Hà Nam tích cực chuẩn bị công tác tổ chức thi đấu môn Futsal SEA Games 31

Hà Nam được chọn là nơi diễn ra các trận đấu của môn bóng đá trong nhà (futsal) tại SEA Games 31 với 2 nội dung nam và nữ, trong đó futsal nam dự kiến có 6 đội tham dự: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Philippines và Việt Nam; futsal nữ dự kiến có 5 đội tham dự: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam. Thời gian thi đấu từ ngày 10 đến 20/5/2022 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh.

Để công tác tổ chức thi đấu được an toàn và thành công, các thành viên, cơ quan, ban, ngành của tỉnh theo sự phân công của Ban Tổ chức địa phương đã và đang tích cực chuẩn bị các nhiệm vụ được giao. Trong đó, hoạt động sớm nhất là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn và mở lớp tập huấn đội ngũ tình nguyện viên. Trong tổng số 130 tình nguyện viên đa phần là học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Các em đều có lợi thế về tiếng Anh và khả năng giao tiếp, sẽ phục vụ Ban Tổ chức địa phương các công việc lễ tân, đưa đón đoàn vận động viên, cung cấp thông tin, hướng dẫn giao thông, hậu cần, phục vụ công tác thi đấu…

Vệ sinh hành lang Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh

Tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, hiện tại các công nhân ở đây đang tổ chức lắp đặt lại hệ thống cửa kính hành lang, đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng, chỉnh trang các phòng chức năng, kiểm tra hệ thống lưới điện, công tác phòng chống cháy nổ, các công trình thiết bị vệ sinh, chỉnh trang lại toàn bộ hệ thống máy điều hòa không khí, bảng điện tử, màn hình đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, đầu tư hệ thống các thiết bị như: máy hút bụi, máy trà sàn phục vụ  công tác vệ sinh môi trường và chỉnh trang cảnh quan trong và ngoài khu vực nhà thi đấu.

Vừa qua, Hà Nam cũng đã đăng cai tổ chức giải Futsal nữ Cúp Quốc gia để đánh giá hiệu quả cũng như những công việc cần hoàn thiện để môn thi đấu Futsal SEA Games 31 được diễn ra tốt nhất. Hiện tại, các đơn vị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã liên hệ, kiểm tra nhằm chuẩn bị các sân tập phục vụ cho các đội bóng, trong đó có sân của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh và sân Nhà thi đấu Thể dục thể thao của Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình.

Các đơn vị của Sở cũng đang chuẩn bị triển khai công tác tuyên truyền trực quan tại các vị trí trung tâm tỉnh, trung tâm các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở lưu trú của các đoàn theo hướng dẫn của Ban Tổ chưc Trung ương. Biên soạn tập san, tư liệu quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, du lịch và những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nam. Lựa chọn tư liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu để trưng bày, triển lãm tại sảnh trước Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh. Chuẩn bị lực lượng phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Lễ rước đuốc qua tỉnh Hà Nam và thống nhất phát hành các loại thẻ gồm: Ban Tổ chức, phóng viên, vận động viên, nhân viên, xe; giấy mời, vé mời, vé bán, lịch thi đấu, chương trình, biên bản và tài liệu tổ chức thi đấu. Giới thiệu các khách sạn: Hòa Bình, Mường Thanh, INCO 515.9…, bố trí phương tiện di chuyển cho Ban Tổ chức Trung ương, các đoàn vận động viên, trọng tài, giám sát. Chuẩn bị trang trí khánh tiết trong khuôn viên và trong Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh. Bố trí trang thiết bị, làm công tác tổ chức Lễ khai mạc, trao thưởng và bế mạc theo yêu cầu của Ban Tổ chức Trung ương; dàn dựng và thực hiện các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch phục vụ khai mạc, thi đấu, bế mạc và trao thưởng trong quá trình tổ chức thi đấu.

Thi đấu nhưng phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế hiện cũng đang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các phương án phòng chống dịch COVID-19 tại giải đấu bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định, yêu cầu của Ban Tổ chưucs Trung ương. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện vệ sinh dịch tễ, an toàn thực phẩm tại cơ sở lưu trú, địa điểm tập luyện và thi đấu của các đoàn. Chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh bố trí nhân viên y tế, cơ số thuốc và xe cứu thương thường trực làm công tác sơ, cấp cứu tại địa điểm thi đấu; xây dựng phương án ưu tiên cấp cứu cho các lực lượng tham dự thi đấu.

Hà Nam đăng cai tổ chức môn Futsal chính là góp phần vào thành công SEA Games 31 và thực hiện chủ trương tăng cường hội nhập, hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Ðông Nam Á. Ngoài ra, hoạt động thể thao này còn góp phần quảng bá, giới thiệu truyền thống văn hóa, lịch sử, tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, con người và những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế; khẳng định sự đóng góp trong xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam. Và đây cũng là hoạt động thiết thực đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh.

Chu Bình