Hà Nam phát triển mạnh phong trào tập luyện bóng bàn

Khoảng 10 năm trở lại đây, phong trào chơi bóng bàn ở tỉnh Hà Nam phát triển mạnh, thu hút mọi thành phần, lứa tuổi tham gia, nhiều câu lạc bộ dạy, chơi bóng bàn được thành lập.

Hiện nay, phong trào chơi bóng bàn ở tỉnh Hà Nam phát triển mạnh nhất là thành phố Phủ Lý, phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên, thị trấn Kiện Khê, Thanh Liêm, xã Nhân Mỹ, Lý Nhân. Để mở rộng thêm hội viên và các câu lạc bộ bóng bàn, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Hà Nam đã hướng dẫn các huấn luyện viên mở nhiều lớp tập bóng bàn, sau đó vận động thành lập câu lạc bộ bóng bàn hoạt động có nề nếp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tập luyện của đông đảo thanh thiếu nhi, học sinh trong toàn tỉnh.

bong-ban-clb1-1714533955.jpg

Câu lạc bộ bóng bàn thị xã Duy Tiên đã khuyến khích người chơi gia nhập câu lạc bộ. Từ chỗ có khoảng 10 hội viên ban đầu, đến nay câu lạc bộ có gần 40 hội viên chính thức sinh hoạt; trong đó, hội viên cao tuổi nhất gần 80 tuổi và hội viên nhỏ tuổi nhất 13 tuổi.

Khi phong trào có sự phát triển vươn lên, nhu cầu về cơ sở vật chất cho việc tập luyện cũng tăng cao, nhiều câu lạc bộ đã có những cách làm sáng tạo. Chẳng hạn như ở câu lạc bộ bóng bàn Thái Hà (Lý Nhân), ngoài các hội viên chính thức, câu lạc bộ còn chủ động xây dựng mô hình đào tạo các vận động viên mọi lứa tuổi để làm lực lượng kế cận cho câu lạc bộ. Từ việc đào tạo vận động viên, phong trào đã có sự lan tỏa đến các gia đình có vận động viên tham gia tự mua sắm bàn, dụng cụ tập luyện. Nhiều câu lạc bộ khác có sự quan tâm của chính quyền và người dân nên cơ sở vật chất được xây dựng khá đồng bộ. Điển hình là câu lạc bộ bóng bàn thị trấn Kiện Khê, năm 2021 được cấp ủy, chính quyền thị trấn dành quỹ đất 250m2 để câu lạc bộ xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, câu lạc bộ cũng làm tốt công tác xã hội hóa, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển môn Bóng bàn. Hiện, câu lạc bộ đã có nhà tập luyện bóng bàn rộng 220m2 với 4 bàn bóng đạt chuẩn, có máy bắn bóng hiện đại, có khu vực tiếp khách và sân bãi đẹp. Nơi đây thường xuyên được chọn là địa điểm tổ chức các giải bóng bàn của huyện và thị trấn.

Tại thành phố Phủ Lý, được sự quan tâm của UBND thành phố, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thành lập câu lạc bộ bóng bàn ngành Giáo dục Phủ Lý. Địa điểm của câu lạc bộ tại Nhà tập đa năng trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Cơ sở hạ tầng nhà tập do UBND thành phố đầu tư, hệ thống bàn bóng do cá nhân tài trợ. Hiện, câu lạc bộ đang đào tạo cho lứa tuổi học sinh kết hợp sinh hoạt câu lạc bộ rất tích cực và mạnh mẽ; thường xuyên tổ chức các giải giao lưu để tạo động lực cho các cháu trong câu lạc bộ tăng thêm niềm đam mê và hăng say tập luyện. Ngoài ra, còn có câu lạc bộ bóng bàn trường Liên cấp Nguyễn Tất Thành, nhà trường đã kết hợp với phụ huynh đầu tư bàn bóng cho học sinh tập luyện, bước đầu cũng đã đạt được thành tích tại các giải thi đấu cấp thành phố, cấp tỉnh.

hnam-2-1714534024.jpg

Ngoài công tác xã hội hóa đầu tư về cơ sở vật chất thì các giải thi đấu bóng bàn cũng thường xuyên được tổ chức. Trong quá trình hoạt động, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Hà Nam đã luôn chủ động, tìm tòi các phương thức tổ chức để thúc đẩy phong trào không ngừng phát triển. Hằng năm, giải Bóng bàn các Sở, ngành; giải các câu lạc bộ đã được tổ chức thường xuyên và có quy mô. Hệ thống thi đấu cấp tỉnh môn Bóng bàn đã được ổn định…

Để phát triển đam mê, nhiệt huyết của các vận động viên thuộc các câu lạc bộ, Liên đoàn còn vận động các cá nhân, tập thể phát huy tinh thần xã hội hóa, thành lập đoàn vận động viên tham gia thi đấu tại các giải toàn quốc, như: giải Bóng bàn Thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc; giải Bóng bàn Thiếu niên, Nhi đồng Hà Nội mở rộng; giải Bóng bàn Thiên thần nhỏ... Những thành tích khi tham gia các giải toàn quốc đã góp phần thúc đẩy phong trào bóng bàn của tỉnh; đồng thời, đem lại vinh dự cho địa phương và đóng góp vào thành tích thể dục thể thao của tỉnh.

Để phong trào bóng bàn trên địa bàn tỉnh phát triển, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Hà Nam cần chú trọng khuyến khích phát triển lực lượng, thành lập các câu lạc bộ bóng bàn trong các đơn vị thuộc các ngành: Giáo dục, Công an, Quân đội. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố để phát triển môn Bóng bàn. Xây dựng kế hoạch, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức các giải cấp tỉnh hằng năm, động viên khuyến khích các câu lạc bộ tuyển chọn vận động viên tập huấn và tham gia các giải Bóng bàn toàn quốc ở các cấp độ.

Bình Chu