Giải U19 Đông Nam Á 2022: Mơ ước đánh bại U19 Việt Nam của Malaysia khó thành hiện thực

Bất lực trước U19 Lào, đội tuyển U19 Malaysia chỉ có được ngôi nhì bảng B, vào bán kết gặp U19 Việt Nam. Một thử thách thực sự đang chờ đợi thầy trò huấn luyện viên Hassan Sazali, bởi trong nhiều năm qua các đội tuyển Malaysia ở mọi cấp độ đều chưa thể vượt qua Việt Nam…

doi-tuyen-u19-viet-nam-tap-trung-hoi-phuc-truoc-tran-ban-ket-1657595230.jpg
Đội tuyển U19 Việt Nam tập trung hồi phục trước trận bán kết

Thậm chí, mới đây Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) - ông Hamidin Mohd Amin còn thật lòng khi nói rằng, ước mơ của ông là được chứng kiến đội nhà đánh bại Việt Nam vì 5 năm qua, bóng đá Malaysia liên tục phải nhận thất bại trước Việt Nam ở mọi cấp độ. "Tôi vẫn muốn đánh bại Việt Nam, nếu có thể. Đó là một trong những giấc mơ của tôi. Tôi còn chưa thể hình dung nổi chuyện chúng tôi cứ thua Việt Nam liên tục, trong khi tôi nghĩ rằng Malaysia có thể giành chiến thắng”. Sự yếu thế của các cầu thủ Malaysia khi phải đối đầu với Việt Nam ngày càng trở nên rõ ràng. Sau thất bại tại giải U23 Đông Nam Á 2022, tiếp đến là SEA Games 31, đội tuyển U23 Malaysia lại vừa để thua 0-2 trước U23 Việt Nam tại lượt trận cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2022.

Cuộc tái ngộ giữa U19 Việt Nam và U19 Malaysia tại bán kết giải U19 Đông Nam Á vào ngày 13/7 tới, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam tiếp tục được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ khi nhìn vào thực lực và chất lượng đội hình với những gương mặt trẻ tài năng như Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt, Văn Bình… trên thực tế, bản thân huấn luyện viên Hassan Sazali cũng đánh giá rất cao đội tuyển U19 Việt Nam. "Các cầu thủ U19 Việt Nam đã thể hiện khả năng kiểm soát và xử lý bóng khá tốt, vì vậy chúng tôi phải có phương án để đối phó một cách hiệu quả. U19 Malaysia chỉ có một ngày nghỉ trước trận bán kết và hy vọng các cầu thủ kịp hồi phục” - huấn luyện viên Hassan Sazali của U19 Malaysia nhận xét.

Mặc dù rất muốn tránh U19 Việt Nam ở bán kết, nhưng thất bại 0-1 trước U19 Lào đã đặt U19 Malaysia vào tình thế khó khăn. Đội tuyển U19 Việt Nam vào bán kết với thành tích bất bại thắng 3, hòa 2 và đứng đầu bảng A. Kết thúc vòng bảng, U19 Việt Nam ghi được 12 bàn thắng, chỉ để lọt lưới 3 bàn, trong khi U19 Malaysia dù nằm ở bảng đấu nhẹ hơn nhiều, nhưng cũng chỉ có được 2 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua, ghi được vỏn vẹn 6 bàn thắng và phải nhận tới 5 bàn thua. Thực tế, U19 Malaysia dù được đánh giá cao ở bảng B, nhưng thi đấu thiếu thuyết phục, đặc biệt hàng phòng ngự thiếu chắc chắn, trong khi các chân sút trên hàng công thi đấu khá hời hợt.

dinh-the-nam-1657595183.jpg
Huấn luyện viên Đinh Thế Nam cho các cầu thủ U19 Việt Nam tập đá phạt 11m

Trong quá khứ, U19 Malaysia đã từng có tới 7 lần lọt vào tới trận chung kết giải U19 Đông Nam Á và giành ngôi vô địch năm 2018, nhưng ở thời điểm hiện tại, lứa cầu thủ U19 trong tay huấn luyện viên Hassan Sazali không được đánh giá cao. Tuy nhiên, trong trận đấu mang tính Knock-Out ở vòng bán kết, dù đang có nhiều lợi thế nhưng thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn phải thận trọng trước đối thủ U19 Malaysia. Người hâm mộ bóng đá vẫn chưa quên những bài học đắt giá trong quá khứ khi đội tuyển và U23 Việt Nam với nhiều lợi thế hơn hẳn nhưng vẫn không thể vượt qua Malaysia.

Đội tuyển U19 Việt Nam đang có phong độ tốt và lọt vào bán kết với thành tích bất bại. Các cầu thủ U19 Việt Nam cũng có lợi thế nhiều hơn một ngày nghỉ so với đối thủ và huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã có sự chuẩn bị rất kỹ, kể cả việc sẽ phải thi đấu 11m trước U19 Malaysia. Chỉ cần thi đấu đúng thực lực, U19 Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua U19 Malaysia, thậm chí thắng với tỷ số cách biệt. Việc không thể cạnh tranh ngôi đầu và phải gặp U19 Việt Nam ở bán kết với thầy trò huấn luyện viên Hassan Sazali là một bất lợi khi mọi ưu thế đang nghiêng hẳn về phía thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam. Vì vậy, mơ ước có thể thắng Việt Nam, dù ở sân chơi U19 của Malaysia khó thành hiện thực.

u19-vn-1657594956.jpg
Các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn ra sân tập dù Ban Tổ chức giải khuyến cáo, cổ động viên Indonesia gây rối
Việt Hưng