FIFA không trừng phạt Bóng đá Indonesia

Ông Erick Thohir - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) - đã thông báo tin mừng về việc, Indonesia sẽ không phải chịu án phạt nặng nào đến từ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) như dự báo.

Cuối tháng 3 vừa qua, FIFA đã quyết định tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023 của Indonesia mà không đưa ra lý do cụ thể. Nội dung của FIFA chỉ ghi ngắn gọn: “Sau cuộc giữa Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch PSSI Erick Thohir, do tình hình hiện tại, FIFA đã quyết định loại Indonesia khỏi tư cách chủ nhà của U20 World Cup 2023”.

Mất quyền đăng cai U20 World Cup 2023 đã làm ảnh hưởng xấu không chỉ uy tín và danh dự của PSSI, mà còn là hình ảnh đất nước, con người Indonesia. Sau quyết định từ FIFA, quốc gia xứ Vạn đảo đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng truyền thông rất lớn.

fifa-1680828764.jpeg
Bóng đá Indonesia không bị FIFA trừng phạt sau khi bị tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023

Khi đó, đích thân Chủ tịch PSSI, ông Erick Thohir đã phải đến trụ sở của FIFA để gặp Chủ tịch Gianni Infantino nhằm thuyết phục cơ quan quản lý bóng đá thế giới không ra án phạt. Và trong cuộc trao đổi với CNN Indonesia, ông Erick Thohir đã thông báo đến người hâm mộ môn túc cầu xứ vạn đảo thông tin đáng mừng. Theo đó, PSSI vẫn phải nhận án phạt nhưng sẽ không quá nặng.

Lãnh đạo của PSSI cho biết, đơn vị chỉ bị cơ quan quyền lực của bóng đá thế giới xử phạt hành chính bằng hình thức đóng băng quỹ FIFA Forward - quỹ dành riêng để hỗ trợ cho PSSI hoạt động.

“Tôi chỉ có thể nói Alhamdulillah (tiếng Ả Rập, tạm dịch: Tạ ơn Thượng đế), với những lời cầu nguyện của tất cả người dân Indonesia, đặc biệt là người hâm mộ bóng đá, chúng ta có thể tránh được lệnh trừng phạt nghiêm khắc bị cấm hoạt động từ FIFA. Nói cách khác, bóng đá Indonesia chỉ nhận một thẻ vàng chứ không phải thẻ đỏ”, ông Erick chia sẻ.

Trên quan điểm cá nhân, ông Erick thừa nhận án phạt hành chính mà FIFA đưa ra không chỉ bài học đúc rút kinh nghiệm, mà còn là điều may mắn cho bóng đá Indonesia để tiếp tục cải thiện theo hướng tích cực. “Tôi đã cố gắng hết sức khi làm việc với FIFA. Với án phạt này, chúng tôi không bị phạt thẻ đỏ mà là thẻ vàng để có thể ra sân thi đấu ở SEA Games vào cuối 4 này”, lãnh đạo của PSSI nhấn mạnh.

Rõ ràng, mức phạt này vẫn nhẹ hơn rất nhiều so với việc bị cấm thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc PSSI phải tự chủ trong hoạt động khi bị FIFA cắt quỹ.

Ông Erik đã đến gặp gỡ các lãnh đạo FIFA theo chỉ đạo của Tổng thống Jokowi, để tiến hành đàm phán cũng như trình lên FIFA kế hoạch phát triển của bóng đá Indonesia. Trong cuộc trò chuyện với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, người đứng đầu PSSI cũng vạch ra cam kết của Chính phủ Indonesia trong việc cải tạo 22 sân vận động để có thể sử dụng cho các hoạt động của đội tuyển quốc gia và tổ chức giải đấu.

Bola tiết lộ, khoản tiền mà PSSI được FIFA hỗ trợ lên tới 5,6 triệu USD. Và số tiền này được PSSI dự tính sẽ sử dụng trong việc xây dựng một Trung tâm Huấn luyện tại Jakarta. Phía FIFA sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm về phương án mà Chủ tịch PSSI trước khi đưa ra thông báo tiếp theo.

Bảo Ngọc