Giải Cầu lông Thailand International Challenger 2023: Nguyễn Thuỳ Linh vào chung kết

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam - Nguyễn Thùy Linh - đã đánh bại tay vợt chủ nhà - Opatniputh Pitchamon - với tỷ số 2-1 (27-25, 18-21, 21-17) sau hơn 1 giờ tranh tài để vào chung kết giải Cầu lông Thailand International Challenger 2023.

cau-long-3-1678600597.jpg
Nguyễn Thùy Linh đã đánh bại tay vợt Opatniputh Pitchamon để vào chung kết giải Cầu lông Thailand International Challenger 2023

Trận bán kết được đánh giá là một trong những trận đấu hấp dẫn nhất từ đầu giải tới nay khi 2 tay vợt so kè nhau từng đường cầu để tìm cơ hội vượt qua đối thủ. Với vị thế là hạt giống số 1, Thùy Linh thi đấu bình tĩnh nhưng đối thủ người Thái Lan lại có nhiệt huyết của tuổi trẻ nên không dễ bị khuất phục.

Nửa đầu set 1 liên tiếp chứng kiến những pha xử lý cầu lỗi của cả 2 tay vợt. Thùy Linh đã có ưu thế dẫn trước nhưng lại bị Pitchamon Opatniputh gỡ hòa và bước vào thời gian nghỉ giữa set với cách biệt 11/9.

Sau quãng nghỉ giữa hiệp, Pitchamon Opatniputh chơi tốt để vươn lên dẫn Thùy Linh trước. Ở vào những thời điểm khó khăn nhất của set đấu, Thúy Linh đã phát huy được bản lĩnh, gỡ hòa.

Những điểm quyết định, Pitchamon Opatniputh cho thấy sự lì lợm, đeo bám Thùy Linh. Chung cuộc, Thùy Linh chỉ có thể thắng 27/25 nhờ những cú bỏ nhỏ, smash quyết đoán, uy lực.

Thuỳ Linh không giữ được sự hiệu quả. Cô tự đánh hỏng nhiều, dẫn tới liên tục phải rượt đuổi, có lúc cách biệt lên tới sáu điểm. Dù kiên trì bám đuổi, gỡ hòa 15-15 rồi 17-17, tay vợt Việt Nam lại mắc sai lầm liên tiếp ở thời điểm quan trọng. Cô 3 lần đánh cầu ra ngoài và bỏ nhỏ không qua lưới để Pitchamon thắng 21/18, đưa trận bán kết tới set 3 quyết định.

Thùy Linh đã khởi đầu séc 3 rất tốt khi dẫn đối thủ 4/0 với những cú nhồi cầu cuối sân trước khi dứt điểm smash hiểm hóc. Khi Thuỳ Linh dẫn 5/2, tay vợt chủ nhà đánh ra ngoài nhưng trọng tài báo trong và cho điểm. Thùy Linh phản ứng nhưng không thay đổi được quyết định, bởi giải đấu không áp dụng công nghệ để có thể xem lại tình huống.

cau-long-2-1678600597.jpg
Nguyễn Thùy Linh giành vé vào chung kết gặp tay vợt Asuka Takahashi (hạng 94 thế giới)

Sau đó, các tay vợt thay nhau dẫn rồi gỡ hòa. Thuỳ Linh có phần may mắn hơn sau khi đổi sân ở giữa ván. Cô đánh cầu đập mép lưới đổi hướng khiến Pitchamon lỡ đà, gỡ hòa 13/13. Và ở tình huống cứu cầu đã thất thế, không thể tiếp tục di chuyển thì đối thủ người Thái Lan bỏ nhỏ không qua lưới.

Ở giai đoạn quyết định, Thuỳ Linh thể hiện được bản lĩnh. Cô bỏ nhỏ thành công để gỡ hòa rồi đập ngay khi đối thủ đưa cầu hơi cao để vươn lên dẫn trước. Sau khi đưa cầu chạm mép vạch ăn 20/17, tay vợt quê Phú Thọ giành match-point với pha bỏ nhỏ chuẩn xác.

Thắng chung cuộc 2-1 (27/25, 18/21, 21/17), Nguyễn Thùy Linh giành vé vào chung kết gặp tay vợt Nhật Bản, Asuka Takahashi (hạng 94 thế giới).

Thuỳ Linh là tay vợt duy nhất của Việt Nam còn trụ lại Thailand International Challenge 2023. Ở nội dung dành cho nữ, Việt Nam còn có Vũ Thị Trang và Vũ Thị Anh Thư. Ở nội dung đơn nam, Việt Nam có sự góp mặt của Nguyễn Tiến Minh, Lê Đức Phát và Nguyễn Hải Đăng. Sau giải, các tay vợt của Việt Nam về nước để dự giải Challenge Việt Nam 2023.

Giải Thailand International 2023 diễn ra từ ngày 7 đến 12/3 tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan) có tổng giải thưởng lên đến 15.000 USD. Trong đó, tiền thưởng dành cho nhà vô địch là 1.200 USD cho nội dung đánh đơn và 1.350 USD đánh đôi. Giải được xếp vào hệ thống giải hạng 8 của Cầu lông thế giới (International Challenge). Năm 2023 dự kiến có 33 giải International Challenge được tổ chức trên khắp thế giới. Hiện tại, giải International Challenge sẽ cung cấp 4.000 điểm trên Bảng xếp hạng BWF cho nhà vô địch.

Đ.H