Giải vô địch Bóng chuyền nữ châu Á 2023: Việt Nam gặp Trung Quốc ở bán kết

Tối 4/9, các cô gái của chúng ta đã có trận đấu với đối thủ Thái Lan ở trận cuối của bảng E để phân định vị trí nhất, nhì trước khi bước vào thi đấu bán kết giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 đang diễn ra tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan).

bc-2-1693894379.jpeg
Trần Thị Thanh Thúy và đồng đội đã cống hiến cho khán giả một trận đấu kịch tính với màn rượt đuổi tỷ số ngay ở set đầu tiên

Mặc dù, cả 2 đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đã sớm giành vé vào bán kết, nhưng cả 2 huấn luyện viên vẫn đưa ra đội hình quan trọng nhất. Với vị thế là chủ nhà, đội nữ Thái Lan rất quyết tâm phải giành được thắng lợi, chính vì vậy, đội bóng này vẫn đưa ra sân những gương mặt quan trọng nhất như: Ajcharaporn,Chatchu-on, Thanacha, Pornpun Guedpard... Bên kia sân, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt sớm đưa đội hình ra sân ở ván đầu với nhiều sự thay đổi gồm: Trần Thị Thanh Thúy, Trần Thị Bích Thủy, Vi Thị Như Quỳnh, Đoàn Thị Xuân, Phạm Thị Hiền, Đoàn Thị Lâm Oanh, Nguyễn Khánh Đang.

Bước vào set đầu đầu tiên, 2 đội đã cống hiến cho khán giả theo dõi trên sân những pha bóng cùng màn rượt đuổi tỷ số hết sức kịch tính. Tài năng trẻ Vi Thị Như Quỳnh cùng chủ công Thanh Thúy liên tục ghi điểm. Sau đó, đội chủ nhà Thái Lan đã vượt lên mạnh mẽ khi có lúc dẫn đến 5 điểm. Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam dù bị gác điểm nhưng đã vùng lên, bám đuổi quyết liệt về mặt điểm số. Lý Thị Luyến, Bích Thủy đã chơi khá tốt khi được tung vào sân và giúp đội nhà vượt lên để cân bằng điểm số 22/22, trước khi dẫn lại 24/23. Khi đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chạm "set point", chủ nhà Thái Lan đã tung tay đập chủ lực Chatchu On vào sân. Mặc dù vậy, Thanh Thúy và các đồng đội vẫn kịp dứt điểm ván đấu thứ nhất với chiến thắng 25/23.

Sang set 2, đội nữ Thái Lan lên giây cót tinh thần trở lại, chơi mạch lạc hơn với các pha tấn công từ 2 biên thật sự để lại hiệu quả giúp đội chủ nhà luôn dẫn trước Việt Nam với khoảng cách lớn. Thanh Thúy và Lâm Oanh đã được rút ra, trong khi tay đập Trần Tú Linh được đưa vào sân để cùng với các đồng đội nỗ lực bám đuổi. Phía ngược lại, đội Thái Lan vẫn chơi rất ổn định và thắng 25/14, quân bình tỷ số thành 1-1.

bc-1-1693894379.jpg
Việt Nam xếp thứ nhì bảng E sẽ gặp Trung Quốc - đội xếp thứ nhất bảng F

Bước vào set 3, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt tiếp tục trao cơ hội cho đội hình dự bị. Mặc dù vậy, các cô gái Việt Nam đã chơi khá tốt, khi giằng co liên tục về mặt điểm số với đội Thái Lan. Ở nửa sau set 3, đội bóng xứ sở chùa vàng có mạch lên điểm dài và tạo ra cách biệt an toàn. Những cú đập của Đoàn Thị Xuân, Lý Thị Luyến không đủ uy lực và hiểm hóc để có thể vượt qua hàng chắn đội Thái Lan chơi rất hiệu quả. Chủ nhà Thái Lan thắng đội Việt Nam 25/19, dẫn ngược 2-1.

Đến set đấu thứ 4, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục vào sân với đội hình 2. Vi Thị Như Quỳnh vẫn là gương mặt chơi nổi bật nhất, khi ghi nhiều điểm bằng những pha đập uy lực từ sau vạch 3m. Dù đã rất nỗ lực nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn nhận thất bại 23/25.

Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thua Thái Lan với tỷ số 1-3 (25/23, 14/25, 19/25, 23/25).
Ở trận đấu cùng ngày, đội tuyển Bóng chuyền nữ Trung Quốc giành chiến thắng kịch tính trước đội Nhật Bản với tỷ số 3-2. Qua đó, đội Trung Quốc giành ngôi Nhất bảng F và góp mặt ở bán kết. Trong khi đó, đội Nhật Bản cũng đi tiếp vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất với vị trí Nhì bảng F.

Với kết quả này, tuyển Việt Nam đứng nhì bảng E của vòng 2. Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt là đội nhất bảng F - Trung Quốc. Đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc hiện đứng thứ 5 trên Bảng xếp hạng thế giới và số 1 ở châu Á. Gặp Trung Quốc ở bán kết được xem là thử thách rất lớn của thầy trò huấn luyện hviên Nguyễn Tuấn Kiệt.

Ở cặp đấu bán kết còn lại diễn ra giữa đội tuyển Bóng chuyền nữ Thái Lan (hạng 14 thế giới, hạng 3 châu Á) gặp nữ Nhật Bản (hạng 8 thế giới, hạng 2 châu Á).

Giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 diễn ra từ ngày 30/8 đến 6/9 tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan) với 14 đội tham dự chia làm 4 bảng. Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Hàn Quốc, Uzbekistan và Đài Bắc - Trung Hoa.

Vòng bảng giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 diễn ra theo thể thức vòng tròn tính điểm 1 lượt. Tốp 3 đội có thành tích cao nhất giải sẽ giành quyền tham dự FIVB Championship 2025.

Đ.H