Huấn luyện viên Jose Mourinho bật khóc trong ngày đi vào lịch sử làng túc cầu thế giới

"Người đặc biệt" đã bật khóc khi cùng AS Roma giành chức vô địch Europa Conference League mùa giải 2021-2022. Danh hiệu này cũng giúp vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha ghi tên mình vào lịch sử làng túc cầu thế giới.

Ở trận chung kết Europa Conference League 2021-2022 tại Albania rạng sáng nay (26/5), câu lạc bộ AS Roma đã giành thắng lợi 1-0 trước Feyenoord để giành chức vô địch nhờ pha lập công duy nhất của Zaniolo ở phút 32. Ngay sau khi trọng tài Kovacs nổi hồi còi mãn cuộc, người hâm mộ được chứng kiến cảm xúc đặc biệt của huấn luyện viên Mourinho.

Cụ thể, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha bật khóc trong vòng tay của các trợ lí và học trò. Đây là lần thứ hai "Người đặc biệt" rơi nước mắt ở 1 trận đấu tại Europa Conference League. Trước đó, ông cũng khóc như trẻ con khi AS Roma đánh bại Leicester ở trận bán kết giải đấu này cách đây 3 tuần.

Với ngôi quán quân Europa Conference League, AS Roma đã lần đầu tiên đoạt được 1 danh hiệu kể từ mùa 2007-2008. Ở chiến dịch cách đây 14 năm, Giallorossi giành ngôi quán quân Coppa Italia. Trước chiến tích này, "Người đặc biệt" đưa Giallorossi cán đích ở vị trí thứ 6 Serie A ở mùa giải năm nay.

europa-conference-league-bat-khoc-1653529446.png
 Huấn luyện viên Jose Mourinho khóc rưng rức sau khi vô địch

Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên AS Roma giành danh hiệu cúp châu Âu sau 61 năm ròng rã chờ đợi. Trước mùa 2021-2022, lần gần nhất Giallorossi vô địch cúp châu Âu là ở chiến dịch 1960-1961, mùa giải họ giành ngôi quán quân giải Inter-Cities Fairs Cup.

Với huấn luyện viên Jose Mourinho, chức vô địch Europa Conference League là danh hiệu đầu tiên ông giành được sau 5 năm trắng tay. Trước đó, lần gần nhất Mourinho đoạt một danh hiệu là ở chiến dịch 2016-2017 (vô địch Europa League cùng Man United). Đây cũng là chiếc cúp châu Âu đầu tiên Mourinho đoạt được sau 5 năm kể từ khi lên đỉnh Europa League với "Quỷ đỏ".

Trong ngày AS Roma lên ngôi vô địch, Jose Mourinho đã làm được điều chưa từng thấy trong lịch sử. Cụ thể, Người đặc biệt trở thành "huấn luyện viên đầu tiên giành ngôi quán quân ở 3 giải đấu Champions League, Europa League và Europa Conference League".

Trước khi đưa Roma đến chức vô địch Europa Conference League 2021-2022, chiến lược gia 59 tuổi từng giành ngôi quán quân Champions League ở các mùa 2003-2004 và 2009-2010 (Porto và Inter Milan), và lên đỉnh UEFA Cup/Europa League ở 2 mùa 2002-2003 và 2016-2017 (Porto và Man United).

Ngoài ra, Jose Mourinho cũng trở thành huấn luyện viên đầu tiên giành danh hiệu cúp châu Âu (chỉ tính các giải đấu chính) với 4 câu lạc bộ khác nhau, gồm Porto (2 lần), Inter Milan (1) Man United (1) và Roma (1). Chức vô địch Europa Conference League là danh hiệu cúp châu Âu thứ năm "Người đặc biệt" đoạt được trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

europa-conference-league-1653529446.jpg
Huấn luyện viên Jose Mourinho đi vào lịch sử làng túc cầu thế giới khi cùng AS Roma vô địch Europa Conference League

Đáng nói hơn cả, Mourinho còn trở thành chiến lược gia duy nhất toàn thắng ở các trận chung kết cúp châu Âu. Trước khi giúp AS Roma vượt qua Feyenoord, ông từng cùng Porto và Inter Milan đánh bại Monaco và Bayern Munich ở trận chung kết Champions League, và giúp Porto và Man United hạ gục Celtic và Ajax ở trận cuối cùng UEFA Cup/Europa League.

Tổng cộng, Mourinho giành 26 danh hiệu lớn nhỏ đến thời điểm này trên cương vị huấn luyện viên. Nổi bật trong số này là 2 chức vô địch Champions League và các ngôi quán quân UEFA Cup/Europa League (2), Premier League (3), La Liga (1) và Serie A (2)…

Hoàng Nam