Giải cờ Vua trẻ châu Á 2023: Kỳ thủ Lê Phan Hoàng Quân giành 2 huy chương vàng cờ tiêu chuẩn

Sau khi giành 3 huy chương vàng nội dung cờ Chớp, các kỳ thủ thuộc đội tuyển trẻ cờ Vua Việt Nam tiếp tục tranh tài nội dung quan trọng nhất là cờ tiêu chuẩn trong khuôn khổ giải cờ Vua trẻ châu Á diễn ra tại UAE. Ở nội dung này, các kỳ thủ Việt Nam dự tranh đủ các nhóm tuổi dành cho nam, nữ là: U8, U10, U12, U14, U16 và U18.

cv-2-1703249099.jpeg
Kỳ thủ Lê Phan Hoàng Quân (phải) đã gây bất ngờ khi giành 2 huy chương vàng cá nhân và đồng nhóm tuổi U8 nam

Ở nội dung cờ tiêu chuẩn, các niềm hy vọng của cờ Vua Việt Nam tập trung vào những tên tuổi như: Nguyễn Thiên Ngân (U18 nữ), Bành Gia Huy, Đầu Khương Duy (U18 nam), Đinh Nho Kiệt (U14l nam)... Tuy nhiên, kỳ thủ Lê Phan Hoàng Quân đã gây bất ngờ khi giành 2 huy chương vàng cá nhân và đồng đội nhóm tuổi U8 nam.

Được xếp là hạt giống số 3 nhóm tuổi, Lê Phan Hoàng Quân chịu áp lực cạnh tranh với hạt giống số 1 - Shogdzhiev (FIDE) - thần đồng Ấn Độ, được xếp hạt giống số 2 - Ibrahim Shayan. Tuy nhiên, kỳ thủ Việt Nam giữ được trạng thái thi đấu cực kỳ ấn tượng khi toàn thắng 6 ván đầu, trong đó Hoàng Quân xuất sắc đánh bại Ibrahim Shayan sau 64 nước ở ván 5 và vượt qua Anetov Amirzhan (Kazakhstan) ở ván 6. Có chút hụt hơi khi bị cầm hòa ở ván 7 và 8 nên phải thắng ở ván 9 cũng là ván cuối mới cầm chắc danh hiệu vô địch và đại diện Việt Nam đã làm được.

Ở ván thi đấu quyết định gặp kỳ thủ hơn mình đến gần 500 hệ số Elo - Roman Shogdzhiev (Nga), Lê Phan Hoàng Quân đã cho thấy tâm lý thi đấu vững vàng qua từng nước cờ. Kỳ thủ của Việt Nam mặc dù phải cầm quân đen nhưng vẫn tạo ra được sự chủ động ở giai đoạn sau.

Kết quả, sau 74 nước đi, hạt giống số 1 người Nga chấp nhận chịu thua trước Lê Phan Hoàng Quân. Kỳ thủ Việt Nam xuất sắc giành huy chương vàng cá nhân nội dung cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U8 với 8 điểm sau 9 ván thi đấu. Cùng tranh tài ở nhóm tuổi U8, kỳ thủ Nguyễn Xuân Phương đã giành huy chương đồng với 7 điểm. 

Kết thúc 9 ván đấu, bộ ba kỳ thủ Lê Phan Hoàng Quân, Nguyễn Xuân Phương và Nguyễn Nhật Khương đã giành tổng cộng 22 điểm, qua đó vượt qua Ấn Độ để giành nốt tấm huy chương vàng đồng đội nhóm tuổi U8.

Trước đó ở giải cờ Vua các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan, Lê Phan Hoàng Quân cũng đã giành 5 huy chương vàng ở các nội dung cá nhân cờ Nhanh, cá nhân cờ Chớp, đồng đội cờ Nhanh, đồng đội Cờ chớp, đồng đội cờ tiêu chuẩn cũng ở lứa tuổi U8. 

cv-1-1703249098.jpg
Hoàng Quân xuất sắc giành huy chương vàng cá nhân nội dung cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U8

Ở nhóm tuổi U18 nam, các kỳ thủ Bành Gia Huy, Đầu Khương Duy, Trần Đặng Minh Quang, Nguyễn Quốc Hy của chúng ta không thành công và khép lại 9 ván đấu không ở trong nhóm có huy chương cá nhân. Tuy nhiên, các kỳ thủ đã mang về tấm huy chương vàng đồng đội.

Ở bảng U18 nữ, kỳ thủ Nguyễn Thiên Ngân đã đạt tổng 6,5 điểm qua 9 ván để xếp hạng 3 và có huy chương đồng. 

Về nữ, chúng ta có các tấm huy chương bạc đồng đội U10, U12 và U18. Đối với nam, chúng ta đạt huy chương đồng đồng đội U10 và U14 trong khi đội nữ U8 và U16 có huy chương đồng đồng đội.

Như vậy, kết thúc giải cờ Vua trẻ châu Á năm nay, cờ Vua Việt Nam xuất sắc giành 6 huy chương vàng sau thành tích cá nhân các kỳ thủ Mai Hiếu Linh (cờ Nhanh U14 nữ), Đinh Nho Kiệt (cờ Nhanh U14 nam), Nguyễn Quốc Hy (cờ Nhanh U18 nam), Lê Phan Hoàng Quân (cờ tiêu chuẩn U8 nam); nội dung đồng đội cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U8 của Lê Phan Hoàng Quân, Nguyễn Xuân Phương, Nguyễn Nhật Khương và U18 của Bành Gia Huy, Đầu Khương Duy, Trần Đặng Minh Quang.

Giải cờ Vua trẻ châu Á 2023 cũng là giải quốc tế cuối cùng của cờ Vua Việt Nam trong năm nay.

Đ.H