Hàng Châu và những điểm đến không nên bỏ qua

Hàng Châu nằm ở vùng đồng bằng châu thổ sông Trường Giang, nơi đây là một trong những thành phố nổi tiếng và thịnh vượng nhất Trung Quốc. Cùng với lịch sử lâu đời và văn hóa đặc trưng, Hàng Châu đã trở thành một điểm đến tuyệt vời để bạn trải nghiệm và khám phá văn hóa, di sản của đất nước Trung Hoa.

VĂN HÓA

Nằm cách Thượng Hải 180km về phía Tây Bắc, thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) sở hữu vẻ đẹp nên thơ, hữu tình, nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Hàng Châu là một trong bảy cố đô của Trung Quốc và được lựa chọn là "Thành phố lịch sử và văn hóa". Nơi đây nổi tiếng với văn hóa trà đạo và tơ lụa. Đây cũng chính là nơi trồng loại trà Long Tỉnh (Longjing) - một trong 10 loại trà ngon nhất tại Trung Quốc. Văn hóa trà đạo đã duy trì tại vùng đất này từ thời cổ đại, đưa Hàng Châu trở thành "Thủ đô trà của Trung Quốc".

Bên cạnh trà đạo, thành phố này cũng nổi tiếng với ngành sản xuất tơ lụa. Tơ lụa Hàng Châu tinh tế đến mức được khách nước ngoài ca ngợi là "Bông hoa của nghệ thuật phương Đông". Hàng Châu được mệnh danh là "Thành phố tơ lụa", du khách có thể bắt gặp nét văn hóa này ở mọi nơi. Lụa Hàng Châu đầy sang trọng và công phu, được trang trí trong các cửa hàng, quầy đồ lưu niệm hay tại các địa điểm du lịch.

DU LỊCH

Hàng Châu có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và xinh đẹp. Khi lần đầu đặt chân đến thành phố này, du khách sẽ không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp hoàn mỹ được mệnh danh là thiên đường nhân gian.

mot-con-duong-tuyet-dep-ven-tay-ho-1695368278.png
Một con đường tuyệt đẹp ven Tây Hồ

Hàng Châu có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với ngọn núi xanh, hồ nước và cánh đồng lúa. Du khách có thể tận hưởng cảnh quan tự nhiên bằng cách đi dạo bộ quanh Tây Hồ hoặc thuê xuồng du thuyền để khám phá các hòn đảo.

Hàng Châu còn có rất nhiều khu mua sắm và chợ đặc biệt nổi tiếng, nơi du khách có thể mua sắm các sản phẩm thủ công truyền thống, trang sức và đồ lưu niệm. Ngoài ra, nền giáo dục tại Hàng Châu cũng rất quan trọng, nơi đây có nhiều trường đại học và các viện nghiên cứu uy tín. Du khách có thể tham gia vào các khóa học ngắn hạn hoặc tham quan các trung tâm nghiên cứu để hiểu thêm về giáo dục và khoa học Trung Quốc.

Với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, di tích lịch sử phong phú và văn hóa truyền thống độc đáo, Hàng Châu là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Trung Quốc.

khung-canh-tay-ho-1695366892.jpg
Khung cảnh Tây Hồ

Tây Hồ

Tây Hồ là một địa điểm nhất định bạn phải ghé thăm khi đến tour du lịch Hàng Châu Trung Quốc. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2011 và được mệnh danh là hồ nước ngọt đẹp nhất và lớn nhất tại Trung Quốc.

Với diện tích khoảng 6,5 km², Tây Hồ được bao quanh bởi ngọn núi xanh và cây cối xanh tươi. Hồ có một dải nước trong xanh và mặt nước êm dịu, tạo ra một khung cảnh thơ mộng và yên bình. Du khách có thể tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp bằng cách đi thuyền trên hồ hoặc dạo bộ quanh bờ hồ để thư giãn.

