Hội báo toàn quốc 2023: Sẵn sàng cho ngày hội lớn của báo giới cả nước

Ngày 17/3, Hội báo toàn quốc năm 2023 – sự kiện lớn của báo giới cả nước chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội.

Với chủ đề "Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo", Hội Báo toàn quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 17-19/3, với nhiều hoạt động nghiệp vụ hữu ích dành cho các nhà báo – hội viên, cũng như độc giả cả nước.

hoi-bao-210223-1678944307.jpg
Gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc năm 2022 thu hút đông đảo đại biểu và bạn đọc tới tham quan. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhiều hoạt động nghiệp vụ bổ ích

Theo Ban tổ chức, Hội Báo toàn quốc 2023 với 87 gian trưng bày chuyên đề của các cơ quan báo chí trên toàn quốc, trong đó có hoạt động tổ chức trưng bày ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và đầu năm 2023, hứa hẹn tạo sức hấp dẫn đối với công chúng.

Song song với hoạt động trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, Hội Báo toàn quốc 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo - hội viên nhiều sự kiện nghiệp vụ có chất lượng cao, có tính thời sự như: tọa đàm Hội ngộ Giải A Báo chí Quốc gia được phát sóng trực tiếp trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam; hội thảo AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam; Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023; tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số; tọa đàm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu; chung kết cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023; Giải Bóng đá Cúp Báo Nhà báo & Công luận lần thứ II; triển lãm "Những nẻo đường Xuân"; trưng bày "Xuân xưa trên báo Tết"… cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc của Nhà hát Tuổi trẻ.

Trong đó, điểm nhấn của Hội Báo năm nay là chuỗi sự kiện về nghiệp vụ báo chí. Người làm báo trong cả nước và công chúng có cơ hội phân tích, học hỏi thông qua tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, từ đó góp phần gia tăng hơn nữa báo chí chất lượng cao. Đặc biệt là hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn" đề cập đến vấn đề "nóng" của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số. Đây là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo, ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam.

Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam, trong bối cảnh xuất hiện trí tuệ nhân tạo đã tạo ra cơ hội, thách thức rất lớn trong hoạt động báo chí. Việc nhận diện xu hướng, cách tiếp cận và ứng dụng như thế nào là những nội dung được nhiều cơ quan báo chí và nhà báo quan tâm. Hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn" được tổ chức nhằm tạo diễn đàn rộng, bàn luận sâu về vấn đề này. Với 5 thuyết trình chính và 2 toạ đàm chủ đề gồm: AI với việc sáng tạo nội dung trong lĩnh vực báo chí truyền thông và Ứng dụng AI đã tạo ra thay đổi và yêu cầu mới trong quản trị sáng tạo nội dung trong toà soạn, hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn" sẽ là nơi trao đổi, kết nối với những chuyên gia, góp phần tạo sự thay đổi về phương thức sáng tạo nội dung đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số của báo chí hiện nay.

Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ, Hội Báo toàn quốc 2023 còn chú trọng đến các hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn.

Theo đó, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội báo toàn quốc 2023 sẽ diễn ra đêm Chung kết Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng, hội tụ những người làm báo yêu ca hát ở mọi miền của Tổ quốc tham gia, với những ca khúc ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình yêu quê hương đất nước, truyền thống hào hùng của dân tộc, tuổi trẻ và nghề báo vinh quang… đêm Chung kết hứa hẹn sẽ mang đến các tiết mục văn nghệ vô cùng thú vị và hấp dẫn. Đại diện Ban tổ chức cho biết, đây là hoạt động nhằm tạo sức mạnh văn hóa, văn nghệ với tinh thần hào hứng, phấn khởi, đoàn kết giữa những người làm báo.

Chào mừng Hội báo toàn quốc 2023, Giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận lần thứ II cũng diễn ra với sự tham dự của 12 đội bóng tham gia tranh tài, tạo ra một sân chơi bổ ích cho người làm báo và tiếp tục đưa phong trào thể dục thể thao của người làm báo được lan tỏa.

Cũng trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023, nhiều hoạt động trải nghiệm và giới thiệu văn hoá truyền thống được trưng bày, trình diễn, giới thiệu đến công chúng như: triển lãm giới thiệu quá trình lịch sử của phở gánh qua hình ảnh và tư liệu của Bảo tàng Hà Nội; trình diễn và trải nghiệm ẩm thực phở truyền thống; hoạt động cho chữ và hướng dẫn viết chữ Nho đầu Xuân; triển lãm giới thiệu làng nghề Nón Chuông, các nghệ nhân trình diễn nghề làm nón và hướng dẫn du khách trải nghiệm một số công đoạn làm nón; giới thiệu làng nghề cốm Mễ Trì và trình diễn nghề làm cốm…

Văn hoá - Sáng tạo là điểm nhấn

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội Báo toàn quốc 2023 chia sẻ, chủ đề "Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo" của Hội Báo năm nay là một sự khác biệt so với các năm trước. Chủ đề này được Ban Tổ chức lựa chọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, trong bối cảnh báo chí đang phải đương đầu, nỗ lực vượt qua thách thức, chủ động đổi mới, sáng tạo trong cách thức làm báo hiện đại, đồng thời gắn với lương tâm, trách nhiệm, gắn với văn hóa, đạo đức của người làm báo.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, năm nay ngoài những yếu tố quan trọng là đoàn kết, chuyên nghiệp, Hội Báo nhấn mạnh đến yếu tố văn hóa và sáng tạo. Đây là 2 yếu tố báo chí hiện nay cần chú ý, coi trọng.

Năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và trong đội ngũ những người làm báo, để khắc phục tình trạng một số trường hợp trong quá trình tác nghiệp còn thiếu văn hóa, thậm chí có trường hợp phi văn hóa, phản văn hóa. Trước thực trạng nội dung văn hóa đôi khi bị xem nhẹ và ít được đề cập đến trong một số tác phẩm báo chí, năm nay, Ban tổ chức Hội Báo toàn quốc rất chú trọng và nhấn mạnh đến yếu tố văn hóa trong báo chí và hoạt động báo chí bằng việc tổ chức riêng một tọa đàm về chủ đề này.

Bên cạnh yếu tố văn hóa, Ban tổ chức Hội báo năm nay cũng quan tâm đến yếu tố sáng tạo - một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong nghiệp vụ báo chí.

Ông Nguyễn Đức Lợi cho rằng, hoạt động báo chí hiện nay rất cần tính sáng tạo, từ phương thức đến việc tổ chức sản xuất thông tin; từ cách tiếp cận thông tin, cách đưa thông tin đến độc giả, hay trong việc phát hiện chủ đề… tất cả đều cần phải sáng tạo. Bởi thực tế hiện nay, cách tiếp cận thông tin của công chúng đã thay đổi, nếu báo chí vẫn theo lối mòn, lối cũ thì sự tiếp cận thông tin của công chúng sẽ bị hạn chế rất nhiều. Chính vì vậy, yếu tố sáng tạo trong phương thức tác nghiệp cũng như trong nội dung, sản phẩm thông tin đều rất cần được chú trọng.

"Thông qua Hội Báo toàn quốc 2023, Ban Tổ chức mong muốn các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí cùng giao lưu, gặp gỡ trong niềm vui chung, tương tác, gắn kết hơn nữa với công chúng báo chí, phục vụ tốt bạn đọc, cùng thắp lên tinh thần báo chí nhân văn, cống hiến, phụng sự Tổ quốc", Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi kỳ vọng.