Đội tuyển Việt Nam: Tập 3 ngày 5 buổi, nghỉ đá FIFA Days

Trong khi các đội tuyển quốc gia ở khu vực Đông Nam Á bận rộn với các trận đấu giao hữu dịp FIFA Days cuối tháng 3, thì đội tuyển Việt Nam lại “án binh bất động”. Trước đó, tân huấn luyện viên Philippe Troussier chỉ có đợt hội quân 3 ngày với 5 buổi tập rồi vội vã chia tay các tuyển thủ Việt Nam.

Kỳ nghỉ FIFA Days đầu tiên trong năm 2023 bắt đầu từ ngày 20 đến 28/3, trong khi các đội tuyển quốc gia ở khu vực Đông Nam Ấ, trừ Campuchia và Timor Leste đều có các trận đấu giao hữu, thì đội tuyển Việt Nam tiếp tục “án binh bất động”. Kể từ trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 vào ngày 16/1, đội tuyển Việt Nam sau khi được chuyển giao mới vừa được làm quen với tân huấn luyện viên Troussier. Đợt tập trung ngắn ngủi, chỉ kéo dài hơn 3 ngày với 5 buổi tập chung cùng đội tuyển U23 Việt Nam tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam mới là màn chào hỏi, làm quen nhau giữa trò cũ và thầy mới.

tien-linh-van-hau-tuan-anh-chi-tap-chung-cung-u23-viet-nam-5-buoi-roi-ve-lai-cau-lac-bo-cho-vleague-2023-1678856242.jpg
Tiến Linh, Văn Hậu, Tuấn Anh chỉ tập chung cùng U23 Việt Nam 5 buổi rồi về lại câu lạc bộ chờ V.League 2023

Huấn luyện viên Troussier giải thích lý do tập trung “chớp nhoáng” đội tuyển Việt Nam từ ngày 8 đến 11/3 và không có hoạt động gì trong dịp FIFA Days rằng: “Đội tuyển Việt Nam đã tập trung hơn 2 tháng dự AFF Cup 2022 và vào tới trận chung kết. Tôi muốn dành thời gian cho các cầu thủ nghỉ ngơi, hồi phục. Từ giờ tới cuối năm, đội tuyển Việt Nam mới có thi đấu tại Vòng loại World Cup 2026 với 2 trận đấu trong tháng 11. Còn tới 8 tháng nữa và chúng ta vẫn còn thời gian chuẩn bị ở dịp FIFA Days vào tháng 6, tháng 9 và tháng 10”.

Nói vậy thôi chứ trên thực tế, huấn luyện viên Troussier cùng lúc nắm cả hai đội tuyển nên rất khó “phân thân” khi vừa phải dẫn dắt U23 Việt Nam dự giải giao hữu Quốc tế Doha Cup 2023 và thu xếp cùng đội tuyển Việt Nam đá giao hữu dịp FIFA Days. Trước đây, người tiền nhiệm là huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã nhiều phen phải “chạy show”, cực chẳng đã phải giao đội tuyển U23 cho các trợ lý để tập trung cho đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022. Bây giờ đến lượt huấn luyện viên Troussier đành phải “bỏ rơi” đội tuyển trong dịp FIFA Days tháng 3 để tập trung cho U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự SEA Games 32.

huan-luyen-vien-troussier-muon-tap-trung-toi-da-cho-doi-tuyen-u22-va-u23-viet-nam-1678856188.jpg
Huấn luyện viên Troussier muốn tập trung tối đa cho đội tuyển U22 và U23 Việt Nam

Nếu không phải ôm đồm cùng lúc cả hai đội, chắc chắn ông Trousier sẽ không chịu để đội tuyển rảnh chân trong dịp FIFA Days. Đây là khoảng thời gian vô cùng quý giá dành cho đội tuyển quốc gia, khi tất cả các câu lạc bộ trên thế giới phải nhường sân chơi cho đội tuyển, đồng thời cũng là dịp để tổ chức các trận giao hữu để tích điểm và cải thiện vị trí trên Bảng xếp hạng FIFA. Chính vì vậy, việc bỏ lỡ cơ hội thi đấu trong dịp FIFA Days sẽ là thiệt thòi lớn không chỉ với các tuyển thủ mà cả đội tuyển cũng bị ảnh hưởng.

Chẳng cần nhìn đâu xa, ở khu vực Đông Nam Á, các đối thủ cạnh tranh trong top đầu là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và cả Singapore, Philippines, Myanmar… đều có ít nhất 2 trận đấu giao hữu quốc tế. Ngay cả những đội bóng nhóm dưới như Brunei, Lào cũng không ngồi yên. Đội tuyển Việt Nam chỉ tập trung vỏn vẹn vài ngày rồi chia tay. V.League đang tạm nghỉ nên cầu thủ được trả về các câu lạc bộ tiếp tục chơi dài tới tháng 4, đá thêm 3 vòng rồi nghỉ tiếp tới cuối tháng 5.

Ông Troussier nói còn nhiều thời gian nên không phải vội, vẫn còn 4 đợt nghỉ theo lịch FIFA Days khác trong năm 2023. Nhưng cứ nghĩ tới cảnh, đội tuyển Việt Nam ngồi nhà xem các đối thủ thi đấu giao hữu tưng bừng cuối tháng 3 mà sốt ruột.

Việt Hưng