Tây Hồ Hàng Châu không chỉ mang lại cho du khách không chỉ sự yên bình của thiên nhiên mà còn là sự kết hợp giữa kiến trúc lịch sử và hiện đại, tạo nên một không gian độc đáo và hấp dẫn.

ho-qiandao-tai-hang-chau-1695366970.jpg
Hồ Qiandao tại Hàng Châu

Hồ Qiandao

Hồ Qiandao còn được gọi là Hồ Thiên Đảo, là một hồ nước ngọt nhân tạo nằm ở Hàng Châu - tỉnh Chiết Giang. Hồ Qiandao nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên của nó và cảnh quan hùng vĩ. Với hàng trăm đảo nhỏ phân bố khắp hồ, nó tạo ra một không gian thiên nhiên độc đáo và thu hút nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Một điểm nhấn đáng chú ý của Hồ Qiandao là các di tích dưới lòng hồ. Khi xây dựng công trình thủy điện, nhiều ngôi làng và di tích lịch sử đã bị chìm dưới lòng hồ. Tuy nhiên, nhờ vào độ trong suốt của nước, du khách có thể tham gia các hoạt động như lặn biển để khám phá các di tích này.

Hồ Qiandao là một điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thiên nhiên và muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của khu vực. Với cảnh quan tuyệt đẹp và sự phong phú của hệ sinh thái, hồ Qiandao sẽ mang lại một trải nghiệm không thể quên cho mọi người khi đến du lịch Hàng Châu - Trung Quốc.

kenh-dao-grand-canal-ruc-ro-duoi-anh-chieu-ta-1695367013.jpeg
Kênh đào Grand Canal

Kênh đào Grand Canal

Grand Canal là một hệ thống kênh đào lớn ở Trung Quốc được xây dựng từ thời cổ đại và đã trải qua nhiều giai đoạn mở rộng và cải tạo trong suốt hàng ngàn năm. Kênh đào Grand Canal đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 2014, nhấn mạnh vai trò lịch sử và văn hóa của nó trong phát triển của Trung Quốc.

Kênh đào Grand Canal đã có vai trò quan trọng trong lịch sử Trung Quốc. Nó không chỉ là một con đường giao thông quan trọng để vận chuyển hàng hóa mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho nền kinh tế Trung Quốc, kênh đào Grand Canal cũng có giá trị văn hóa và du lịch. Xung quanh kênh đào có nhiều địa điểm tham quan phổ biến cho du khách đến tour du lịch Hàng Châu, với các cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cầu cảng truyền thống và các ngôi làng ven kênh.

Bảo tàng trà Trung Quốc

Bảo tàng trà Trung Quốc là một điểm đến nổi tiếng cho những người yêu thích trà và muốn khám phá văn hóa trà của Trung Quốc. Bảo tàng này thường được coi là một kho tàng kiến thức về lịch sử, nghệ thuật và kỹ thuật sản xuất trà.

Ngoài ra, bảo tàng cũng có thể giới thiệu cho du khách về lịch sử phát triển của ngành công nghiệp trà ở Trung Quốc qua các triển lãm, tranh ảnh và hiện vật. Các cuộc triển lãm này có thể giúp du khách hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của cây chè trong kinh tế và xã hội của đất nước này.

Ngoài việc giới thiệu kiến thức về trà, bảo tàng cũng có thể cung cấp các khóa học và buổi thuyết trình về nghệ thuật pha trà, các phương pháp uống trà và những lễ hội liên quan đến trà. Điều này giúp du khách có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật và triết lý của việc uống trà trong văn hóa Trung Quốc.

Bảo tàng trà Trung Quốc là một điểm đến thú vị khi du lịch Hàng Châu cho những người muốn khám phá và hiểu rõ hơn về nền văn hoá và lịch sử của Trung Quốc thông qua một trong những yếu tố quan trọng nhất - trà.

vuon-quoc-gia-xixi-nam-o-phia-tay-bac-thanh-pho-hang-chau-1695367445.jpg
Vườn Quốc gia Xixi nằm ở phía Tây Bắc thành phố Hàng Châu

Công viên quốc gia đầm lầy Xixi

Vườn Quốc gia Xixi nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Hàng Châu, có 6 con sông chảy qua. Đây là một trong những nơi hiếm hoi ở Hàng Châu chưa được hiện đại hóa.

Vùng đầm lầy rộng lớn này đã tồn tại hơn 4.000 năm, sau này mới được xây dựng thành công viên quốc gia vào năm 2005 với mục đích bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên có lịch sử lâu đời ở đây. Công viên đầm lầy Xixi là một khu vực được bao bọc bởi vùng đầm nước xung quanh với hơn 70% diện tích vườn quốc gia là mặt nước. Bởi vì muốn lưu giữ tính cổ xưa nên những công trình ở đây đều đậm chất truyền thống Trung Quốc.

