Golfer Đinh Công Lợi - huấn luyện viên đẳng cấp của Golfgroup Academy

Nổi tiếng với các thành tích khủng như: Đạt chứng chỉ các lớp học và dạy golf, trình độ Level 2 của Anh, Pháp và Ucraina. Đã trải nghiệm gần 2.000 trận golf tại hầu hết các sân tại châu Âu, châu Á, châu Mỹ, Nam Phi và Việt Nam. Đạt khoảng 300 Cup Golf các loại ở trong và ngoài nước, đặc biệt đã được các câu lạc bộ Golf lựa chọn tham gia nhiều giải Ryder Cup - giải đấu golf danh giá thế giới...

Chuyên gia Golf Đinh Công Lợi - Anh là ai?

Huấn luyện viên Đinh Công Lợi, được biết đến nhiều hơn với Nickname Victor Kiev (hay Victor Moscow), quê tại Hải Dương và tiếp cận với golf khi anh ở tuổi 37. Mặc dù tiếp cận với thể thao golf khá trễ, nhưng suốt 24 năm theo đuổi Golf thực sự là đoạn đường dài với nhiều sự va chạm, cọ xát, kinh nghiệm, và sau đó là nhiều tích lũy giúp anh có những thành công lớn, không chỉ vang danh ở Việt Nam mà còn ghi dấu trên bản đồ Golf quốc tế.

hinh-anh-hlv-dcl-1659601000.jpeg

Cơ duyên viết lên câu chuyện Golf chuyên nghiệp!

Năm 1997, lúc này anh là 1 doanh nhân, may mắn được đi công tác dài ngày tại châu Âu, nhận thấy các đối tác và bạn bè của mình hầu hết đều biết chơi Golf, mọi người trò chuyện và họp bàn công việc ngay tại sân Golf sau các buổi giao lưu thi đấu với nhau, từ đấy anh bắt đầu có có sự tò mò và mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về bộ môn quý tộc này. Anh theo học hỏi cơ bản từ bạn bè, nhưng phần lớn đều nhận được lời khuyên “Nếu anh thực sự muốn làm bạn cùng Golf, thì tôi khuyên anh nên học tại trường lớp bài bản”. Anh ra một quyết định táo bạo và cũng là “trang đầu” trong cuốn sách của chính cuộc đời về Golf của anh, anh đăng ký lớp học cơ bản tại 1 học viện ở Anh Quốc. Tại đây, anh được học các kiến thức và kỹ năng golf một cách bài bản nhất, ở nước Anh tập trung đào tạo bài cơ bản là tư duy về Golf chứ không phải thực hành thực tế. Anh Đinh Công Lợi được học và làm quen với Golf, hiểu về lịch sử và sự hình thành môn thể thao Golf dần tạo ra sự đam mê và bản năng muốn chinh phục nhiều cấp bậc khó hơn.

hoc-1659601071.jpeg

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp khóa học cơ bản tại học viện ở Anh Quốc, anh chuyển công tác công việc đến Pháp, đồng thời anh cũng có hứng thú và muốn chuyển sang học chuyên sâu hơn trong bộ môn này. Anh đến nước Pháp và tham gia các khóa học nâng cao, chuyên nghiệp tại các sân tập Golf của các thầy huấn luyện viên trưởng chuyên nghiệp đã có chứng chỉ giảng dạy PGA. Trong suốt hơn 2 năm sau đó, song song với việc học, công tác anh làm Partime quản lý sân tập Golf. Công việc này có chút vất vả, nhưng bù lại anh được trải nghiệm thực tế nhiều hơn: anh biết được nhiều cách chơi Golf và kỹ thuật Golf, hiểu rõ các lỗi khi đánh mà golfer hay gặp phải, làm quen với địa hình sân thực tế, nắm rõ luật trong thi đấu Golf,… Một kho kiến sức dày dặn được anh học hỏi và tích lũy lũy tiến mỗi ngày, cũng chính vì vậy mà kỹ năng chơi Golf của anh cũng tốt hơn nhiều so với những newbie trong ngần ấy thời gian. Anh dần tự tin và bắt đầu nhận dạy những Golfer đầu tiên tại sân tập Golf giúp anh làm quen và hình thành thói quen giảng dạy. Ở thời điểm này, HDC của anh đạt 9, là kết quả xứng đáng cho quá nhiều sự cố gắng và kiên trì.

