Đội tuyển Việt Nam: Thắng theo cách của Troussier

Chơi kiểm soát bóng vượt trội và chủ động phối hợp tấn công, đội tuyển Việt Nam đã cho thấy diện mạo tươi mới và có nhiều điểm nhấn hơn trong chiến thắng 1-0 trước đối thủ Syria trên sân Thiên Trường.

syria-choi-duoi-suc-nen-cac-tuyen-thu-co-nhieu-day-dien-hon-tren-san-thien-truong-1687314676.jpg
Syria chơi dưới sức nên các tuyển thủ có nhiều đất diễn hơn trên sân Thiên Trường

Huấn luyện viên Troussier đã có những điều chỉnh trong sơ đồ chiến thuật, khi đưa tiền vệ trẻ Thái Sơn vào đá cặp cùng Tuấn Anh ngay từ đầu trận. Văn Thanh cũng được sử dụng để đá thay vị trí của Hồ Tuấn Tài, trong khi Công Phượng cùng Tuấn Hải giữ vai trò hộ công phía sau tiền đạo cắm Văn Tùng. Đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn hẳn trận đấu diễn ra 5 ngày trước tại Hải Phòng, trong đó nổi bật nhất phải nói tới Thái Sơn, từng thi đấu xuất sắc tại SEA Games 32 trong màu áo đội tuyển U22 Việt Nam. Tiền vệ trẻ đang khoác áo câu lạc bộ Thanh Hóa đã chơi trọn vẹn cả trận, di chuyển liên tục để làm “cầu nối” và đảm nhận tốt vai trò đánh chặn ở khu vực giữa sân.

tien-ve-tre-thai-son-co-duong-chuyen-quyet-dinh-cho-tuan-hai-ghi-ban-tropng-tran-dau-giao-huu-voi-syria-1687314589.jpg
Tiền vệ trẻ Thái Sơn có đường chuyền quyết định cho Tuấn Hải ghi bàn

Tuy được coi là phát hiện mới, nhưng Thái Sơn chỉ thực sự được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội khi Hoàng Đức bị chấn thương trong trận đấu trước đó. Một sự lựa chọn sáng giá khi đội tuyển Việt Nam có thêm một tiền vệ tiềm năng, bên cạnh Tuấn Anh, Hoàng Đức và cả Hùng Dũng, Hải Huy… Trên sân Thiên Trường, không chỉ có Thái Sơn chơi tốt mà cả Quang Hải, Tuấn Anh, Công Phượng, Tuấn Tài, Ngọc Hải và Văn Lâm… đều cho thấy khả năng bắt nhịp và thẩm thấu được lối chơi mới. Dù chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng từ cú sút quyết đoán ngoài vạch 16m50 của tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị - Phạm Tuấn Hải - nhưng rõ ràng cách thắng của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ “cửa trên” Syria đã thuyết phục hơn nhiều so với trận thắng có phần may mắn trước Hong Kong (Trung Quốc).

tuan-anh-khang-dinh-vai-tro-hat-nhan-trong-loi-choi-kiem-soat-bong-cua-huan-luyen-vien-troussier-1687314633.jpg
Tuấn Anh khẳng định vai trò hạt nhân trong lối chơi kiểm soát bóng của huấn luyện viên Troussier

Huấn luyện viên Troussier dĩ nhiên là rất lạc quan với màn trình diễn của các cầu thủ: “Mục tiêu của chúng tôi luôn hướng đến là giành chiến thắng trong các trận đấu, nhưng điều đáng quan tâm hơn là cách giành chiến thắng như thế nào mới quan trọng. Trong những ngày qua, toàn đội đã tập luyện rất chăm chỉ, các cầu thủ đã cố gắng nắm bắt và đáp ứng các yêu cầu của Ban huấn luyện đưa ra. Tất nhiên, vẫn còn có những sai số, nhưng điều đó cũng bình thường bởi đây mới chỉ là lần đầu tôi dẫn dắt đội tuyển thi đấu và các cầu thủ cũng cần thêm thời gian để thích nghi và thực hành lối chơi mới. Tôi hy vọng trước khi Vòng loại thứ hai World Cup 2026 diễn ra, các cầu thủ sẽ có từ 4 đến 5 trận đấu giao hữu nữa để hoàn thiện thêm…” - ông Troussier phát biểu.

hang-phong-ngu-cua-doi-tuyen-viet-nam-da-choi-tot-hon-du-van-co-nhung-sai-so-1687314527.jpg
Hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn, dù vẫn có những sai số

Ngay sau trận đấu giao hữu với đội tuyển Syria, cả đội tuyển và U23 Việt Nam sẽ tạm giải tán để các cầu thủ trở về câu lạc bộ thi đấu tại V.League và giải hạng Nhất 2023. Huấn luyện viên Troussier hy vọng, các tuyển thủ sẽ được ra sân thi đấu nhiều hơn, đặc biệt là những gương mặt trẻ. V.League 2023 đang bước vào chặng đua cuối của giai đoạn 1 và dự định sẽ kết thúc vào tháng 8. Đợt tập trung tiếp theo của đội tuyển sẽ diễn ra trong tháng 9 và tháng 10 trước khi tham dự Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Thời gian còn đủ để huấn luyện viên Troussier và ê kíp huấn luyện theo dõi và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho hành trình phía trước.

Việt Hưng