Giải vô địch Bóng đá nữ Đông Nam Á 2022: Tuyển nữ Việt Nam gặt thách thức để bảo vệ ngôi vô địch

Sau chuyến tập huấn ngắn với trận đấu giao hữu gặp đội tuyển bóng đá nữ Pháp, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã lên đường sang Philippines để tham dự giải vô địch Bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022 với tư cách đội đương kim vô địch…

doi-tuyen-nu-viet-nam-thi-dau-giao-huu-voi-doi-tuyen-nu-phap-1656912661.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu giao hữu với đội tuyển nữ Pháp

AFF Cup 2022 chính là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục có những thử nghiệm về đội hình, đánh giá khả năng của các tuyển thủ, đặc biệt là những gương mặt trẻ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ - World Cup 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam với tư cách đương kim vô địch cũng sẽ phải bảo vệ danh hiệu đã giành được, dù sẽ phải đối diện với thử thách lớn trước ứng cử viên “ngoại hạng” - đội tuyển nữ Australia.

Tuy chỉ đem đến Philippines đội hình trẻ với hầu hết cầu thủ dưới 23 tuổi, nhưng đội tuyển nữ Australia vẫn dược đánh giá rất cao bởi đẳng cấp và trình độ hơn hẳn các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Nằm ở bảng B cùng Myannar, Đông Timor, Campuchia và Lào, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chỉ có khả năng gặp Australia nếu hai đội cùng lọt vào bán kết hoặc chung kết. Xác suất khá cao bởi trong những lần tham dự trước đó, Australia cũng chỉ tham dự với đội hình U20, nhưng vẫn cho thấy sức mạnh cùng đẳng cấp vượt trội để dễ dàng có mặt trong top 4 đội bóng mạnh nhất giải. Đội tuyển nữ Australia từng đoạt chức vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á vào năm 2008, ngay trong lần đầu tiên góp mặt.

Trên thực tế, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng A được đánh giá không quá khó so với bảng đấu còn lại, nơi chủ nhà Philippines sẽ phải cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia và đặc biệt là đội tuyển nữ Australia, đồng chủ nhà World Cup 2023. Lịch thi đấu cũng khá thuận lợi với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung với trận đấu mở màn gặp đội nữ Campuchia vào ngày 7/7, tiếp đến gặp Lào ngày 9/7, Đông Timor 11/7 và trận đấu cuối cùng tại vòng bảng sẽ gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi đầu, đội nữ Myanmar. Cơ hội giành vé vào bán kết là trong tầm tay, nhưng để bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á, đội tuyển nữ Việt nam sẽ phải vượt qua thử thách cực lớn với sự cạnh tranh của đối thủ rất mạnh, đội nữ Australia. Ngoài ra, còn có đội nữ Thái Lan và chủ nhà Philippines cũng đang khát khao đòi lại vị trí số 1 Đông Nam Á.

doi-tuyen-nu-viet-nam-da-san-sang-thi-dau-tai-aff-cup-2022-1656912514.jpeg
Đội tuyển nữ Việt Nam đã sẵn sàng thi đấu tại AFF Cup 2022

Đội tuyển nữ Việt Nam đã 3 lần đăng quang tại AFF Cup vào các năm 2006, 2012 và 2019. Năm 2021, AFF Cup dành cho các đội tuyển bóng đá nữ buộc phải hủy bỏ do tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, mới đây nhất, tại SEA Games 31 đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế với tấm huy chương vàng. Trước đó, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng đã giành quyền tham dự Vòng chung kết World Cup 2023. Mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam tại AFF Cup 2022 là bảo vệ ngôi vô địch, cho dù khó khăn đã được nhân lên khi có thêm đối thủ cạnh tranh rất nặng ký, đội tuyển nữ Australia.

Trong quá khứ, đội tuyển nữ Việt Nam chưa từng có điểm khi đối đầu với đội nữ Australia. 2 lần gặp nhau gần nhất tại vòng loại Olympic Tokyo 2020, đội tuyển nữ Việt Nam đều thất bại 0-5 trong trận lượt đi trên sân khách và tiếp tục để thua 1-2 trong trận lượt về tại sân Cẩm Phả. Trước thềm AFF Cup 2022, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã gọi bổ sung nhiều gương mặt trẻ để tăng cường lực lượng. Ở thời điểm hiện tại, một số cầu thủ trụ cột sau nhiều năm cống hiến đã có dấu hiệu chững lại do gánh nặng tuổi tác hoặc bị chấn thương ảnh hưởng tới phong độ thi đấu. Trong số 28 tuyển thủ nữ được gọi tập trung đợt này, ngoài những cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc như đội trưởng tiền đạo Huỳnh Như, Hải Yến, tiền vệ Tuyết Dung, Thùy Trang, trung vệ Chương Thị Kiều… huấn luyện viên Mai Đức Chung còn thử nghiệm nhiều gương mặt trẻ, lần đầu được lên tuyển. Mục tiêu của Ban huấn luyện là từng bước làm mới lực lượng, trẻ hóa đội hình không chỉ để hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2022 mà còn chuẩn bị cho Vòng chung kết bóng đá nữ - World Cup 2023.

Đan Phượng