Đường chạy VM Quy Nhơn 2022 đạt chuẩn AIMS

Mới đây, Hiệp hội Marathon Quốc tế (AIMS) vừa cấp chứng nhận đạt chuẩn cho 4 cự ly tại VM Quy Nhơn 2022.

VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022 sẽ diễn ra vào 12/6 với quy mô 10.000 vận động viên. Giải có nhiều thay đổi trong công tác tổ chức. Đây là lần đầu tiên, một giải chạy trong hệ thống VnExpress Marathon xuất hiện pacer cực ly full marathon ở mốc thời gian 3 giờ, cho thấy chất lượng của giải đang ngày càng đi lên, thu hút rất nhiều chân chạy giỏi.

chay-1-1654067631.png
Chứng nhận của AIMS về đường chạy của VM Quy Nhơn 2022.

Ngày 30/5, ông Dave Cundy, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc kỹ thuật AIMS đã gửi email chứng nhận 4 cung đường đạt chuẩn quốc tế của VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022 cho Ban Tổ chức giải. Với chứng nhận này, runner có thể sử dụng thành tích tại giải làm một phần tiêu chí để đăng ký dự những sự kiện marathon lớn trên thế giới như Boston Marathon, Chicago Marathon hay New York City Marathon.

Ông Kim Vivian, chuyên gia của Hiệp hội Marathon Quốc tế (AIMS), người trực tiếp thực hiện đo đạc 4 cung đường ở Quy Nhơn đánh giá, việc các giải đấu trong hệ thống VnExpress Marathon lần lượt đạt tiêu chuẩn đường chạy AIMS là tín hiệu tích cực cho marathon Việt Nam.

"Với những nỗ lực của Ban Tổ chức, tôi tin sẽ càng ngày càng có nhiều runner từ nhiều nước đến Việt Nam để tham gia giải. Trong tương lai, giải có tiềm năng trở thành một sự kiện marathon tầm cỡ quốc tế với nhiều chân chạy mạnh", ông Kim Vivian nhận định.

chay-2-1654067631.jpg
Ông Kim Vivian đạp xe để đo cung đường VM Quy Nhơn

Sau VM Huế, ông Kim đánh giá đường chạy VM Quy Nhơn thẳng và bằng phẳng, tỷ lệ phân bố hợp lý sẽ giúp runner dễ dàng lập PR hơn khi đua. Các đoạn đường đi qua đồi cát và bãi biển là điểm nhấn tạo cảm hứng và sự hấp dẫn cho cuộc đua. "Tôi ấn tượng với cách sắp xếp thời gian xuất phát sớm của cự ly 42km. Với thời gian này, khi chạy từ đồi cát về thành phố, runner sẽ được ngắm bình minh tuyệt đẹp trên biển", ông Kim Vivian chia sẻ.

Ngoài ra, chuyên gia từ AIMS cũng đánh giá cao khu vực xuất phát, về đích của giải. Vạch xuất phát và về đích đặt tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, ngay sát bờ biển, ở nơi tập trung rất nhiều quán ăn, cà phê, khách sạn, homestay, tạo ra sự thuận tiện cho runner. "Biển ở Quy Nhơn rất đẹp. Chạy xong, runner có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hoặc tắm biển nếu thích. Hải sản ở đây cũng rất ngon", ông Kim nói.

10.000 vận động viên tham gia VM Quy Nhơn vào 12/6 tới sẽ được thử sức trên các cung đường đẹp nhất thành phố biển. Đường đua sẽ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như Quảng trường Nguyễn Tất Thành, bãi biển Quy Nhơn, cầu Thị Nại, đồi cát Phương Mai,...

Đây là giải đầu tiên trong hệ thống VM xuất hiện pacer full marathon ở mốc thời gian 3 giờ. Để hỗ trợ vận động viên, ban tổ chức còn bố trí 10 trạm y tế, 4 trạm tiếp nước lớn, 12 trạm tiếp nước thường, 8 nhà vệ sinh dọc đường đua.

P.L