Gauff trở thành thiếu niên người Mỹ đầu tiên vào bán kết US Open sau Serena Williams

Coco Gauff biết cần phải làm gì để vào chung kết Grand Slam. Cô đã từng trải qua cảm giác này, chỉ có điều cô chưa từng vô địch. Vì vậy, việc lần đầu tiên giành quyền vào bán kết tại giải Quần vợt US Open không phải là điều khiến cô thỏa mãn…

gauff-1693968202.jpg
Tay vợt Coco Gauff

Coco Gauff đã đánh bại Jelena Ostapenko 6-0, 6-2 vào sáng nay (ngày 6/9 theo giờ Việt Nam) và trở thành thiếu niên Mỹ đầu tiên lọt vào bán kết tại Flushing Meadows kể từ Serena Williams năm 2001. Đây là chiến thắng thứ 16 trong 17 trận đấu gần đây của Gauff, người sẽ đối đầu với hạt giống số 10 Karolina Muchova của Cộng hòa Séc ở bán kết.

Muchova từng lọt vào trận chung kết Pháp mở rộng hồi tháng 6. Cô cũng đã có một khởi đầu tuyệt vời - cứu được 9 break point trong séc mở màn, để tiếp đà vượt qua hạt giống số 30 Sorana Cirstea của Romania 6-0, 6-3 trong trận tứ kết sáng nay. Vào thời điểm này một năm trước, Muchova còn đứng thứ 235 và bị loại ngay tại vòng đầu tiên của US Open. Nhưng cô ấy đã thể hiện được sự đa dạng trong lối chơi để giành chiến thắng trước Cirstea, người mà suốt từ 2009 tới nay mới có dịp góp mặt ở một trận tứ kết Grand Slam.

Thành tích tốt nhất của Gauff tại một giải đấu chuyên nghiệp là lọt vào chung kết Roland Garros năm ngoái, mà tại đó, cô thua Iga Swiatek. Đáng lý ra, cả hai đã gặp lại nhau ở tứ kết US Open năm nay, nhưng Swiatek lần này lại thất bại trước Jelena Ostapenko và không thể đi tới trận tái đấu cùng Gauff. Trận thua này không chỉ chấm dứt khả năng bảo vệ danh hiệu của Swiatek mà còn đồng nghĩa với việc cô sẽ phải nhường vị trí số 1 trên bảng xếp hạng WTA vào tay Aryna Sabalenka vào tuần tới.

Ostapenko thất bại trước Gauff ở tứ kết, và cô phàn nàn rằng đó một phần là bởi lịch thi đấu. Cô chỉ có khoảng thời gian nghỉ ngắn vì chiến thắng trước Swiatek kết thúc quá muộn, trong khi trận đấu với Gauff diễn ra quá sớm - trận đấu bắt đầu ngay sau buổi trưa, với nhiệt độ 32 độ C và độ ẩm 55%. “Tôi khá chắc chắn rằng tôi sẽ chơi vào buổi tối, vì đó là những gì họ đã nói với tôi. Khi lịch thi đấu được đưa ra, tôi thấy mình phải chơi trận đầu tiên và tôi thấy việc lên lịch hơi kỳ lạ”, Ostapenko nói.

Trọng tài giải đấu Jake Garner cho biết, đội của Ostapenko không yêu cầu - và không được thông báo, rằng cô ấy sẽ thi đấu muộn. Garner giải thích: "Cô ấy chắc chắn không được tôi hay bất kỳ ai trong đội ngũ trọng tài cho biết bất cứ điều gì. Luôn có những cuộc trò chuyện giữa huấn luyện viên, cầu thủ với trọng tài, ban quản lý giải đấu của đội, về lịch thi đấu, nhưng tôi không tin rằng cô ấy được hứa bất cứ điều gì cụ thể về thời điểm cô ấy sẽ chơi. Và sẽ rất bất thường nếu ai đó được hứa hẹn trước điều gì đó quá xa”.

Dù thế nào thì Ostapenko cũng đã không thể vượt qua Gauff và cô chấp nhận phải dừng bước ở tứ kết US Open 2023. Còn Gauff, cô đang tiến rất gần tới chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Minh Tuấn