện và nhiều địa phương khác đến tham gia tranh tài, tạo nên một điểm vui chơi lành mạnh, bổ ích cho Nhân dân trong dịp Tết đến Xuân về. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên Hội vật được dời đến ngày mồng 9 Tết Quý Mão sau 3 năm gián đoạn do dịch bệnh. Sới vật nằm trước sân đình Thủ Lễ - một ngôi đình cổ to lớn, vẹn nguyên được các vua Nguyễn nhiều lần sắc phong và ngày nay đã được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

vat-thu-le-1675150003.jpg

Trước khi Hội vật khai mạc, các vị cao niên và tộc trưởng trong làng đã tiến hành phần lễ nghi ngay trong nội điện khu đình làng Thủ Lễ. Tiếp đến, Hội vật mở đầu bằng màn biểu diễn của hai đô vật chuyên nghiệp với những pha biểu diễn đầy kinh nghiệm. Sau cùng là phần tranh tài gay cấn, hấp dẫn và đẹp mắt của các đô vật.

Hội vật năm nay thu hút hơn 100 đô vật nam, nữ là thanh thiếu niên có sức khỏe tốt đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Điền và các vùng lân cận; tranh tài ở 2 nội dung là vật truyền thống và vật tự do. Hội vật áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.

Các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, mắt...; không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” (vật đối thủ chạm lưng xuống đất).

Đến với Hội vật Thủ Lễ, người dân và du khách được tắm mình trong cội nguồn của lễ hội dân gian giàu tính văn hóa; là hoạt động vui, khỏe, đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với lớp trẻ. Người tham gia hội vật còn để cầu lấy cái may mắn trong năm mới cho bản thân mình và cộng đồng; đồng thời có ý nghĩa cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, hạnh phúc đến với muôn người…

khen-thuong-1675150077.jpg
Khen thưởng các đô vật có thành tích cao

Hội Vật truyền thống làng Thủ Lễ là một hoạt động văn hóa - thể thao thường niên, không thể thiếu trong mỗi độ Xuân về của người dân Quảng Điền. Hội Vật của cư dân vùng Sịa nói chung và làng Thủ Lễ nói riêng, được hình thành và phát triển mạnh từ thời các chúa Nguyễn, nhằm mục đích tuyển chọn những binh sỹ có sức khoẻ tốt tham gia vào quân đội của triều đình. Hội vật cũng nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của môn Vật truyền thống huyện Quảng Điền, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng những tài năng cho bộ môn Vật của tỉnh Thừa Thiên Huế và của cả nước nói chung.

Thái Bình