Giải thưởng Cống hiến 2024: Vinh danh nhiều gương mặt Thể thao Việt Nam

Tối 27/3, Lễ trao giải Cống hiến lần thứ 18 do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) khởi xướng và tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

a-4-1711596547.jpg
Giải "Khát vọng Cống hiến" - hạng mục lần đầu có mặt trong Giải Thể thao Cống hiến 2024 đã thuộc về Trung tâm Bóng đá trẻ em VietGoal do ông Nguyễn Hoài Nam sáng lập và điều hành

Đây là năm thứ hai giải thưởng Cống hiến trao cho cả 2 hạng mục Thể thao và Âm nhạc, vinh danh những cá nhân và tập thể có những đóng góp xuất sắc trong các lĩnh vực này.

Trong hệ thống giải thể thao, có tới 4 hạng mục được tôn vinh, bao gồm: Gương mặt thể thao của năm, Chiến tích thể thao của năm, Gương mặt trẻ thể thao của năm và Khát vọng cống hiến.

Hạng mục Chiến tích thể thao của năm và Khát vọng Cống hiến do Hội đồng Bầu chọn của Giải Thể thao Cống hiến chọn lựa và quyết định trao giải căn cứ trên đề cử của Ban Tổ chức. Còn hạng mục Gương mặt Thể thao của năm và Gương mặt Trẻ Thể thao của năm do người hâm mộ và công chúng bầu chọn, dựa trên danh sách tốp 3 đề cử do Hội đồng Bầu chọn tuyển chọn, kết hợp cùng kết quả bỏ phiếu của Hội đồng Bầu chọn để xác định kết quả cuối cùng.

b-2-1711596684.jpg
"Gương mặt Thể thao của năm" thuộc về vận động viên Nguyễn Huy Hoàng (môn Bơi)

Giải thưởng Cống hiến được bầu chọn thông qua các hình thức công khai, dân chủ, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình bình chọn.

Giải "Khát vọng Cống hiến" - hạng mục lần đầu có mặt trong Giải Thể thao Cống hiến 2024 nhằm tôn vinh cá nhân hoặc tập thể có việc làm, hành động, đóng góp nổi bật trong công tác xã hội hóa thể thao, khơi gợi niềm đam mê, truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị tích cực trong cộng đồng. Chiến thắng đã thuộc về Trung tâm Bóng đá trẻ em VietGoal do ông Nguyễn Hoài Nam sáng lập và điều hành.

Ra mắt cộng đồng vào năm 2012, VietGoal là Trung tâm Bóng đá trẻ em lớn nhất Việt Nam với 15.000 học viên đang tham gia tập luyện hàng tuần dưới sự hướng dẫn của 500 huấn luyện viên tại hơn 154 địa điểm ở 6 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Thông qua các hoạt động, VietGoal mong muốn thực hiện sứ mệnh gắn kết cộng đồng, tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em lứa tuổi học đường, phát triển thể chất toàn diện con người Việt Nam và tạo nguồn cung tài năng trẻ cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp.

b-3-1711596684.jpg
Vận động viên Trần Thị Ngọc Yến (môn Cầu mây) giành chiến thắng ở hạng mục "Gương mặt trẻ Thể thao của năm"

Ở hạng mục "Gương mặt Thể thao của năm", Nguyễn Huy Hoàng đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng. "Kình ngư" người Quảng Bình là đại diện duy nhất lọt vào tốp 3 đề cử mùa trước tiếp tục có mặt trong đề cử ở Giải Thể thao Cống hiến 2024.

Thành tích giành vé dự Olympic 2024, giành 2 huy chương đồng tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) và 3 huy chương vàng, 1 huy chương đồng SEA Games 32, cùng với sự ủng hộ của người hâm mộ và bình chọn từ Hội đồng chuyên môn đã giúp Nguyễn Huy Hoàng lần đầu tiên giành chiến thắng ở Giải thưởng Cống hiến.

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, vận động viên Trần Thị Ngọc Yến đã giành chiến thắng ở hạng mục "Gương mặt trẻ Thể thao của năm". Ở tuổi 19, cô em út của đội tuyển Cầu mây quốc gia đã cùng các đồng đội trải qua 1 năm thi đấu đầy thành công. Trong đó, tiêu biểu là việc đem về tấm huy chương vàng ASIAD 19 cho Cầu mây Việt Nam sau 17 năm chờ đợi, bên cạnh ngôi vô địch châu Á và thế giới nội dung đội tuyển 4 nữ trong năm 2023.

b-4-1711596732.jpg
Giải Chiến tích Thể thao của năm thuộc về đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam với thành tích lịch sử lần đầu tiên lọt vào tốp 4 châu Á đã giành chiến thắng ở hạng mục "Chiến tích Thể thao của năm". Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt, quy tụ được toàn bộ những tay đập xuất sắc nhất thời điểm hiện tại, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có sự vươn lên mạnh mẽ khi vào tới vòng bán kết tại ASIAD 19 và giải vô địch châu Á, khẳng định vị trí nhóm 4 đội mạnh nhất của Bóng chuyền nữ châu lục trong năm 2023.

Lễ trao Giải thưởng Cống hiến 2024 diễn ra đúng vào Ngày Thể thao Việt Nam (27/3) và mang ý nghĩa đặc biệt hơn đối với các huấn luyện viên, vận động viên. Bên cạnh đó, kết quả cuối cùng các hạng mục Giải Thể thao Cống hiến không chỉ tôn vinh thành tích và gương mặt xuất sắc sau hành trình của Thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 mà còn là nguồn động viên, khích lệ tất cả sẵn sàng chinh phục Thế vận hội mùa hè tại Paris - sân chơi lớn nhất trong năm 2024 mà thể thao nước nhà sẽ tham dự.

Những gương mặt được vinh danh không chỉ là biểu tượng cho sự cống hiến và nỗ lực không ngừng nghỉ mà còn là nguồn động viên cho những thế hệ trẻ yêu thể thao.

Đ.H