Giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023: Thua Trung Quốc ở bán kết, Việt Nam giành vé tranh hạng ba

Chiều ngày 5/9, tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan), các cô gái Việt Nam đã không thể gây bất ngờ trước đối thủ nữ Trung Quốc khi để thua ở bán kết với tỉ số 0-3. Với kết quả này, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trận tranh hạng ba gặp Nhật Bản diễn ra vào hôm nay (6/9).

bc-1-1693929551.jpg
Trước đội hạng 5 thế giới, các cô gái Việt Nam đã không thể gây được bất ngờ khi để thua với tỉ số 0-3

Với ngôi á quân Volleyball Nations League 2023 và hạng 5 thế giới, đội Trung Quốc được đanh giá cao hơn. Chính vì vậy, trong trận bán kết này huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã tung đội hình mạnh nhất gồm: Trần Thị Thanh Thúy, Hoàng Thị Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh, Đoàn Thị Lâm Oanh, Nguyễn Khánh Đang. Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng sử dụng những tuyển thủ đang có phong độ cao là Wu Mengjie, Zhong Hui, Zhou Yetong, Xu Xiaoting.

Với thể hình vượt trội, ngay từ set đấu đầu tiên, tuyển Trung Quốc đã thể hiện rõ sự vượt trội khi triển khai tấn công đa dạng và bám chắn cũng hiệu quả nên đánh bật hầu hết các pha tấn công của đội Việt Nam. Các cô gái tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam gặp không ít khó khăn. Không chỉ trong phòng ngự, khả năng tấn công của họ cũng bị hạn chế.

Thi đấu áp đảo nhờ khả năng chắn bóng vượt trội cùng những pha tấn công trái phá, Trung Quốc tự tin ghi điểm và giành phần thắng áp đảo 25/13 trong set đấu đầu tiên.

Bước vào set 2, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã khởi đầu tốt hơn và tạo ra sự giằng co. Nhưng tuyển Trung Quốc tiếp tục thể hiện đẳng cấp, bứt phá mạnh mẽ với chuỗi lên điểm liên tiếp.

bc-0-1693929551.jpeg
Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đấu trận tranh hạng ba gặp Nhật Bản

Khi cách biệt đã quá lớn huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã rút chủ công Trần Thị Thanh Thúy ra nghỉ bởi cô không có được trạng thái thi đấu tốt. Còn lại trên sân, Kiều Trinh, Tú Linh, Như Quỳnh… đều cố gắng thể hiện phong độ tốt nhất. Thế trận một chiều tiếp tục được tái hiện, tuyển Trung Quốc có được chiến thắng 25/12 nâng tỉ số cách biệt lên 2-0.

Khởi đầu set 3, Thanh Thúy được đưa vào sân trở lại. Bích Thủy, Kiều Trinh và Vi Thị Như Quỳnh đã thi đấu bùng nổ, giúp đội tuyển Việt Nam có những thời điểm thi đấu ngang ngửa với đội bóng xếp hạng 5 thế giới, thậm chí còn vươn lên dẫn điểm.

Đáng tiếc là trước một đối thủ vượt trội về mặt đẳng cấp, Việt Nam đã không thể duy trì được thế dẫn điểm. Trong nửa sau của set đấu, Trung Quốc tiếp tục cho thấy khả năng phòng ngự của một đội tuyển hàng đầu thế giới, sự chắc chắn của đội bóng này đã khiến Việt Nam không có cơ hội tạo nên bất ngờ và đành chấp nhận thất bại 22/25.

bc-3-1693929550.jpeg
Nếu giành vị trí hạng ba chung cuộc, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ giành vé dự giải Bóng chuyền vô địch nữ thế giới do FIVB tổ chức

Với chiến thắng 3-0 (25/13, 25/12, 25/22), các cô gái Trung Quốc đã trở thành đội tuyển đầu tiên của châu Á giành vé tham dự giải Bóng chuyền vô địch nữ thế giới FIVB 2025, đồng thời có mặt ở chung kết giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 diễn ra vào 18 giờ ngày 6/9. Đối thủ của đội Trung Quốc ở chung kết là đội chủ nhà Thái Lan Trong khi đó, Việt Nam sẽ thi đấu ở trận tranh giải ba gặp Nhật Bản diễn ra vào 15 giờ cùng ngày.

Theo quy định, các đội xếp thứ nhất, nhì, ba giải vô địch Bóng chuyền nữ châu Á 2023 sẽ đoạt vé tham dự giải Bóng chuyền vô địch nữ thế giới 2025. Chính vì vậy, nếu giành vị trí hạng ba chung cuộc, đội tuyển Việt Nam sẽ giành vé dự giải Bóng chuyền vô địch nữ thế giới do FIVB tổ chức.

Giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 diễn ra từ ngày 30/8 đến 6/9 tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan) với 14 đội tham dự, chia làm 4 bảng. Việt Nam ở bảng C cùng với Hàn Quốc, Uzbekistan và Đài Bắc - Trung Hoa.

Vòng bảng giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 diễn ra theo thể thức vòng tròn tính điểm 1 lượt. Tốp 3 đội có thành tích cao nhất giải sẽ giành quyền tham dự FIVB Championship 2025.

Đ.H