Ghi dấu ấn trên đường chạy đẹp hàng đầu miền Bắc ở Cô Tô

Ngày 10.8, tại Hà Nội, UBND huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đã tổ chức Lễ công bố Giải Cô Tô Marathon 2023 với chủ đề "Dấu ấn đảo xanh".

8211-1691762373.jpg
Cung đường chạy ở Cô Tô được các runner chuyên nghiệp đánh giá là đẹp nhất miền Bắc.

Giải Cô Tô Marathon 2023 là một trong số các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Cô Tô (23.3.1994 - 23.3.2024); 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30.10.1963 - 30.10.2023).

Đây là giải chạy quy mô lớn và được tổ chức chuyên nghiệp bởi UBND huyện Cô Tô, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Công ty CP Vietrace365 phối hợp tổ chức. Đồng thời là cơ hội để huyện Cô Tô nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch, thu hút du khách và các nhà đầu tư.

Ngày 8/10 sẽ chạy chính thức với khoảng 1.000-1.500 vận động viên, người chạy (runner). Cung đường chạy ở Cô Tô được nhiều người đánh giá là cung đường chạy ven biển hàng đầu miền Bắc. Điểm xuất phát của cung đường chạy là trước Tượng đài Bác Hồ sau đó tới bãi biển Hồng Vàn - bãi biển đường Tình yêu, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

8212-1691762373.jpg
Ông Đỗ Huy Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết đảo hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Ban tổ chức đã mở cổng bán BIB cho vận động viên và người chạy từ tháng 4 và đóng cổng đăng ký vào ngày 8/9. Tất cả các công dân Việt Nam, khách du lịch quốc tế và người nước ngoài làm việc, sinh sống ở Việt Nam có đủ sức khỏe đều được tham gia Giải.

Ông Lê Văn Dương, đại diện Công ty Vietrace365, đơn vị đồng tổ chức Giải đã công bố các thông tin tổng quan về giải chạy với rất nhiều các câu lạc bộ chạy trên cả nước cho biết: “Với những cung đường nên thơ của Cô Tô, có những đoạn, một bên là bờ biển, một bên là rừng nguyên sinh, băng qua những địa điểm nổi tiếng trên đảo chắc chắn các runner sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và kỉ niệm khó quên”.

Đây là năm thứ 2 Cô Tổ tổ chức giải marathon trên đảo và sẽ được tổ chức thường niên. Năm nay giải có 4 cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km.

Thiên đường du lịch biển đảo này của vùng Đông bắc Việt Nam với các bãi biển xanh, cát trắng và cuộc sống bình dị của người dân sẽ để lại dấu ấn đậm nét trong lòng các du khách, đặc biệt là các runner tham gia giải chạy.

8213-1691762373.jpg
Ông Lê Văn Dương, đại diện Công ty Vietrace365, đơn vị đồng tổ chức giải đã công bố các thông tin tổng quan về giải chạy.

Nằm ở phía Đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đảo Cô Tô cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 260 km cả đường bộ lẫn đường biển. Biển đảo Cô Tô có màu xanh ngọc cực cuốn hút. Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, người dân thân thiện, mến khách; môi trường xã hội, môi trường du lịch lành mạnh, hải sản ngon có tiếng khiến Cô Tô nhiều năm nay là điểm đến được du khách tìm kiếm.

Dù đường đi lại so với các điểm đến khác còn nhiều khó khăn, bù lại vẻ đẹp hiếm có và sự thân tình của người dân Cô Tô khiến khách du lịch cảm thấy hài lòng. Sự vất vả (nếu có) đều không là gì so với cái mà họ nhận lại. Tất cả đều rất xứng đáng.

Biển đảo Cô Tô từng được các trang báo cả trong và ngoài nước đánh giá là một trong 10 hòn đảo đẹp nhất Việt Nam.

8214-1691762373.jpg
Các runner và đại diện Ban tổ chức Giải Cô Tô Marathon 2023.

Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin và Du lịch huyện cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, du lịch đảo Cô Tô đã có sự phát triển vượt bậc về hệ thống cơ sở lưu trú. Các khách sạn, homestay và cả dịch vụ ăn uống được xây dựng ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng cao; tính chuyên nghiệp của nhân lực du lịch được nâng lên, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước… Phương tiện đến đảo cũng được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu du lịch và khám phá của du khách. Đặc biệt là sự ra đời của dịch vụ bay thủy phi cơ Tuần Châu - Hạ Long khiến Cô Tô trở thành 1 điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách và ngày càng hấp dẫn đối với khách nước ngoài”.

8215-1691762373.jpg
Cô Tô được mệnh danh là một điểm đến - hai thiên đường với những bãi tắm đẹp, homestay xinh xắn và hải sản cực tươi ngon.

Những trải nghiệm tuyệt vời đang chờ bước chân du khách ở Cô Tô khi tắm biển một trong những bãi tắm đẹp nhất miền Bắc, ngắm sóng tại bãi đá Móng Rồng, đi thuyền ra đảo Cô Tô Con, ngắm nhìn Cô Tô từ âu cảng, lên ngọn hải đăng, đánh cá, câu mực cùng người dân hay lặn ngắm san hô ngoài xa khơi.

Cô Tô được biết như Một điểm đến - Hai thiên đường: “Thiên đường của những bãi cát trắng, mền mịn cùng với làn nước mát lạnh trong xanh của biển cả; thiên đường của các loại hải sản cực kỳ thơm ngon, tươi sống và bổ dưỡng”.

Bà Trần Bích Thủy, đại diện Tập đoàn Thiên Minh (TMG), đơn vị uy tín về quản lý điểm đến của Việt Nam cho biết, hiện nay Tập đoàn đang tập trung hợp tác với huyện Cô Tô nhằm đưa Cô Tô trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam.

8216-1691762373.jpg
Bãi đá Móng Rồng - một trong những nơi ngắm sóng đẹp nhất Cô Tô.

Theo ông Đỗ Huy Thông, Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô: "Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh và huyện Cô Tô rất quan tâm phát triển kinh tế-xã hội nói chung, du lịch nói riêng trên đảo, trong đó, chú trọng đầu tư hệ thống giao thông, cảng tàu. Đặc biệt, Cô Tô hướng tới sự phát triển xanh, bền vững, hạn chế tối đa bê tông hóa và không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ các cánh rừng tự nhiên. Hiện nay trên đảo có 82% diện tích là rừng tự nhiên và rừng phòng hộ; 74 đảo nổi, đảo chìm. Rất nhiều địa điểm đẹp, hiếm có người đặt chân đến. Toàn đảo có khoảng 7.000 dân sinh sống ở 1 thị trấn, 2 xã. 6 tháng đầu năm 2023 cả đảo đón trên 300.000 lượt khách trong và ngoài nước với khoảng 600.000 lượt lưu trú. Đến nay, đã qua mùa cao điểm khách du lịch nhưng cuối tuần vẫn có khoảng 2.000- 3.000 khách thăm đảo.

Qua giải chạy này, Cô Tô mong muốn sẽ là một trong những điểm chạy mang đến nhiều trải nghiệm, nhiều thú vị cho runners trong và ngoài nước. Ngoài thúc đẩy phát triển du lịch còn tạo cơ hội học hỏi, giao lưu, rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần thể dục, thể thao, kết nối giao lưu các nền văn hóa địa phương và quốc tế. Xây dựng Giải Cô Tô Marathon 2023 trở thành sự kiện thường niên và tạo dựng thương hiệu giải chạy trên đảo hấp dẫn, độc đáo ở Việt Nam, thành sản phẩm du lịch độc đáo của Cô Tô”, ông Đỗ Huy Thông nhấn mạnh.

Baovanhoa.vn