Năm 2007, với quyết tâm lớn về việc tìm hiểu Golf ở nhiều nước châu Âu để có thể học được nhiều kỹ năng và kiến thức, anh tiếp tục theo đuổi đam mê Golf ở vùng đất mới. Đến Tây Úc - Ucraina, anh đăng ký lớp học chuyên nghiệp về ngành đào tạo - huấn luyện Golf, đối với anh “Kỹ năng và kinh nghiệm chơi Golf là quan trọng. Nhưng chẳng ai muốn học từ người thầy nói chẳng ai hiểu. Thực tế, bạn là người có kiến thức và kỹ năng tốt nhưng bạn lại không có khả năng truyền đạt thì điều đó thật vô nghĩa đối với một người Thầy”. Đó cũng là lý do để anh Đinh Công Lợi quyết định đi trên 1 con đường Golf dài và tốn nhiều thời gian như vậy, anh muốn khi làm điều gì đó, mình phải là người giỏi nhất, mình đã phải nỗ lực nhất và đem lại nhiều giá trị nhất cho người khác. Tại đây, anh học thêm kỹ năng về tâm lý học, phương pháp sư phạm trong huấn luyện Golf. Đặc biệt là các khoá học ngắn hạn liên quan đến kiểm tra và chỉnh swing cho các single - những golfer chơi xuất sắc, muốn sửa một vài lỗi để chơi ổn định và hiệu quả cao hơn.

Ở cả 3 quốc gia trên, anh xuất sắc nhận được các chứng chỉ dạy golf trình độ Level 2 tại Anh, Pháp và Ucraina. Đồng thời cũng ghi danh tham gia nhiều giải đấu quốc tế và có những thành tựu nổi bật.

Trang sách đi tìm điểm chung giữa Thể thao Golf và Việt Nam!

Từ năm 2008 đến 2013, anh sang học nâng cao nhiều hơn ở các nước châu Á, nhằm tìm hiểu Golf ở những quốc gia có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam. Anh học những kỹ năng mới phù hợp với người Châu Á tại các nước như: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Điểm nhấn quan trọng nhất là học nâng cao tại Thượng Hải, Trung Quốc ở học viện MiGa National Academy rất nổi tiếng thời điểm đó, các Thầy đều là HLV Trưởng Golf Olympic ở Trung Quốc.

duc-pham-1659601136.jpeg

Sau mỗi lần tập huấn, học hỏi trải nghiệm từ những người thầy lớn trên thế giới và trong nước, huấn luyện viên trưởng Đinh Công Lợi đã tích luỹ được những kinh nghiệm quý, từ đó vận dụng sáng tạo để đào tạo theo thể lực, cơ địa, cơ sinh học đối với từng học viên, nhất là học viên châu Á. Anh may mắn được đi nhiều và có cơ hội giao lưu, học hỏi, trải nghiệm từ nhiều Golfer chuyên nghiệp hàng đầu thế giới:

Cũng tại thời điểm này, anh bắt đầu có mong muốn phát triển thể thao Golf tại Việt Nam, góp phần sức nhỏ bé, khiêm tốn để truyền lửa và đam mê cho cộng đồng Golfer Việt - một cộng đồng thể thao Golf còn “non và xanh” so với sự phát triển “tên phóng” của các nước trên thế giới.

Thành công là hành trình chứ không phải điểm đến!

Cuối năm 2013, do đã có nhiều năm ở nước ngoài và dòng máu Việt vẫn luôn chảy trong anh, anh khao khát trở về Việt Nam sinh sống và cống hiến, đặc biệt là với môn thể thao Golf, khi mà anh đã có 1 quá trình tìm hiểu rất kỹ và nhận thấy Việt Nam rất cần những người Thầy, Golfer có tâm, có tầm và có trình độ kinh nghiệm huấn luyện Golf để phủ sóng nhiều hơn đến cộng đồng Việt Nam.

piter-1659601168.jpeg

Không ngủ quên trên chiến thắng, ở quê nhà anh vẫn tiếp tục học tích lũy thêm kinh nghiệm qua một số thầy nước ngoài và thầy Việt có chứng chỉ PGA tại Việt Nam, thói quen và ý thức học hỏi mỗi ngày vẫn được anh duy trì mãi đến hiện tại. Song với đó, khao khát ươm mầm các newbie có đam mê với thể thao Golf để thực hiện sứ mệnh đưa Golf đến với Việt Nam được rộng rãi hơn. “Tôi muốn đem những kiến thức hết sức khiêm tốn của mình đã học được từ nhiều huấn luyện viên trưởng nổi tiếng trong và ngoài nước và đã trải nghiệm nhiều sân golf trên thế giới đến với những người yêu mến môn thể thao đầy quyến rũ này ở mảnh đất Việt Nam”

Bị thuyết phục bởi sứ mệnh - huấn luyện viên trưởng Đinh Công Lợi và Học viện golf Golfgroup cùng nhau viết nên cuộc cách mạng mới cho Thể thao Golf Việt Nam

