Giá kỷ lục 8,9 triệu USD cho chiếc áo của Diego Maradona

Chiếc áo "Bàn tay của Chúa" của huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã được bán với giá kỷ lục cho một món đồ kỷ vật thể thao tại phiên đấu giá trực tuyến của nhà đấu giá Sotheby's - 8,9 triệu USD. Đây là chiếc áo mà Maradona đã mặc trong trận tứ kết của FIFA World Cup 1986, khi ông ghi bàn thắng nổi tiếng Bàn tay của Chúa vào lưới đội tuyển Anh.

diego-maradona-may22-2-1651739825.jpg

Nhà đấu giá Sotheby’s thông báo đã bán chiếc áo thi đấu qua kênh trực tuyến với số tiền kỷ lục cho một món đồ kỷ vật thể thao - 8,9 triệu USD. Con số này vượt qua mốc 8,8 triệu USD trước đây thuộc về một bản thảo lịch sử trong đó Nam tước Pierre de Coubertin đặt ra kế hoạch hồi sinh Thế vận hội Olympic. Bản thảo được mua với số tiền đó bởi Alisher Usmanov, tỷ phú người Nga gốc Uzbekistan - từng là Chủ tịch Liên đoàn Đấu kiếm Quốc tế. Usmanov sau đó đã tặng bản thảo cho Bảo tàng Olympic ở Lausanne, Thụy Sĩ.

Theo tiết lộ, có 7 người đã ra giá cho chiếc áo này trong phiên từ 20/4 đến 4/5, từ mức khởi điểm là 5 triệu USD. Nhà đấu giá giấu tên người mua, nhưng một truyền thông Argentina cho biết, người này gốc Trung Đông và có liên quan tới câu lạc bộ Manchester City. Sau khi thua cuộc đấu giá, một đại diện tại Argentina đã liên hệ người thắng để mượn chiếc áo này. Người đại diện này muốn trưng bày chiếc áo cho sinh nhật của cố danh thủ vào ngày 30/10 tới.

hodge-1651739902.jpg

Cựu tuyển thủ Anh, Steve Hodge, đã rao bán chiếc áo này sau khi đổi được nó với Maradona tại thời điểm trận đấu đã kết thúc. Gia đình của Maradona cho đến nay vẫn khẳng định, huyền thoại Argentina đã đổi một chiếc áo khác trong khoảng thời gian của trận tứ kết nổi tiếng và chiếc áo thực sự mặc khi anh ấy ghi cú đúp đang nằm ở nơi khác. Nhà đấu giá Sotheby's lại bác bỏ những tuyên bố này. Họ khẳng định, các "nghiên cứu khoa học" đã chứng minh chiếc áo mà họ mang đấu giá mới đúng là “đồ xịn”.

Ở hiệp 2 trận tứ kết World Cup Mexico năm 1986, Maradona lập cú đúp cho Argentina chỉ trong bốn phút. Phút 51, từ một pha phá bóng của cầu thủ Anh, Maradona nhảy lên tranh chấp với thủ môn Peter Shilton. Do chiều cao hạn chế, tiền đạo Argentina dùng tay đập bóng vào lưới trước sự ngỡ ngàng của các khán giả trên sân Azteca, Mexico. Đội tuyển Anh phản đối kịch liệt, nhưng bàn thắng của Maradona vẫn được công nhận.

diego-1651739902.jpg

Chỉ 4 phút sau, Maradona đệm bóng vào lưới nâng tỷ số lên 2-0. Tiền đạo Gary Lineker gỡ lại 1 bàn cho Anh nhưng Argentina vẫn thắng 2-1 để vào bán kết, sau đó vô địch nhờ đánh bại Tây Đức 3-2 trong trận chung kết. Sau trận đấu, khi được hỏi về bàn thắng bằng tay, Maradona nói: "Tôi ghi bàn với cái đầu của mình, và bàn tay của Chúa". Kể từ đó, bàn thắng này được đặt tên là "Bàn tay của Chúa".

Maradona sinh ngày 30/10/1960 tại Lanus, Argentina. Ông từng giành "Quả bóng Vàng" các năm 1986 và 1990. Ông có 91 lần khoác áo đội tuyển Argentina trong sự nghiệp thi đấu quốc tế, ghi được 34 bàn thắng. Ông đã chơi ở 4 kỳ World Cup, vô địch năm 1986, á quân 4 năm sau đó, khi Argentina thua Tây Đức 0-1. Ông mất ngày 25/11/2020, ở tuổi 60.

Minh Tuấn