Giá khách sạn tại Paris tăng vọt

Giá khách sạn tại Paris tăng tới 314% và việc nhiều căn hộ cho thuê bị phát hiện ở trong tình trạng bất hợp pháp được dự đoán sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm Thế vận hội 2024 của nhiều du khách.

paris-2024-1700659866.jpg

Du khách đến Paris tham dự Thế vận hội năm tới sẽ phải đối mặt với các vấn đề lớn về chỗ ở trong bối cảnh giá khách sạn tăng vọt và việc siết chặt quản lý đối với các căn hộ du lịch cho thuê. Một báo cáo của Văn phòng Fu lịch Paris cho thấy, giá khách sạn sẽ tăng tới 314% trong khoảng thời gian từ mùa hè năm 2023 đến năm 2024. Ông Frederic Hocquard - Phó Thị trưởng Paris phụ trách Du lịch và Cuộc sống về đêm - nói: “Chúng tôi muốn Thế vận hội được mọi người biết tới, nhưng nó không thể được biết tới theo kiểu là một kỳ Thế vận hội với giá lưu trú là 700 euro/đêm”.

Báo cáo cũng chỉ trích các khách sạn ở Paris vì để người ta phải chờ đợi quá lâu việc mở nền tảng đặt chỗ cho Thế vận hội từ ngày 26/7 đến ngày 11/8. Báo cáo cho biết: “Khoảng 66% khách sạn vẫn chưa sẵn sàng để đặt phòng trong thời gian diễn ra Thế vận hội”.

Theo Văn phòng Du lịch Paris, giá 1 đêm khách sạn ở khu vực Paris là 169 euro vào tháng 7/2023 và dự kiến sẽ tăng vọt lên 699 euro vào tháng 7/2024. “Mức tăng là 366% đối với khách sạn 2 sao và 475% đối với khách sạn 3 sao”, báo cáo cho biết.

jo-paris-2024-1024x619-1700659882.jpg

Ông Hocquard nói thêm: “Điều sắp xảy ra là mọi người sẽ thuê 1 phòng khách sạn với giá 200 euro 1 đêm ở Nantes, Lille hoặc Rennes để đi lại bằng tàu hỏa và họ sẽ tiết kiệm được tiền theo cách này. Tại Thế vận hội London, giá quá cao và tỷ lệ lấp đầy của khách sạn giảm 12%. Bạn không thể tăng giá phòng gấp 3 lần. Có thể bạn sẽ chấp nhận mức tăng 10-15%, nhưng không thể với khoản tiền bị đội lên tới 3 lần. Cứ theo xu hướng này, kẻ hưởng lợi sẽ là cánh Airbnb (cho thuê căn hộ du lịch)”.

Trong bối cảnh giá nhà ở tại Paris đang ngày càng tăng cao, việc cho thuê căn hộ du lịch trở thành hình thức đầu tư sinh lời hấp dẫn. Tuy nhiên, việc cho thuê căn hộ du lịch cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cộng đồng địa phương. Chính vì vậy, việc chính quyền thành phố Paris quyết định tăng cường kiểm soát hoạt động này.

Cụ thể, chính quyền thành phố Paris tăng cường kiểm tra các căn hộ cho thuê du lịch, xử phạt nghiêm các chủ căn hộ cho thuê du lịch không có giấy phép, hạn chế số lượng căn hộ cho thuê du lịch được phép hoạt động. Các biện pháp này được thực hiện nhằm giải quyết một số vấn đề mà việc cho thuê căn hộ du lịch gây ra, bao gồm: tăng giá nhà ở đối với người dân địa phương, giảm nguồn cung nhà ở cho người dân địa phương, hạn chế tình trạng ồn ào, ô nhiễm môi trường mà hình thức kinh doan này có thể gây ra.

Chính quyền thành phố Paris hy vọng rằng, các biện pháp này sẽ giúp giải quyết các vấn đề nêu trên, đảm bảo quyền lợi cho người dân địa phương và duy trì một mức giá lành mạnh cho Thế vận hội Paris 2024.

Hoàng Hà (Inside the Games)