Đội tuyển Việt Nam: "Phiên bản World Cup" của huấn luyện viên Troussier

Thắng hay thua trong một trận đấu giao hữu không phải là điều đáng quan tâm nhất, đặc biệt đây mới chỉ là lần đầu tiên tân huấn luyện viên đội tuyển với “phiên bản World Cup” của huấn luyện viên Philippe Troussier.

huan-luyen-vien-troussier-se-co-nhieu-thay-doi-o-doi-tuyen-viet-nam-1686814999.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ có nhiều thay đổi ở đội tuyển Việt Nam

Sau chu kỳ thành công kéo dài 5 năm, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất muốn được chứng kiến diện mạo mới của đội tuyển với những thay đổi từ phòng ngự sang tấn công chủ động theo phong cách Troussier. Lối chơi mới đòi hỏi phải có những nhân tố mới để thực hiện ý đồ kiểm soát bóng và tổ chức tấn công. Trong số những cầu thủ được huấn luyện viên Troussier lựa chọn xuống Hải Phòng để đá giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc), phần lớn vẫn là những tên tuổi cũ, từng là trụ cột của đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

Cũng có những tân binh như Mạnh Dũng, Tuấn Tài, Văn Khang, Văn Tùng, Văn Toản, Văn Đức, Ti Phông, Minh Toàn, Đình Triệu… được huấn luyện viên Troussier giữ lại, nhưng có lẽ đấy chỉ là những phương án dự phòng. Trận đấu đầu tiên ra mắt cùng đội tuyển, chắc chắn ông thầy mới sẽ không mạo hiểm với những thử nghiệm có thể gây xáo trộn đội hình. Trong khung thành của đội tuyển Việt Nam hiện tại, khó ai có thể so sánh với Đặng Văn Lâm cả về phong độ, kinh nghiệm và sự ổn định.

thu-mon-dang-van-lam-da-khang-dinh-duoc-vi-tri-so-1-trong-khung-thanh-doi-tuyen-viet-nam-1686815070.jpg
Thủ môn Đặng Văn Lâm đã khẳng định được vị trí số 1 trong khung thành đội tuyển Việt nam

Trong số 3 trung vệ, Quế Ngọc Hải với vai trò và tầm ảnh hưởng gần như chắc suất, sự cân nhắc của huấn luyện viên Troussier có lẽ chỉ xoay quanh 4 cái tên là Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh cùng bộ đôi Thanh Bình - Việt Anh và có thể cả tân binh Tiến Dụng. Ở hai cánh, Văn Hậu, Tuấn Tài, Văn Thanh, Tấn Tài đang là những sự lựa chọn tốt nhất. Lối chơi kiểm soát đòi hỏi phải có những tiền vệ có khả năng giữ bóng và xử lý tốt các tình huống. Ở đội tuyển hiện tại, có lẽ không ai thích hợp hơn Hoàng Đức, Quang Hải, Tuấn Anh. Ngoài ra, huấn luyện viên Troussier còn có thể lựa chọn Hải Huy, Xuân Mạnh, Ngọc Quang và thử nghiệm các tân binh như Tiến Anh, Lâm Ti Phông, Văn Đức, Văn Toản và Văn Khang.

Sự thay đổi rõ nhất có lẽ nằm ở hàng tiền đạo khi chân sút số 1 của đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Nguyễn Tiến Linh không thể góp mặt do chấn thương, mở ra cơ hội cho tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Tùng và Nhâm Mạnh Dũng, có thể được vào sân ngay từ đầu trận. Ngoài ra, ông Troussier còn phải cân nhắc để sử dụng bộ đôi Công Phượng - Văn Toàn đang thi đấu ở nước ngoài hoặc Đinh Thanh Bình - PhạmTuấn Hải, đều là những mẫu tiền đạo chơi xông xáo, càn lướt để tạo nên sức sống mới trên hàng tấn công.

Đây mới chỉ là lần đầu tiên huấn luyện viên Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thi đấu và không ngạc nhiên khi ông thầy người Pháp tỏ ra thận trọng: "Bóng đá khó nói chuyện mạnh yếu trên lý thuyết hay thứ hạng FIFA. Chúng tôi tôn trọng mọi đối thủ, đội tuyển Hong Kong đã giành vé dự Asian Cup nên cũng không phải là đối thủ yếu. Tất nhiên, kết quả cũng rất quan trọng nhưng tôi cũng quan tâm tới cả lối chơi và màn thể hiện của các cầu thủ. Nếu họ làm tốt những yêu cầu và phát huy hết khả năng sẽ có kết quả tốt. Trước mắt đội tuyển Việt Nam là hành trình mới, với những trận đấu ở Vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023”.

san-lach-tray-dang-cai-tran-dau-giao-huu-giua-doi-tuyen-viet-namgap-hong-kong-vao-ngay-15-6-1686815095.jpg
Sân Lạch Tray đăng cai trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam gặp Hong Kong (Trung Quốc)

Một trận đấu có ý nghĩa đặc biệt với cả huấn luyện viên Troussier và đội tuyển Việt Nam khi tiếp đón Hong Kong (Trung Quốc) trên sân Lạch Tray (Hải Phòng). Trước đối thủ vừa tầm, cơ hội để ông thầy mới ra mắt bằng một chiến thắng là hiện thực và hơn thế, người hâm mộ bóng đá Việt Nam còn đang hy vọng được chứng kiến diện mạo mới của đội tuyển Việt Nam với “phiên bản World Cup” của ôngTroussier.

Việt Hưng