Erling Haaland phá vỡ kỷ lục của Lionel Messi

Không chỉ cùng Man City hoàn tất cú ăn ba lịch sử, tiền đạo Erling Haaland còn phá vỡ kỷ lục của Lionel Messi ở đấu trường Champions League.

Rạng sáng 11/6, Man City đã vượt qua Inter Milan ở trận chung kết Champions League với tỷ số 1-0 để hoàn tất cú ăn ba lịch sử gồm vô địch Premier League, FA Cup và Champions League.

Trong ngày Man City ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành đội bóng Anh thứ hai giành cú ăn ba lịch sử, tiền đạo Erling Haaland cũng thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở đấu trường Champions League.

Theo đó, Erling Haaland ghi 12 bàn ở Champions League 2022-2023 và giành danh hiệu Vua phá lưới giải đấu, khi bỏ xa người đứng thứ hai - Mohamed Salah (8 bàn). Đây là lần thứ hai, trung phong sinh năm 2000 đạt được thành tích này. Trước đó ở mùa giải 2020-2021, Haaland cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất Champions League với 10 pha lập công.

Ở tuổi 22, 10 tháng và 20 ngày, mũi nhọn của Man City phá kỷ lục do Lionel Messi thiết lập trước đó. Mùa giải 2009-2010, trước khi bước sang tuổi 23, Messi có lần thứ hai giành danh hiệu Vua phá lưới Champions League với 8 pha lập công.

Trước đó, ở tuổi 22 tuổi, 10 tháng và 28 ngày, Lionel Messi đã lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất có ít nhất 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới Champions League. Mùa giải 2008-2009 là lần đầu tiên siêu sao sinh năm 1987 trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất Champions League với 9 pha lập công, giúp Barca vô địch.

chuc-mung-1686533671.jfif
Tiền đạo Erling Haaland phá vỡ kỷ lục ghi bàn của Lionel Messi tại Champions League

Haaland cũng giống như Messi, cùng vô địch Champions League trước khi bước sang tuổi 23. Tiền đạo của bóng đá Bắc Âu cũng sẽ cạnh tranh quyết liệt với Messi trong cuộc đua Quả bóng Vàng năm nay.

Tính trên phương diện thành tích cá nhân, Haaland có 52 bàn thắng và 9 kiến tạo sau 53 lần ra sân cho Man City trên mọi đấu trường. Song, việc mũi nhọn sinh năm 2000 không thể ghi bàn hay kiến tạo ở chung kết Champions League, chung kết FA Cup hay vài trận đấu quan trọng khác của mùa giải khiến cơ hội dành cho anh trong cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'or) 2023 bị suy giảm.

Cụ thể, 4 vòng cuối Ngoại hạng Anh, cựu sao Dortmund chỉ ghi 1 bàn. Tại bán kết và chung kết FA Cup, mũi nhọn người Na Uy đều đá chính nhưng không để lại dấu ấn rõ ràng.

Điều tương tự cũng xảy ra ở 2 trận bán kết Champions League giữa Man City và Real Madrid, khi Haaland tịt ngòi toàn tập. Ở cuộc đối đầu Inter Milan tại chung kết, Haaland tiếp tục không thể ghi bàn hay kiến tạo. Màn trình diễn này sẽ khiến Haaland gặp bất lợi trong việc giành những lá phiếu ở cuộc đua Quả bóng Vàng vào cuối năm.

Về phần mình, Messi có 21 bàn và 20 kiến tạo sau 41 lần ra sân cho câu lạc bộ Paris Saint-Germain trên mọi mặt trận. Đó cũng là thống kê đủ để những người ưu ái Messi cho rằng, siêu sao người Argentina xứng đáng có thêm một Quả bóng Vàng nữa trong sự nghiệp.

Về mặt danh hiệu tập thể, Messi vô địch World Cup 2022 và Ligue 1 cùng đội bóng thành Paris. Trong khi đó, Haaland giành cú ăn ba FA Cup, Ngoại hạng Anh và Champions League.

Hoàng Nam