Hai ca doping đầu tiên tại giải Điền kinh vô địch thế giới

Giải Điền kinh vô địch thế giới đang diễn ra ở Oregon (Mỹ) đã ghi nhận 2 cái tên đầu tiên bị phát hiện dương tính với chất cấm. Đó là cựu vô địch marathon Boston Lawrence Cherono người Kenya và huy chương vàng Olympic Randolph Ross của Mỹ. Đây quả là một điều đáng tiếc khi đây là những "ngôi sao" lớn trên các đường chạy và tại giải đấu này, đáng lý ra họ đã có cơ hội tỏa sáng một lần nữa…

ross-1658049622.jpg
Vận động viên Randolph Ross

Người chiến thắng cuộc thi marathon ở Boston và Chicago năm 2019 - Lawrence Cherono - và Randolph Ross- người đã giành huy chương vàng Olympic mùa hè năm ngoái với tư cách là một phần của đội tiếp sức 4x400m của Mỹ, đều bị loại khỏi giải Điền kinh vô địch thế giới ở Orengon (Mỹ). Đơn vị Liêm chính của Điền kinh (AIU) đã thông báo rằng: "Cherono - vận động viên chạy marathon nhanh thứ tám mọi thời đại và về thứ tư tại Thế vận hội Olympic được tổ chức ở Tokyo năm ngoái - có kết quả dương tính với trimetazidine - một thuốc được sử dụng trong y tế để ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực". Trimetazidine chính là loại thuốc mà vận động viên trượt băng nghệ thuật Kamila Valieva được cho là đã sử dụng ở cuộc thi trước Thế vận hội Olympic mùa Đông 2022 diễn ra tại Bắc Kinh. Năm 2014, vận động viên bơi lội vô địch Olympic của Trung Quốc - Sun Yang - cũng từng có kết quả xét nghiệm dương tính với trimetazidine, chỉ 4 tháng sau khi Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) phân loại và xếp hoạt chất này vào nhóm chất kích thích bị cấm.

cherono-1658049757.jpg
Vận động viên Lawrence Cherono

Mẫu có liên quan từ Cherono - người có thành tích tốt nhất cho cuộc đua marathon là 2 giờ 03 phút 04 giây - được lấy trong một lần kiểm tra bên lề cuộc thi vào ngày 23/5 và được phòng thí nghiệm được WADA công nhận ở Lausanne nhận vào ngày 27/5. AIU không được thông báo về phát hiện này cho đến ngày 13/7, lúc đó Cherono đã lên đường đến Oregon. AIU đã đưa ra khiếu nại chính thức tới phòng thí nghiệm nói trên và cho rằng, đây là "sự chậm trễ không thể chấp nhận được” bởi điều đó đã từ chối cơ hội cho một vận động viên Kenya khác thay thế Cherono trong cuộc đua marathon. AIU lưu ý rằng, theo Tiêu chuẩn Quốc tế WADA về Phòng thí nghiệm, việc báo cáo kết quả mẫu phải được thực hiện trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được mẫu, trong khi trong trường hợp này, thời gian báo cáo chậm trễ là 47 ngày.

Lausanne là một trong 2 phòng thí nghiệm phân tích kết quả thử nghiệm của AIU trong giải vô địch thế giới, phòng còn lại là phòng thí nghiệm có trụ sở tại thành phố Salt Lake.

Trong khi đó, trường hợp của vận động viên 21 tuổi, Randolph Ross - người từng tham gia chạy 4x400m tại Tokyo 2020 - bị cáo buộc đã can thiệp vào quy trình kiểm soát doping với dấu hiệu vi phạm đang được xem xét. Ở giải này, Ross chỉ chạy vòng loại chứ không tham dự đợt chạy chung kết. Trong cáo buộc đối với Ross, AIU cho biết, Ross bị loại “xuất phát từ hành vi của vận động viên trong quá trình điều tra về một vi phạm tiềm ẩn” khi anh không thực hiện việc kiểm tra vào ngày 18/6.

Phương Quyên