Giải Xe đạp Giro d'Italia cắt 2/3 lộ trình chặng 13 vì thời tiết xấu

Lộ trình ban đầu của chặng thi đấu thứ 13 sẽ là thử thách đầy gian khổ cho các cua-rơ với 208,1km từ Borgofranco d’Ivrea (Italia) đến Crans-Montana (Thuỵ Sĩ). Đây cũng là ngày thi đấu đầu tiên của các tay đua trên dãy núi Alps nên sẽ có 3 ngọn đèo rất cao.

Thế nhưng thời tiết khắc nghiệt đã buộc Ban Tổ chức đi đến một quyết định chẳng đặng đừng là phải thay đổi lộ trình, cắt ngắn hành trình một cách nghiêm trọng. Theo đó, điểm xuất phát được dời hẳn sang Thuỵ Sĩ, đua từ Le Châble đến Crans-Montana chỉ hơn 74km.

Tuy nhiên, lộ trình này vẫn giữ được đoạn quyết định là khoảng 12km cuối leo liên tục với độ dốc trung bình 7,3% để về đích tại Crans-Montana. Đồng thời, giờ xuất phát cũng bị thay đổi, đến 15 giờ (giờ địa phương) để trời bớt mưa.

Trước khi xuất phát, người hâm mộ cũng phải nhận một tin không vui là “thần gió” người Đan Mạch Mads Pedersen (Trek-Segafredo) phải chia tay đua cuộc đua vì bệnh.

c13-1684628466.jpeg
Thời tiết xấu khiến Ban Tổ chức phải cắt bớt lộ trình chặng 13

Nhưng khi xuất phát, chặng đua này vẫn diễn ra hấp dẫn. Lợi dụng đường đèo dốc, một nhóm sớm đã vượt lên bao gồm một số tay đua đáng chú ý như Thibaut Pinot (Groupama - FDJ), Jay Vine (UAE Emirates) và bộ ba Ben Healy, Jefferson Alexander Cepeda và Hugh Carthy (của EF Education-EasyPost).

Tuy nhiên, Ineos Grenadiers không đồng ý cho nhóm này đi nên đuổi theo. Nhưng vừa nhập lại không lâu thì một nhóm 5 tay đua khác được hình thành, cũng có Thibaut Pinot và Einer Rubio (Movistar), đã tấn công thoát đi. Mưa trở lại khiến cuộc chiến càng giằng co và vì thiệt quân, Bahrain - Victorious đã tràn lên tiếp sức Ineos Grenadiers đuổi bắt.

Trong hành trình này, Thibaut Pinot đã kịp chiến thắng trên những ngọn đèo để đoạt Áo xanh Vua leo núi tổng sắp từ Davide Bais (Eolo-Kometa, 104 điểm) với 114 điểm. Đồng thời, nhóm đi đầu gồm 5 tay đua cũng đã có khoảng cách 4 phút so với nhóm có có Áo hồng Geraint Thomas (Ineos Grenadiers).

Nhưng đúng lúc này, nhóm đầu không còn sự đồng lòng nữa, khi một số tay đua thấm mệt lo ngại bị Thibaut Pinot tấn công nên chỉ nằm đeo. Và đúng như vậy, bước vào chặng leo cuối khoảng 12km, khoảng cách giữa 2 nhóm còn gần 3 phút, Thibaut Pinot đã thể hiện tham vọng của mình.

Tay đua người Pháp tăng tốc trên đường đèo dốc mà chỉ có Alexander Cepeda (EF Education-EasyPost) theo được. Sau đó, Einer Rubio từ từ mới trở lại được nhóm đầu. Thibaut Pinot lại tấn công nhưng lần này không thể loại bỏ đối thủ được nữa.

rubio-1684628631.jpeg
Einer Rubio chiến thắng chặng 13

Chẳng những vậy, tầm 500m cuối, khi vào đợt nước rút, Thibaut Pinot đã dính “phản đòn” của Einer Rubio. Tay đua Colombia vẫn duy trì được guồng chân dẻo dai để hai người bạn đồng hành không thể theo kịp.

Kết quả là Einer Rubio đã cán đích đầu tiên để giành chiến thắng với thời gian 2 giờ 16 phút 21 giây, hơn 6 giây so với người về thứ hai Thibaut Pinot. Một phút 35 giây sau thì Áo hồng Geraint Thomas mới về đích.

Thế nên kết quả chặng này không gây xáo trộn lớn trên Bảng tổng sắp cá nhân. Geraint Thomas vẫn bảo vệ Áo hồng tổng sắp với thành tích 51 giờ 20 phút 1 giây, duy trì khoảng cách 2 giây so với người thứ hai Primoz Roglic (Jumbo-Visma). Tuy nhiên, Thibaut Pinot cũng được trả công cho những nỗ lực ở chặng này khi nhảy vào tốp 10 tổng sắp.

Trang Trang