Bên trong vườn quốc gia Xixi có đến 10 điểm tham quan thú vị dành cho cho khách, trong đó nổi bật nhất là khu dự trữ sinh quyển các loài hoa sen. Vùng đầm lầy này được xem là địa điểm tuyệt vời để ngắm nhìn các loài chim hoang dã quý hiếm tụ tập về đây.

Ngoài ra, Công viên quốc gia đầm lầy Xixi còn có làng Anh Đào, với hơn 3.000 cây hoa anh đào, tạo nên khung cảnh thần tiên, rực rỡ sắc hoa vào mùa hoa nở rộ.

cau-gongchen-1695367497.jpg
Cầu Gongchen

Cầu Gongchen

Cầu Gongchen nằm ở phía Bắc cầu Daguan ở thành phố Hàng Châu - tỉnh Chiết Giang, nối đường Lệ Thủy và đường Đài Châu ở phía Đông, phố Qiaonong và đường Tiểu Hà ở phía Tây. Cầu Gongchen được xây dựng lần đầu tiên vào năm Sùng Trinh thứ tư của triều đại nhà Minh. Vào năm Thuận Trị thứ 8 của triều đại nhà Thanh, cây cầu bị sập. Vào năm Khang Hy thứ 53, cây cầu được tái thiết và sau 4 năm đã hoàn thành và giữ nguyên diện mạo như hiện nay. Cầu Gongchen dài 98m, cao 16m, có 3 vòm tròn dưới chân. Đây là cây cầu vòm đá cao nhất và dài nhất trong số những cây cầu cổ ở Hàng Châu.

khu-pho-co-1695367523.jpg
Khu phố cổ Qinghefang

Khu phố cổ Qinghefang

Ai từng đến Hàng Châu cũng nên dành vài giờ lang thang trong khu di tích lịch sử nằm ở trung tâm thành phố tọa lại trên khu phố cổ Qinghefang. Qinghefang mang đến cái nhìn bao quát hơn cho du khách về cuộc sống náo nhiệt ở một thành phố cổ của Trung Quốc ngày xưa. Con phố nhộn nhịp với các nhà hàng truyền thống, nhà hàng trà và còn là nơi gợi nên cảm hứng sáng tác và biểu diễn của các nghệ sĩ đường phố. Đây cũng là nơi khách du lịch có thể ghé thăm và mua sắm tại các cửa hàng thời trang bán các sản phẩm từ lụa rất đa dạng, phong phú. Giá cả cũng tương đối mềm.

Làng chè Long Tỉnh

Cách Tây Hồ 3 km về phía tây nam Hàng Châu là làng chè Long Tỉnh đẹp như tranh. Du khách đến đây ngoài việc chiểm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của làng trà còn được thưởng thức hương vị độc đáo từ loại trà truyền thống thơm ngon, đậm đà mà tinh tế nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc - trà Long Tĩnh.

Cửu Tây Yên Thụ

Cửu Tây Yên Thụ là một trong mười danh lam thắng cảnh mới của Hồ Tây, thường được gọi là "Cửu Khê Thập Bát Giản". Nước của Cửu Tây bắt nguồn từ sườn núi Dương Mai ở núi Wengjia hợp lưu với 9 dòng suối chính là Thanh Loan, Hoành Pháp, Đường Gia, Tiểu Khang, Phật Thạch, Bách Trượng, Vân Kỳ, Thanh Đầu và Phương Gia, uốn lượn quanh co chảy vào sông Tiền Giang.

Cửu Khê Thập Bát Giản gặp nhau ở chân núi Bát Giác, dọc đường là phong cảnh núi non, những vườn trà xanh mướt, đỉnh núi cao ngất, tiếng nước rõ rách, chim núi hót líu lo. Có những ngày nắng đẹp như mơ, lại có ngày mây mù giăng kín lối vô cùng ảo diệu. Đi tour du lịch Trung Quốc mùa thu ở đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của lá vàng, lá đỏ tuyệt đẹp.

chua-linh-an-hang-chau-1695367660.jpg
Chùa Linh Ẩn

Chùa Linh Ẩn

Chùa Linh Ẩn còn được gọi là chùa Vân Lâm - một ngôi chùa Phật giáo cổ của Trung Quốc tọa lạc tại thành phố Hàng Châu - tỉnh Chiết Giang. Ngôi chùa này tựa lưng vào đỉnh Bắc và quay mặt về phía đỉnh Phi Lai, được xây dựng vào năm Tiên Hà đầu tiên của triều đại Đông Tấn và có diện tích khoảng 87.000 mét vuông.

