Giao hữu quốc tế > Trung Quốc - Việt Nam: Huấn luyện viên hài lòng, người hâm mộ thất vọng

Huấn luyện viên Philippe Troussier nói, ông hài lòng với cách chơi của các cầu thủ, dù đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại 0-2 trong trận đấu giao hữu tại Đại Liên với đội tuyển Trung Quốc.

doi-tuyen-viet-nam-kiem-soat-bong-nhieu-nhung-tan-cong-khong-hieu-qua-va-thieu-duong-net-1696991358.jpg
Đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng nhiều nhưng tấn công không hiệu quả và thiếu đường nét

Những số liệu thống kê cho thấy, các cầu thủ Việt Nam có tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, lên tới 64%, thực hiện hơn 600 đường chuyền, gần gấp đôi đội tuyển Trung Quốc. Tuy nhiên, đấy chỉ là những con số đơn thuần, còn thực tế trên sân, chủ nhà Trung Quốc mới là đội bóng chơi hiệu quả và tận dụng tốt các cơ hội để giành chiến thắng.

Tuy kiểm soát bóng nhiều, nhưng các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam chủ yếu chuyền bóng qua lại bên phần sân nhà và không tạo ra được nhiều những tình huống phối hợp tấn công sắc sảo. Các cầu thủ Trung Quốc thi đấu đơn giản, trình diễn thứ bóng đá thực dụng và lẽ ra đã có bàn thắng ngay trong hiệp 1 nhưng đã bị cột dọc từ chối. Cả 2 bàn thắng của đội chủ nhà đều đến trong hiệp đấu thứ hai, khi huấn luyện viên Troussier tung vào sân hàng loạt cầu thủ trẻ như: Hồ Văn Cường, Thái Sơn, Đình Bắc, Khuất Văn Khang…

hoang-duc-chuyen-ve-sai-dia-chi-o-cuoi-tran-khien-doi-tuyen-viet-nam-nhan-ban-thua-thu-2-1696991548.jpg
Tiền vệ Hoàng Đức chuyền về sai địa chỉ ở cuối trận khiến đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua thứ hai

Lối chơi kiểm soát bóng thực tế là con dao 2 lưỡi và nếu không có sự nhịp nhàng, đồng điệu dễ phạm phải những sai lầm. Từ tình huống ném biên tưởng chừng vô hại, nhưng hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam chơi thiếu tập trung để Wang Qiuming thoải mái tung ra cú dứt điểm hiểm hóc. Ở phút bù giờ cuối cùng, tiền vệ Hoàng Đức dù chơi hay từ đầu trận nhưng lại có đường chuyền về bất cẩn để tiền đạo Wu Lei cướp được bóng băng xuống đối mặt với thủ môn Văn Lâm và ghi bàn ấn định tỉ số 2-0. Nỗi thất vọng của cổ động viên còn lớn hơn khi chứng kiến tiền đạo Tiến Linh phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng quyết liệt quá mức với trung vệ Jiang Guangtai của đội chủ nhà.

tien-linh-vao-san-duoc-it-phut-va-phai-nhan-the-do-sau-pha-bong-thieu-kiem-che-1696991801.jpg
Tiến Linh vào sân được ít phút và phải nhận thẻ đỏ sau pha bóng thiếu kiềm chế

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu, nhưng rõ ràng việc phải nhận 2 bàn thua từ những sai lầm và cả chiếc thẻ đỏ của Tiến Linh khiến nhiều người phải suy nghĩ, đặc biệt là tính hiệu quả trong lối chơi kiểm soát bóng mà huấn luyện viên Troussier đang theo đuổi. Giữ bóng nhiều chỉ để chuyền qua lại rồi tự đưa mình vào thế khó, dẫn đến những sai lầm và phải trả giá với 2 bàn thua. Trên thực tế, đội tuyển Trung Quốc dưới thời huấn luyện viên Aleksandar Jankovic không mạnh hơn, thậm chí còn đang có dấu hiệu sa sút khi để thua đội tuyển Syria 0-1 và bị Malaysia cầm hòa 1-1 ở 2 trận giao hữu trước đó.

tuan-hai-ngay-cang-khang-dinh-vi-tri-quan-trong-tren-hang-tan-cong-1696991923.jpg
Tuấn Hải thi đấu năng nổ và là điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam

Huấn luyện viên Philippe Troussier nói, ông hài lòng với cách chơi của các cầu thủ, dù đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại với những bàn thua không đáng. Tất nhiên, với một trận đấu giao hữu kết quả có thể không phải là mục tiêu tối thượng và điều đáng quan tâm nhất với ông Troussier chính là những phương án thử nghiệm để hoàn thiện lối chơi cũng như xác định đội hình, chuẩn bị cho các trận đấu quan trọng tại Vòng loại World Cup và cả Vòng chung kết ASIAN Cup 2024. Vậy nên, người hâm mộ vẫn sẽ phải kiên nhẫn chờ xem “phiên bản World Cup” của huấn luyện viên Troussie sẽ được định hình như thế nào ở trận đấu tập với Uzbekistan và đặc biệt là màn “tổng duyệt” trước thềm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á trong trận đấu giao hữu với đội tuyển Hàn Quốc tại Suwon vào ngày 17/10 tới.

Việt Hưng