Enzo Fernandez đối mặt án treo giò 12 trận

Tiền vệ Enzo Fernandez của Chelsea có nguy cơ nhận án treo giò với hành vi phân biệt chủng tộc các cầu thủ Pháp gốc Phi.

Enzo Fernandez đang bị chỉ trích dữ dội vì chia sẻ 1 đoạn video trực tiếp trên Instagram cho thấy các cầu thủ Argentina đang hát bài hát có nội dung phân biệt chủng tộc với Kylian Mbappe và đội tuyển Pháp. Sau vụ việc, Liên đoàn Bóng đá Pháp đã kiện Liên đoàn Bóng đá Argentina lên FIFA. Và vào hôm qua, FIFA cũng đã vào cuộc điều tra hành vi phân biệt chủng tộc của các "ngôi sao" Argentina.

Về phần mình, Enzo Fernandez đã bị một loạt cầu thủ Pháp ở Chelsea bỏ theo dõi trên trang mạng xã hội Instagram. Tiền vệ 23 tuổi sau đó đã công khai xin lỗi và nói rằng bản thân không có ý phân biệt chủng tộc. Trong khi đó, The Blues cũng đã nắm bắt được vụ việc và tuyên bố mở cuộc điều tra nội bộ.

Theo Daily Mail, Chelsea cũng mở cuộc điều tra nội bộ với Enzo. Udo Onwere, luật sư thể thao tại Bray & Krais và từng chơi cho Fulham, khẳng định Chelsea có thể chỉ phạt tiền với Enzo để đảm bảo "ngôi sao" này vẫn đóng vai trò quan trọng ở mùa giải tới.

enzo-1721362140.jpeg
Enzo Fernandez đang gặp rắc rối lớn vì hành vi bị cáo buộc phân biệt chủng tộc

Theo Onwere, Enzo sẽ có cơ hội hợp pháp để giải thích hành động của mình, cộng với lời xin lỗi công khai, tiền vệ này đang có ưu thế nếu Chelsea áp dụng hình phạt bổ sung. Nếu quyết định xử phạt, nhiều khả năng Chelsea sẽ chỉ phạt Enzo Fernandez về lỗi hành vi với số tiền thông thường chỉ bằng 2 tuần lương. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ xấu đi rất nhiều nếu Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) vào cuộc.

Theo báo chí Anh, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) có thể vào cuộc điều tra vụ phân biệt chủng tộc của Enzo Fernandez. Chia sẻ với Daily Mail, một luật sư thể thao tại Anh nhận định, nếu FA nhập cuộc điều tra và đủ bằng chứng kết luận hành vi phân biệt chủng tộc của Enzo, "ngôi sao" của Chelsea có thể bị treo giò tới 12 trận ở các giải đấu trong khuôn khổ Bóng đá Anh.

Theo Udo Onwere, luật sư thể thao tại Bray & Krais và là cựu tiền vệ của Fulham, Enzo Fernandez có thể bị buộc tội theo quy định về phân biệt đối xử của FA. Điều lệ của FA nêu rõ: “Những cầu thủ thực hiện hành vi phân biệt đối xử cá nhân sẽ phải lĩnh án phạt cấm thi đấu từ 6-12 trận”.

Điều này đồng nghĩa, Enzo Fernandez sẽ bị treo giò ít nhất 6 trận nếu FA vào cuộc. Sau đó FA sẽ xem xét tiếp những tình tiết tăng nặng như liệu có sự phân biệt đối xử về ngôn ngữ hay không, ngôn ngữ có được sử dụng nhiều lần hay không, tính chất công khai của hành vi phạm tội hay hồ sơ của người phạm tội. Trong trường hợp nặng nhất, Enzo sẽ bị treo giò tới 12 trận.

Thời gian qua, FA mở ra nhiều chiến dịch tuyên truyền chống nạn phân biệt chủng tộc. Trước Enzo, từng có nhiều cầu thủ bị phạt tiền hoặc treo giò do có hành vi trái với các quy tắc ứng xử do FA hay Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đặt ra. Truyền thông Anh cho rằng, FA hiện nay chưa vào cuộc, nhưng với áp lực dư luận, có thể FA sẽ ra án phạt nặng cho Enzo để làm gương.

Trang Trang (Tổng hợp)