Giao thông công cộng không “sẵn sàng” cho Olympic 2024

Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo - tuyên bố vào ngày 22/11, rằng "chúng tôi sẽ không sẵn sàng" cho giao thông công cộng ở thủ đô trong Thế vận hội Olympic 2024, viện dẫn số lượng tàu và tần suất tàu không đủ ở một số khu vực. 

hidalgo-1700797544.jpg
Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo - cầm đuốc Olympic bên cạnh cựu vận động viên chạy nước rút Usain Bolt trong chuyến tham quan tiền Olympic dọc theo sông Seine

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Quotidien vào tối thứ Tư, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã đề cập đến "hai điều mà thủ đô nước Pháp sẽ không sẵn sàng", đó là "giao thông" và "nơi ở cho người vô gia cư". Phát biểu trên chương trình TMC Quotidien, nữ thị trưởng đảng xã hội nói: "Chúng tôi đã phải đối mặt với những khó khăn trong việc đi lại hàng ngày và chúng tôi không thể bắt kịp mức độ đúng giờ và thoải mái cho người Paris"- Anne Hidalgo lưu ý.

Khi được yêu cầu nêu rõ những gì sẽ không sẵn sàng cho Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024, sẽ lần lượt diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8 và từ ngày 28/8 đến ngày 8/9, thị trưởng đề cập đến trạm RER E Porte Maillot sắp tới. "Thực tế, có những nơi giao thông sẽ không sẵn sàng vì sẽ không có đủ tàu" - bà giải thích. Khi được hỏi về trách nhiệm của Vùng Île-de-France, bà Hidalgo trả lời: "Chính phủ cũng có một phần trách nhiệm. Nhưng chúng tôi đang cùng nhau thực hiện tất cả những điều này. Chỉ là tôi cảm thấy khá lo lắng".

clement-x-1700797680.jpg

Lo ngại của bà Hidalgo lập tức vấp phải sự mỉa mai từ Bộ trưởng phụ trách Giao thông - Clément Beaune. Ông châm biếm bằng một meme (hình ảnh đã được chỉnh sửa) quen thuộc rằng Thị trưởng Paris đâu có "tham gia vào 8 ủy ban chiến lược về giao thông để chuẩn bị cho Thế vận hội" (dòng trên) mà chỉ muốn "cố gắng tạo tiếng vang trên Quotidien" (dòng dưới).

Việc di chuyển trong khu vực Paris thời gian Thế vận hội Olympic và Paralympic diễn ra là một thách thức đối với chính quyền, "Bởi vì chúng tôi đã cam kết đảm bảo 100% khả năng tiếp cận các địa điểm thi đấu có thể được thực hiện bằng giao thông công cộng"- Clément Beaune nhấn mạnh cuối tháng 10. Paris 2024 cũng đang hướng tới mục tiêu trung hòa cacbon và Olympic - Paralympic xanh với một phần kế hoạch trong đó là hạn chế các phương tiện cá nhân, gia tăng sử dụng giao thông công cộng đối với gần 15 triệu khán giả và cá nhân được công nhận dự kiến sẽ tham dự các sự kiện, phần lớn trong số đó sẽ diễn ra ở Paris và Île-de-France. Tuyên bố của bà Hidalgo hé lộ những thách thức mà Ban Tổ chức đang phải đối mặt và không dễ giải quyết như họ từng hứa hẹn.

Phương Hạnh (Inside the Games)