Erling Haaland đi vào lịch sử trong ngày Man City giành vé vào Tứ kết FA Cup

Ghi 5 bàn trong chiến thắng trước Luton Town ở FA Cup, tiền đạo Erling Haaland chạm mốc ghi bàn ấn tượng trong sự nghiệp.

Ở trận làm khách Luton Town tại vòng 5 FA Cup rạng sáng 28/2, Man City thắng với tỉ số 6-2. Chiến thắng này giúp Man City giành cho mình tấm vé vào Tứ kết FA Cup. Trong chiến thắng tưng bừng của Man City, tiền đạo Erling Haaland có màn trình diễn ấn tượng với 5 pha lập công. Bàn thắng còn lại của "Man xanh" được ghi do công của Kovacic.

haaland-1709116686.jpg
Haaland ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội

Đáng chú ý, trên sân Kenilworth Road tối 27/2, De Bruyne có 3 kiến tạo giúp Haaland lập hat-trick chỉ trong 40 phút đầu. Đây là lần đầu một cầu thủ Ngoại hạng Anh kiến tạo 3 bàn cho 1 đồng đội ở mọi đấu trường, kể từ Diogo Jota đạt thành tích này với Mohamed Salah trong trận Liverpool gặp Rangers ở Champions League vào tháng 10/2022.

"De Bruyne có tầm ảnh hưởng rất lớn. Hãy nhìn những gì anh ấy đang làm", Haaland nói sau trận. "De Bruyne đang làm những gì anh ấy giỏi nhất. Thật vui khi được chơi cùng anh ấy. Chúng tôi có sự kết nối khá tốt. Tôi nghĩ chúng tôi biết cả 2 đều muốn gì ở nhau. Chúng tôi thường xuyên nhìn nhau trong trận và rất ăn ý. De Bruyne thông minh và tôi thích chơi với những cầu thủ thông minh".

Ghi bàn như máy trước Luton Town, tuyển thủ Na Uy đã cán mốc lập công ấn tượng. Theo thống kê, Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi từ 5 bàn trở lên trong 1 trận đấu ở FA Cup và Champions League.

Trước khi xé lưới Luton Town 5 lần ở FA Cup, cựu tiền đạo Dortmund từng làm được điều đó tại Champions League 2022-2023. Cụ thể, "cỗ máy săn bàn" của Man City xé lưới Leipzig 5 lần ở trận thắng đối thủ Đức tại vòng 1/8.

Ngoài cột mốc trên, Haaland còn gia tăng thành tích lập hat-trick đáng nhớ. Tính cả trận thắng Luton Town, tiền đạo 23 tuổi đã lập 18 hat-trick trên mọi mặt trận ở 8 đội bóng khác nhau.

Trong số này, Haaland lập hat-trick nhiều nhất tại Premier League (5 lần). "Ngôi sao" của Man City lập hat-trick 3 lần tại giải vô địch quốc gia Áo và 3 lần tại Bundesliga. Tại Champions League Haaland lập hat-trick 2 lần. Tương tự, tuyển thủ Na Uy cũng 2 lần lập hat-trick ở FA Cup.

haaland-2-1709116686.jpg
Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên của Man City ghi 5 bàn ở 2 trận đấu riêng biệt

Riêng ở mùa này, tính cả 5 pha xé lưới Luton Town, Haaland đã ghi 27 bàn sau 30 trận. Tổng cộng, Haaland đã ghi 79 bàn sau 83 trận trong sự nghiệp cho Man City.

Theo Opta, tính từ khi ra mắt Man City vào tháng 7/2022, Haaland ghi nhiều hơn ít nhất 30 bàn so với bất cứ cầu thủ Premier League nào trong giai đoạn này. Với 49 pha lập công, Salah là cầu thủ Premier League ghi bàn nhiều thứ hai sau Haaland, tính từ khi tuyển thủ Na Uy ra mắt The Citizens.

Man City nối dài mạch bất bại trên mọi đấu trường lên 18 trận và duy trì tham vọng tiếp tục giành cú ăn ba. Nhà đương kim vô địch đang đứng nhì Ngoại hạng Anh, kém Liverpool 1 điểm và nắm lợi thế với chiến thắng 3-1 trên sân Copenhagen ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Hai đội sẽ tái đấu trên sân Etihad ngày 6/3.

Haaland ấn tượng với màn trình diễn của toàn đội tại Kenilworth Road, nhưng khẳng định Man City có thể đạt phong độ cao hơn nữa. "Chúng tôi lên kế hoạch và thực hiện một cách hoàn hảo", anh bày tỏ. "Đó là những gì chúng tôi cần làm trước những đội này. Chúng tôi đang dần tiến tới phong độ đỉnh cao. Khoảng thời gian tiếp theo sẽ rất thú vị và chúng tôi đã sẵn sàng".

Nam Anh (tổng hợp)