Học sinh Paris có thể phải lùi lịch khai giảng vì Paralympic

"Năm học mới 2024 ở Thủ đô Paris có thể sẽ phải hoãn lại và tổ chức muộn hơn để tránh “đụng độ” với Paralympics" tiết lộ từ báo chí Pháp.

paris-2024-1684227552.jpg
Các trường học ở Paris và khu vực lân cận thuộc vùng Thủ đô có thể sẽ khai giảng muộn hơn vào năm 2024

Theo France Info, các trường học ở Paris và khu vực lân cận thuộc vùng Thủ đô có thể sẽ khai giảng muộn hơn vào năm 2024 để tránh “đụng độ” với Paralympics. Các quyết định sẽ được đưa ra trên cơ sở "từng trường hợp cụ thể".

Học sinh dự kiến sẽ bắt đầu năm học mới vào ngày 2/9/2024, nhưng Thế vận hội Paralympic Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/8 đến 8/9. Điều đó có nghĩa là, một số lượng lớn học sinh có thể đến trường bằng phương tiện giao thông công cộng vốn cũng sẽ được sử dụng bởi hàng ngàn người sẽ đến Paris để tham dự Thế vận hội dành cho người khuyết tật. Làn đường giao thông dành riêng cho các quan chức chủ chốt của Paralympic và các nhân vật quan trọng khác cũng có thể sẽ gây tắc nghẽn cho những người không sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đến trường.

Trong khi Bộ Giao thông vận tải Pháp thừa nhận, điều này sẽ làm phát sinh nhiều "vấn đề về giao thông" thì Bộ trưởng Giáo dục Pháp - Pap Ndiaye - và Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo - được cho là phản đối việc hoãn khai giảng năm học. “Chủ đề này sẽ quay trở lại, vì vẫn chưa tìm ra câu trả lời”, một quan chức Chính phủ Pháp khẳng định.

Vùng Thủ đô, có trung tâm là Paris, có dân số cao nhất trong số các vùng của Pháp. Các trường riêng lẻ có thể được quyền hoãn trong từng trường hợp cụ thể nếu họ "ở gần các địa điểm tổ chức Paralympic và nếu cần thiết". Xung đột về ngày tháng cũng có thể khiến một số trẻ em địa phương khó tham dự các sự kiện tại Paralympics.

Phương Hạnh