“Rất tình cờ buổi đầu năm 2020, sau một lần đưa học viên đi trải nghiệm tại sân tập Golf Đồng Mô, tôi gặp Thầy Huấn luyện Nguyễn Mạnh Quân lúc ấy cũng đưa học viên của Golfgroup Academy lên sân thực tế. Qua trò chuyện và trao đổi, thầy Quân giới thiệu về Học viện golf Golfgroup Academy, tôi có chút tò mò muốn tìm hiểu về một học viện Golf ở Việt Nam nhưng lại tạo nên tiếng vang dữ dội như vậy. Về nhà, tôi mới lên mạng tìm kiếm và xem video giới thiệu về Tầm nhìn và Sứ mệnh của Golfgroup Academy, chính khoảnh khắc đó tôi đã bị thuyết phục hoàn toàn và chính thức chọn Golfgroup Academy để cống hiến”, chuyên gia Golf Đinh Công Lợi chia sẻ.

Là người có nguyên tắc cứng rắn khi làm việc, vậy nên khi đào tạo học viên anh cũng có những nguyên tắc nhất định: “Kiên trì - Cơ bản - Thả lỏng - Hiệu quả cao”.

hlv-din-1-1585x2048-1659601203.jpeg

“Tôi đặc biệt tâm đắc câu Gần mực thì đen, Gần đèn thì sáng. Chính tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ nhiều huấn luyện viên quốc tế cao cấp, và tôi vẫn luôn đau đáu rằng mình cần phải trở thành một người thầy có nhiều điều hay để học viên có thể học theo và áp dụng tốt. Nó là một áp lực rất lớn đối với tôi, áp lực đó đã tạo cho tôi nhiều hơn một động lực. Chính vì vậy, các học viên theo học tôi phải có quy tắc riêng cho bản thân, trước hết phải theo quy tắc khóa học của tôi để có những kết quả tốt nhất sau khóa học. Kiên trì: yếu tố này cần có cả ở thầy và trò, học và dạy golf rất khó, nếu học viên có tư tưởng học nhanh thì chắc chắn tôi không thể dạy được, để thành công thì thái độ cũng quan trọng ngang bằng trình độ. Cơ bản: tất nhiên bất kỳ kiến thức gì cũng cần có nền tảng, nền tảng vững chắc nhất sẽ là nền tảng cơ bản, nếu bạn không vững ở bước này, thì đến những bước nâng cao bạn sẽ bị đào thải nhanh thôi. Tôi nói đây không phải riêng golf mà bất cứ lĩnh vực gì cũng vậy, bước cơ bản bạn nhất định không được bỏ qua. Thả lỏng: đừng cố gồng, bạn phải thả lỏng thì càng chơi, càng đánh sẽ càng hay, càng phê… và chắc chắn sẽ giảm tối đa chấn thương. Hiệu quả cao: Hiệu quả là thước đo trong bất cứ môn thể thao nào. Hiệu quả cao là thể hiện sự kiên trì trong quá trình dạy và học, thể hiện trình độ của người Thầy và rèn luyện nghiêm túc của Học viên”.

Cuộc gặp gỡ ấn tượng với nhiều danh thủ Golfer trên thế giới

Chuyên gia Golf hàng đầu Việt Nam Đinh Công Lợi may mắn gặp gỡ giao lưu David Leadbetter - một trong 50 huấn luyện viên golf cao cấp, giỏi nhất nước Mỹ, đây là lần gặp ấn tượng và thực sự làm anh tâm đắc với “nghề giáo”. Cuộc gặp gỡ với Bernhard Langer - Golfer nổi tiếng nhất của Đức. Trải nghiệm chơi và tập golf với các golfer nổi tiếng của PGA TOUR như Rory McIlroy...

evin-chang-1659601242.jpeg

Những trái ngọt trong công tác đào tạo Golf!

Đến với Học viện Golfgroup Academy, thấy sự nhiệt huyết, tận tâm của học viện, HLV Trưởng Đinh Công Lợi mới thật sự cảm nhận rõ ràng vai trò và trách nhiệm của người Thầy. Anh luôn suy nghĩ tìm nhiều phương pháp truyền cảm hứng để tạo hứng thú, đam mê cho mọi golfer mới chơi, điển hình như anh ẩn dụ hình ảnh “quả bóng Golf” với “em”

  • Golf là cuộc dạo chơi trong công viên rộng lớn và tôi có nhiệm vụ dắt em đi..
  • Gậy qua bóng như anh đi qua đời em vì anh không muốn em đau (đánh bóng)
  • Hay cũng có lúc phải biết “quên” em đi thì vòng swing mới quyến rũ.
hoc-vien-1659601292.jpeg

Anh truyền đạt hết khả năng của mình đến học viên, luôn mang trong mình ngọn lửa truyền đam mê về Golf và có lẽ vì thế nên anh dần cảm nhận được nhiều “trái ngọt” từ chính tay mình chăm sóc, tưới tốt.

“Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù trải qua 2 năm COVID nhưng một nữ học viên người Việt, trở về từ Italia đã hoàn thành xuất sắc khóa học. Thầy dạy buổi sáng, chiều và tối ra sân Phương Đông luyện tập. Thật vi diệu, sau hơn 3 tháng, với 15 buổi học, học viên đã tiếp thu lý thuyết và thực hành rất tốt. Hầu hết các gậy golf, các kỹ năng long game, shot game đều chơi tốt. Kết quả đã dành được Longest Drive tại một giải lớn, sẵn sàng thi đấu (độ) ngang với các chị có HDC Index từ 23-25.

Đối với tôi đó là món quà rất lớn!

“Hoặc cũng trong mùa Covid, đầu năm 2021, một học viên là người nước ngoài, đến từ El Salvador - thuộc Trung Mỹ, một phi công của Hãng Vietjet Airline đăng ký khóa học Golf sau khi biết về học viện Golfgroup Academy và đọc qua Profile của tôi - buổi đầu học thử đã ôm lấy tôi và mọi người trong Golfgroup Academy vì vui mừng như gặp người thân, bởi sau khi xem qua video giới thiệu về Golfgroup Academy, nay đã được gặp trực tiếp mọi người.

leve-2-a-loi-1659601323.jpeg

Do điều kiện bay, nên học không được thường xuyên và toàn học sau 20 giờ, nhưng kết thúc khóa học anh đã tìm được về chính mình trên sân golf, bởi trước đây học viên này đã chơi golf, nhưng bỏ nhiều năm nên phải học lại từ đầu. Chúng tôi giờ trở thành bạn thân tri kỉ của nhau trên sân golf và trong đời thường.” chắc hẳn nhiều golfer Việt không đề cao kỹ năng và trình độ của huấn luyện viên Việt, nhưng đây là minh chứng cho một người con Việt tài - đức, được lòng cả những học viên người Tây.

Anh đồng thời cũng nhận được nhiều lời khen từ chuyên gia Golf Hàn Quốc Kim Jae Young: “Ấn tượng mạnh ở huấn luyện viên trưởng Đinh Công Lợi khi 2 anh em trải nghiệm dòng gậy Kenichi 6 sao mới nhất tại Việt Nam với công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản, anh Lợi ở độ tuổi gần 60 nhưng khi trải nghiệm đánh gậy sắt 7 có Carry (điểm rơi) trung bình 185 Yard và gậy Driver có Carry trung bình 273 yard! Một thành tích đáng nể phục mà không phải ai cũng đạt được khi đến độ tuổi này, phần lớn nhờ vào sự bền bỉ, sức dẻo và kỹ năng cơ bản ổn định được mài giũa trong hơn 24 năm đồng hành cùng Golf”.

Vì sự phát triển Golf ở Việt Nam không còn “non và xanh”!

Với mong muốn đưa Golf phát triển mạnh mẽ hơn và vững chắc hơn, anh đã thẳng thắn chia sẻ và đưa ra nhận định về Thể thao Golf ở Việt Nam.

Việt Nam đang trên đà phát triển khá tốt về Golf, học viện Golfgroup Academy cũng đang đi đúng như tầm nhìn và sứ mệnh đã đề ra, nhưng về những yếu tố khách quan khác nếu như chỉ có tôi và Golfgroup Academy thì chắc chắn sẽ không thể gánh vác nổi sứ mệnh này. Tôi thật sự hy vọng Hiệp hội Golf Việt Nam nên có định hướng lâu dài về hệ sinh thái Golf, triển khai đưa thể thao Golf vào đào tạo trong học đường, mở thêm học viện Golf tránh các tình trạng tự phát sẽ gây rủi ro chấn thương cao và khó cải thiện. Tập trung mở nhiều sân tập golf public để thu hút cộng đồng. Đồng thời, nên có các chế tài xử lý nạn cá cược sai chuẩn mực, làm mất đi nét đẹp Văn hóa Golf Việt Nam”.

bang-hlv-a-loi-1659601370.jpeg

Chắc hẳn, cũng như tầm nhìn và sứ mệnh của Học viện golf Golfgroup Academy, chuyên gia Golf Đinh Công Lợi sẽ có nhiều sự đóng góp hơn nữa, đào tạo được nhiều golfer Amatuer, bán chuyên và hướng đến chuyên nghiệp hơn chinh phục các giải đấu lớn quốc tế. Đồng thời, định hướng phổ thông Golf phủ sóng ở 63 tỉnh thành Việt Nam, thể hiện một tầm vóc mới của môn thể thao quý tộc trên mảnh đất chữ S.

Minh Anh