FINA cấm vận động viên chuyển giới tham gia các giải chuyên nghiệp dành cho nữ

Liên đoàn Bơi lội quốc tế (FINA) quyết định cấm vận động viên chuyển giới tham gia các giải chuyên nghiệp dành cho nữ bắt đầu từ ngày 20/6.

Các thành viên của FINA đã bỏ phiếu với kết quả 71,5% phiếu thuận từ 152 liên đoàn quốc gia "chính sách bình đẳng giới" và chỉ cho phép những vận động viên bơi lội chuyển giới trước 12 tuổi thi đấu trong các sự kiện dành cho nữ. Trước đó, một báo cáo của Hội đồng Khoa học FINA đã chỉ ra rằng, các vận động viên chuyển giới có lợi thế đáng kể so với những trường hợp khác, kể cả khi đã giảm mức testosterone thông qua việc sử dụng thuốc.

fina-1-1655960851.png
Liên đoàn Bơi lội thế giới đã ra lệnh cấm phụ nữ chuyển giới thi đấu trong các sự kiện dành cho phụ nữ, bắt đầu từ ngày 20/6

Ông Husain al-Musallam - Chủ tịch FINA - cho biết, cơ quan này bảo vệ quyền thi đấu của các vận động viên nhưng cũng phải bảo vệ tính công bằng cạnh tranh tại các giải đấu, đặc biệt ở những sự kiện dành cho nữ giới. "Chúng tôi bảo vệ quyền thi đấu của các VĐV, nhưng chúng tôi cũng phải bảo vệ sự cạnh tranh công bằng tại các sự kiện của chúng tôi, đặc biệt là hạng mục nữ tại các cuộc thi của FINA".

Tuy nhiên, FINA cũng cam kết sẽ thành lập một nhóm chuyên gia nhằm nghiên cứu kỹ lưỡng, trước khi đưa ra hạng mục riêng dành cho những vận động viên chuyển giới tại các cuộc thi chuyên nghiệp. Đây là điều chưa từng có tiền lệ.

Hiện nay những chuẩn mực đề ra để vận động viên chuyển giới từ nam sang nữ là lượng testosterone dưới mức cho phép là được chấp thuận. Tuy nhiên, những phẩm chất nam khác vẫn tồn tại rất nhiều ở vận động viên chuyển giới sang nữ mà các tổ chức khoa học thể thao chưa tìm ra được. Chẳng hạn như độ cơ bắp, sức bật, sức mạnh, khả năng chịu đựng...

Quyết định cấm vận động viên chuyển giới được đưa ra trong kỳ đại hội bất thường của FINA bên lề giải vô địch thế giới ở Budapest, sau khi các thành viên nghe báo cáo từ 3 nhóm chuyên gia bao gồm các nhân vật hàng đầu về y tế, luật pháp và thể thao.

Họ đã cùng thảo luận về vấn đề này sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thúc giục các Liên đoàn thể thao cá nhân đưa ra hướng dẫn về các vận động viên chuyển giới vào tháng 11/2021.

Quyết định này khiến FINA trở thành cơ quan thứ hai sau World Rugby, cơ quan quản lý bóng bầu dục thế giới, đưa ra lệnh cấm đối với vận động viên chuyển giới dựa trên lý do khoa học.

Theo The Guardian, hầu hết các môn thể thao khác đã sử dụng giới hạn testosterone làm cơ sở để cho phép vận động viên chuyển giới thi đấu ở hạng mục dành cho nữ. Đây là quan điểm nhằm thúc đẩy sự hòa nhập nhưng cũng vướng nhiều chỉ trích vì lý do không công bằng.

Hồi năm 2021, IOC đã lên tiếng về sự việc này. IOC cho rằng, khi chưa có bằng chứng xác thực, những vận động viên có khác biệt về giới tính hoặc tình trạng chuyển giới không nên bị coi là có lợi thế cạnh tranh không công bằng.

P.V