Hấp dẫn giải Việt dã “Chinh phục đỉnh Pờ Yầu” 

Sáng 21/10, tại xã Lơ Pang (huyện Mang Yang - tỉnh Gia Lai) đã diễn ra giải Việt dã “Chinh phục đỉnh Pờ Yầu”. Giải đấu đã mang đến cho các vận động viên (VĐV) của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai cũng như các địa phương khác những thử thách khắc nghiệt nhưng đầy thú vị trên cung đường chạy xuyên qua cánh rừng già.

Tham gia giải đấu năm nay có 309 vận động viên, trong đó có 10 vận động viên đến từ tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Lạng Sơn; 109 vận động viên đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai và 190 vận động viên tại huyện Mang Yang. So với lần đầu tiên được tổ chức, giải năm nay có số lượng vận động viên tăng vọt khi năm 2022 chỉ thu hút hơn 100 vận động viên trong tỉnh.

vd-1697878642.jpg

Các vận động viên tranh tài ở 2 cự ly 3,8 km và 8km với 2 lứa tuổi 16-35 và trên 35 tuổi ở nữ và nam. Trong đó, cự ly 8km được xem là chặng đường khắc nghiệt nhất khi các vận động viên phải trải qua những đoạn đường dốc đứng vừa lên vừa xuống. Độ dốc cao thực sự trở thành thử thách lớn cho các chân chạy vốn quen với đường bằng hoặc các đoạn dốc nhỏ. Chính vì vậy, cự ly này có sự phân hóa lớn về khoảng cách giữa các vận động viên.

Sau 1 buổi sáng tranh tài, giải Việt dã “Chinh phục đỉnh Pờ Yầu” đã thành công tốt đẹp. Tại Lễ bế mạc, ngoài 4 vị trí dẫn đầu ở từng cự ly, lứa tuổi nam-nữ, Ban Tổ chức còn trao 44 giấy chứng nhận cho các vận động viên đã hoàn thành đường chạy sớm nhất, 1 giải cho câu lạc bộ có số lượng vận động viên tham gia đông nhất và 1 giải cho vận động viên lớn tuổi nhất.

Không chỉ gây ấn tượng với yếu tố về chuyên môn, giải đấu đã thực sự tạo ra bầu không khí náo nhiệt với ngôi làng vốn yên ả bên dòng suối Pờ Yầu. Với việc cự ly 8km được cán đích ở trung tâm làng Pờ Yầu, dân làng đã tạm gác lại công việc nương rẫy để tập trung cổ vũ cho các vận động viên. Ông Tèo - Trưởng thôn Pờ Yầu - chia sẻ: “Bà con chúng tôi rất chờ đợi sự kiện hôm nay, ai nấy đều háo hức chuẩn bị từ sáng sớm. Chúng tôi đã nấu nướng, chiêu đãi du khách những đặc sản của địa phương và hướng dẫn du khách đến tham quan, tắm suối Pờ Yầu. Làng còn nhiều khó khăn, hy vọng sẽ còn đón tiếp nhiều đợt du khách đến thăm và sẻ chia với bà con”.

bo-gau-1697878699.jpg

Để giới thiệu với du khách gần xa bản sắc đặc trưng của người Bahnar, bà con dân làng đã chuẩn bị những tiết mục cồng chiêng để biểu diễn cũng như giao lưu tại Lễ bế mạc. Điều này thực sự đã tạo ra điểm nhấn cho giải chạy khiến các vận động viên thích thú khi được trải nghiệm. Anh Bùi Minh Nhã (câu lạc bộ Kon Tum Marathon) hào hứng: “Tôi thực sự ấn tượng với cung đường hôm nay không chỉ bởi đã chinh phục được đỉnh núi cao như vậy mà còn nhận được sự đón tiếp niềm nở của bà con. Các món ăn ở đây rất ngon và những vũ điệu cồng chiêng cũng rất đặc sắc. Tôi mong rằng sẽ sớm trở lại Pờ Yầu với một giải đấu tầm cỡ, quy mô hơn nữa”.

Giải cũng là cơ hội để làng Pờ Yầu nói riêng và huyện Mang Yang nói chung quảng bá hình ảnh, thúc đẩy du lịch. Huyện sẽ duy trì đây là giải chạy thường niên để gây quỹ hỗ trợ ngôi làng còn nhiều khó khăn này và cố gắng tổ chức tốt hơn ở những năm tới. Cũng trong khuôn khổ chương trình, các cơ quan, ban, ngành và các nhà hảo tâm đã ủng hộ số tiền gần 70 triệu đồng cho dân làng Pờ Yầu nhằm gây quỹ cho các hoạt động xã hội

Văn Ngọc (Báo Gia Lai)