FIFA công bố tốp 3 đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất năm

Lionel Messi, Kylian Mbappe và Karim Benzema là 3 ứng cử viên cuối cùng cho giải thưởng FIFA The Best - Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2022 của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Messi và đồng đội của anh tại PSG là Mbappe, đang cạnh tranh với Benzema để kế vị Robert Lewandowski, người chiến thắng giải thưởng FIFA The Best vào năm 2020 và 2021. Danh sách rút gọn ban đầu gồm 14 cầu thủ đã giảm xuống chỉ còn 3 người vào thứ Sáu, trong đó tiền đạo Robert Lewandowski - người từng 2 lần giành chiến thắng nằm trong số những cầu thủ bỏ lỡ danh sách.

Người chiến thắng sẽ được công bố chính thức và chiếc cúp sẽ được trao vào ngày 27/2 tại lễ trao giải The Best FIFA Football Awards.

messi-1676081627.png
Messi, Mbappe và Benzema tranh giải FIFA The Best 2022

Giải thưởng năm 2022 dựa trên màn trình diễn của các cầu thủ từ ngày 8/8/2021 đến ngày 18/12/2022, ngày diễn ra trận chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới. Cả đội trưởng đội tuyển Argentina là Messi và "ngôi sao" Mbappe của đội tuyển Pháp đều tỏa sáng rực rỡ trong trận chung kết đó.

Việc Messi lọt tốp 3 là điều đương nhiên. Bởi lẽ, tuyển thủ Argentina thi đấu nổi bật ở World Cup 2022, góp công lớn giúp đội bóng xứ Tango giành chức vô địch. Tại giải đấu ở Qatar, Lionel Messi đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Với những gì đã thể hiện trong năm 2022, đặc biệt là ở World Cup, El Pulga được coi là ứng cử viên số 1 cho giải The Best.

Nếu giành giải thì đây là lần thứ hai Messi được tôn vinh. Trước đó, El Pulga từng nhận danh hiệu này vào năm 2019. Hai năm gần nhất, Messi xếp sau Lewandowski trong cuộc bình chọn giải The Best (2020 và 2021). Không chỉ giải The Best 2022, Lionel Messi còn sáng cửa đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng 2023. Nếu giật giải thì đây là lần thứ 8 tiền đạo 35 tuổi được vinh danh, 1 kỉ lục.

Tại World Cup 2022, Mbappe cũng chơi xuất sắc, giúp đội tuyển Pháp vào chung kết World Cup 2022, trận đấu mà tiền đạo trẻ này ghi cú hattrick để đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 8 pha lập công. Benzema đã giành danh hiệu Quả bóng vàng năm ngoái nhờ màn trình diễn xuất sắc giúp Real Madrid vô địch La Liga và Champions League, nhưng anh không thể dự World Cup 2022 cùng đội tuyển Pháp vì chấn thương.

Ở hạng mục giải thưởng Huấn luyện viên xuất sắc, FIFA sẽ phải đau đầu để chọn ra người chiến thắng giữa Carlo Ancelotti (Real Madrid), Lionel Scaloni (Argentina) và Pep Guardiola (Man City). Emiliano Martinez, thủ môn số 1 của tuyển Argentina đứng trước cơ hội giành giải cá nhân cao quý từ Liên đoàn Bóng đá thế giới, khi lọt vào tốp 3 đề cử cho giải Thủ môn xuất sắc, bên cạnh Thibaut Courtois (Real Madrid - Bỉ) và Yassine Bounou (Sevilla - Morocco).

Puskas, giải thưởng dành cho pha lập công đẹp nhất năm là cuộc cạnh tranh giữa Richarlison (Brazil), Dimitri Payet (Marseille) và cầu thủ khuyết tật Marcin Oleksy với pha tung người móc bóng đẹp mắt vào tháng 11/2022. Chủ nhân của các giải thưởng sẽ lộ diện trong đêm gala diễn ra tại Paris vào ngày 27/2.

Bảo Ngọc