Ở chùa Linh Ẩn có một số điểm tham quan nổi tiếng, bao gồm: Đỉnh Phi Lai - nổi tiếng với các bức tượng Phật được khắc trên đá vôi; Điện Thiên Vương - nơi lưu giữ bức tượng Phật Di Lặc được chạm khắc từ gỗ long não, là một di vật quý giá của triều đại Nam Tống với lịch sử hơn 700 năm; Điện Đại Hùng; Điện Dược Sư, Sảnh đồng Linh Ẩn cao 12,62 mét, là sảnh đồng cao nhất Trung Quốc và đã được Sách kỷ lục Guinness ghi nhận là sảnh đồng cao nhất thế giới.

ẨM THỰC

Khi du lịch Hàng Châu - Trung Quốc, du khách không nên bỏ qua những món ngon trứ danh của nền ẩm thực nơi đây như món gà ăn mày, các món từ thịt lợn.

thi-khi-dong-pha-1695367962.jpg
Thị kho Đông Pha

Điều khiến thực khách luôn thấy hấp dẫn bởi ẩm thực Hàng Châu là các món ăn nơi đây luôn thấm đẫm hương vị tươi mới và ẩn chứa sự tinh tế. Trong số đó món đặc sản hàng đầu của trường phái ẩm thực Triết Giang mà cụ thể là ở Hàng Châu là món “gà ăn mày”.

Du khách đến đây cũng rất nên thưởng thức món tôm sông rang trà Long Đình trứ danh đất Hàng Châu. Có thể nói đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa một đặc sản trên núi và một món ngon dưới nước của xứ Tô - Hàng nức tiếng.

mon-thit-lon-kim-tu-thap-dong-pha-dac-biet-hap-dan-du-khach-1695367840.jpg
Món thịt lợn kim tự tháp Đông Pha đặc biệt hấp dẫn du khách

Ngoài ra những món như thịt lợn kim tự tháp Đông Pha, tàu hũ ky chiên giòn... cũng được xem là "cực phẩm nhân gian của vùng đất này mà bạn nên thử.

PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI KHI DU LỊCH HÀNG CHÂU

Hàng Châu - Trung Quốc có mạng lưới giao thông khá thuận tiện và đa dạng, mà phổ biến và tương đối dễ đi có thể kể đến tàu lửa. Tàu lửa Hàng châu được chia làm hai loại: một loại mới gọi là New Train Station và một loại cũ gọi là East Train Station. Loại mới sẽ nhanh và tiện hơn nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống của người dân Hàng Châu trước kia thì có thể chọn đi loại tàu lửa cũ tại ga Hàng Châu cũng rất thú vị.

Nếu du lịch Hàng Châu xong bạn muốn đến Thượng Hải để khám phá thêm những điều mới lạ ở thành phố nổi tiếng này thì nên mua vé tàu ở ga mới sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Lưu ý là các bạn cần cân nhắc phương tiện di chuyển, lựa chọn kĩ lưỡng cho hành trình du lịch của mình.

Taxi ở Hàng Châu sở hữu ưu điểm là có giá khá rẻ và đặc biệt tài xế rất thân thiện. Nếu bạn không biết đường và có tình hình tài chính phù hợp, bạn có thể đi taxi để tha hồ khám phá hết từng ngóc ngách của thành phố này. Tuy nhiên có một điểm hơi bất tiện là vì dân số và khách du lịch đông đúc mà bạn phải xếp hàng đợi khá lâu mới đón được taxi ở Hàng Châu. Ngoài ra du khách du lịch Hàng Châu Trung Quốc còn có thể chọn di chuyển bằng hệ thống xe buýt và xe điện. Các loại phương tiện công cộng này ở đây rất sạch sẽ và có giá khá rẻ, tiện dụng cho người sử dụng.

Văn hóa và tôn giáo: Khi thăm các điểm tham quan có tính tôn giáo hoặc văn hóa, hãy tuân thủ các quy tắc và lễ nghi cần thiết. Tôn trọng văn hóa địa phương và không gây phiền hà cho người dân địa phương.

T.L (tổng hợp)