Hấp dẫn Hội đua thuyền truyền thống tứ linh ở đảo Lý Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Lý Sơn tổ chức Hội đua thuyền truyền thống tứ linh. Đây là nét văn hoá rất đặc biệt, là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân đất đảo qua nhiều thế hệ.

1-1714005665.jpg
Hội đua thuyền truyền thống tứ linh tại đảo Lý Sơn

Tham gia Hội đua thuyền tứ linh có 4 đội thuyền đua thuộc thôn An Vĩnh, huyện Lý Sơn. Sau tiếng trống lệnh, 4 thuyền đua đã rẽ sóng lao nhanh về phía trước trong tiếng hò reo phấn khích của hàng nghìn khán giả. Các vận động viên đều là những ngư dân giỏi nghề đi biển. Các đội đua đã cống hiến những màn tranh tài gay cấn.

Hội đua thuyền truyền thống tứ linh huyện Lý Sơn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua Lễ hội UBND huyện Lý Sơn mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Lý Sơn đến với người dân, du khách trong và ngoài nước.

2-1714005665.jpg
Đông đảo người dân và du khách đến cổ vũ cho các đội đua

Hàng nghìn người dân và du khách hào hứng thưởng thức Lễ hội văn hóa đặc sắc của cư dân huyện Lý Sơn. Chị Hoàng Thị Linh, du khách đến từ thành phố Hà Nội phấn khởi chia sẻ, mình rất may mắn ra Lý Sơn dịp này và được xem Lễ hội đua thuyền tứ linh rất hấp dẫn và đặc sắc.

Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn gắn liền với lịch sử lâu đời khi cư dân Việt từ đất liền ra đảo định cư từ cuối thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XVII. Đây là sinh hoạt văn hóa tinh thần - kết hợp nghi lễ với vui chơi dân gian có quy mô lớn, thu hút người dân tham gia đông nhất trên huyện đảo.

3-1714005665.jpg
Vận động viên là những ngư dân giỏi nghề đi biển

Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - cho biết, Hội đua thuyền truyền thống tứ linh huyện Lý Sơn là môn thể thao truyền thống của cư dân đất đảo, là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lý Sơn. Lễ hội nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của huyện Lý Sơn. Đồng thời, qua sự kiện góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Lý Sơn đến với người dân, du khách trong và ngoài nước. Đây là một trong những hoạt động thuộc chuỗi các sự kiện của Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi năm 2024.

Trải qua các vòng đua kịch tính, sôi nổi, chức vô địch thuộc về đội thuyền Phụng An Vĩnh, giải nhì thuộc về đội thuyền Lân An Vĩnh, giải ba thuộc về đội thuyền Quy An Vĩnh.

baovanhoa.vn